Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 27/11/2009 11:14'(GMT+7)

Lạng Sơn: “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”

Đồng bào Nùng (huyện Hữu Lũng-Lạng Sơn) hát Sli trong ngày hội.

Đồng bào Nùng (huyện Hữu Lũng-Lạng Sơn) hát Sli trong ngày hội.

Dự Đại hội có đồng chí Bế Trường Thành, Uỷ viên BCĐ Đại hội TW, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Đại hội Dân tộc thiểu số Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và cơ quan dân tộc một số tỉnh miền núi phía Bắc..

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn nhằm tôn vinh, biểu dương và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số - chiếm hơn 83% dân số toàn tỉnh -  qua các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển; cổ vũ và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu: dân giầu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới, có nhiều dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết các dân tộc, Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực phấn đấu, phát huy cao độ nội lực, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của Trung ương và tỉnh bạn, từng bước khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc, vượt qua khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh Đại hội


Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân các dân tộc Lạng Sơn đã góp sức người, sức của làm nên cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, chiến thắng đường số 4, góp phần giải phóng biên giới Thu Ðông 1950; trở thành "cảng nổi", của những năm tháng chống Mỹ, cứu nước, tiếp nhận hàng viện trợ của các nước XHCN. Trong hai cuộc kháng chiến hàng chục nghìn con em các dân tộc thiểu số Lạng Sơn đã lên đường nhập ngũ trực tiếp tham gia chiến đấu trên các chiến trường, hàng nghìn người đã anh dũng hy sinh, nhiều đơn vị và cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước, với sự phấn đấu của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội nói chung và đồng bào các dân tộc Lạng Sơn nói riêng đã có nhiều đổi thay, khởi sắc, đời sống nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội được tăng cường từng bước đáp ứng yêu cầu, các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững. Đến nay, 86,3% số xã có đường ô-tô đi được bốn mùa; 70% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch; 91,5% số hộ được sử dụng điện lưới; 72,5% số trạm y tế có bác sĩ; 100% đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ;... Tuy nhiên, đời sống của đồng bào các DTTS còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc còn có mức chênh lệch khá xa so với các vùng khác...

Đại hội đã nghe một số báo cáo tiêu biểu của các tập thể và cá nhân. Phát huy những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới, Ðại hội đã đề ra định hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc, tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2010 - 2020). 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bế Trường Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh  đã đánh giá cao những thành tích của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn trong những năm qua, đồng chí chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu đạt thành tựu cao hơn, to lớn hơn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đoàn kết các dân tộc, giữ vững quốc phòng, an ninh, phát huy tiềm năng lợi thế đưa Lạng Sơn trở thành một trong những tỉnh giàu, mạnh của vùng miền núi phía Bắc và của cả nước. Thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đồng chí đã trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”.

Tại đại hội đã có 26 tập thể và 56 cá nhân được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đại hội đã chọn cử 47 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam và thông qua quyết tâm thư của Đại hội./.

Thu Lan, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất