Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 5/7/2012 21:53'(GMT+7)

Lào Cai: không ngừng đổi mới công tác tuyên giáo

Đồng bào dân tộc Dao (huyện Bát Xát) tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Đồng bào dân tộc Dao (huyện Bát Xát) tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

 

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2012, ngành tuyên giáo toàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác tuyên giáo; kịp thời định hướng dư luận xã hội, đấu tranh chống lại quan điểm sai trái, lạc hậu. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ban Tuyên giáo các cấp đã mở được 204 lớp bồi dưỡng, với 14.268 học viên ở tất cả các loại hình. Không chỉ triển khai thực hiện, ngành tuyên giáo còn tiến hành kiểm tra hiệu quả công tác tuyên giáo ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Kết quả nổi bật của công tác tư tưởng, tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2012 là đã tích cực triển khai tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Đến nay, hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng và đơn vị liên quan đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2012: thành lập bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách giúp Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 03; xây dựng chương trình cụ thể, tổ chức ký giao ước thực hiện tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan đơn vị thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, đã có trên 1.700 đảng viên thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đăng ký tự giác đi đầu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Công tác tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện quyết liệt và rộng khắp thu hút được các tầng lớp nhân dân và các ngành chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền xây nông thôn mới cụ thể hàng tháng, lựa chọn những gương điển hình trong việc xây dựng nông thôn mới đề biểu dương, làm gương cho nhân dân học tập. Kết quả, đã vận động nhân dân ở một số địa phương (điển hình ở các huyện Si Ma Cai, Bảo Thắng, Sa Pa) đã tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, nhân dân đã ủng hộ tiền mặt trên 5,4 tỷ đồng, ủng hộ vật liệu trị giá 1,5 tỷ đồng, đóng góp trên 7.100 ngày công và hiến gần 5.200 m2 đất.

Nét mới trong công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai đó là triển khai thực hiện mô hình thí điểm Ban Tuyên vận tại 36 xã, phường, thị trấn. Dưới chỉ đạo quyết liệt của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy, thường xuyên nắm chắc cơ sở, chỉ đạo từ cấp huyện xuống cơ sở về thực hiện mô hình thí điểm Ban Tuyên vận. Đến nay, hoạt động của Ban Tuyên vận cấp xã đang từng bước đi vào nền nếp thể hiện trong việc hàng tháng Ban tuyên vận các xã đã tham mưu cho cấp ủy mở hội nghị tuyên vận bảo đảm việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với từng thôn bản và đến với bà con nhân dân; hoạt động của Ban Tuyên vận, tổ tuyên vận được đánh giá theo tháng và đề ra nhiệm vụ tháng sau. Đến nay, hầu hết các Ban Tuyên vận đã có cán bộ chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ, đã xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng năm và theo tháng.

Với phương châm công tác tuyên giáo hướng về cơ sở, Ban Tuyên giáo Tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát việc thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo tại các đảng bộ trực thuộc. Chẳng hạn, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 16- CT/TU ngày 22/12/2011 của Tỉnh ủy về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại 17 đơn vị; kiểm tra việc thực hiện Đề án Tuyên vận tại 36 xã, phường đang triển khai thực hiện mô hình thí điểm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại 12 xã của 9 huyện, thành phố... Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Triển khai một số nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012, Ban Tuyên giáo các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; đổi mới, nâng cao hiệu quả học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện 7 chương trình công tác trọng tâm với 27 đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tiếp tục tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là các chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 13 của Chính phủ..., góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2012.

Nguyên Sa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất