Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 16/8/2013 9:12'(GMT+7)

Lào Cai: Những kết quả thiết thực của mô hình tuyên vận

Mô hình tuyên vận góp phần chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới (Ảnh: NT)

Mô hình tuyên vận góp phần chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới (Ảnh: NT)

Thực hiện Đề án “Thí điểm mô hình Ban tuyên vận xã, phường, thị trấn và Tổ tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai”, với sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện tích cực của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở, trong 6 tháng đầu năm 2013 công tác tuyên vận tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng trong việc củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Lào Cai, nhất là đối với cấp cơ sở.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, củng cố, mở rộng địa bàn thực hiện mô hình

Từ những kết quả khả quan sau khi sơ kết thực hiện Đề án năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã quyết định lựa chọn mở rộng địa bàn thực hiện Đề án. Ngoài 36 xã, phường được lựa chọn thực hiện từ đầu, tỉnh Lào Cai đã rà soát, lựa chọn bổ sung 40 xã, phường, thị trấn để thực hiện thí điểm mô hình. Nếu như 36 xã, phường triển khai trước là những địa bàn thuận lợi nhất về tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, v.v…, đặc biệt trong đó có 35 xã thực hiện mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015, thì 40 xã, phường, thị trấn mở rộng năm 2013 là những địa bàn khó khăn nhất, có nhiều vấn đề phức tạp về tình hình an ninh chính trị như: tình hình truyền đạo và theo đạo trái pháp luật, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương, giao thông cách trở, điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội còn nhiều khó khăn, v.v…
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện công tác rà soát địa bàn, lựa chọn, thẩm định nhân sự Ban tuyên vận 40 xã, phường, thị trấn mở rộng năm 2013. Biên soạn tài liệu, hướng dẫn các địa phương tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện đề án đúng yêu cầu. Xây dựng đề cương báo cáo, biểu đánh giá hoạt động công tác tuyên vận hàng tháng sát với tình hình thực tế các địa phương; trình thẩm định và cấp kinh phí thực hiện Đề án năm 2013; kiện toàn bổ sung tổ giúp việc Đề án; thực hiện được hàng trăm cuộc dự, kiểm tra công tác triển khai thực hiện đề án tại các xã, phường, thị trấn, qua đó kịp thời giúp các địa phương tháo gỡ nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án.

Các huyện ủy, thành ủy đã tiếp tục phát huy vai trò là đầu mối chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án, đặc biệt trong chỉ đạo 40 xã, phường, thị trấn mở rộng năm 2013 lựa chọn nhân sự, hình thành tổ chức bộ máy ban tuyên vận, tổ tuyên vận; xây dựng quy chế, chương trình hoạt động; tập huấn cho cán bộ tuyên vận. Bên cạnh đó, các huyện ủy, thành ủy đã xây dựng và ban hành quy chế, thành lập tổ giúp việc và phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện phụ trách chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá từng địa phương. Nhận thức của hầu hết đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã có sự chuyển biến tích cực; thường trực đảng ủy đã thể hiện rõ vai trò chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án như xây dựng chương trình, quy chế hoạt động của ban tuyên vận, tổ tuyên vận; bố trí cán bộ chuyên trách làm phó ban tuyên vận, đảm bảo điều kiện, phương tiện làm việc cho ban tuyên vận; chỉ đạo, giám sát, kiểm tra và đánh giá thường xuyên hoạt động của ban tuyên vận, tổ tuyên vận, v.v… 

Công tác tuyên vận đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương

Ban tuyên vận các xã, phường, thị trấn đã tham mưu cho cấp ủy đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị và học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng có chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Công tác báo cáo viên, nắm bắt dư luận xã hội được quan tâm đẩy mạnh. Trong 6 tháng các xã, phường, thị trấn đã tổ chức được 336 hội nghị tuyên vận đúng quy trình với sự tham gia của trên 15.000 người là thành viên Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận. Các tổ tuyên vận đã tổ chức được trên 4.200 cuộc họp triển khai nhiệm vụ tuyên truyền vận động cho các tổ chức đoàn thể tại thôn, bản, tổ dân phố. Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận đã thường xuyên phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc nắm bắt, tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến tư tưởng, tâm trạng nhân dân tại địa phương.

Công tác tuyên truyền, vận động được đổi mới theo hướng vừa toàn diện, vừa theo từng nội dung chuyên đề xây dựng nông thôn mới. Nội dung tuyên truyền, vận động được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Tại 36 xã, phường thực hiện mô hình tuyên vận từ năm 2012, nội dung trọng tâm là tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện hoàn thành, củng cố các tiêu chí nhằm đưa nội dung xây dựng nông thôn mới hoàn thành đúng tiến độ, yêu cầu. Tại 40 xã, phường, thị trấn mở rộng năm 2013, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động thực hiện các mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ trọng tâm được quan tâm là tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, đoàn kết trong xây dựng và phát triển kinh tế, ổn định tình hình an ninh trật tự, không di dịch cư tự do, không theo đạo trái pháp luật. Công tác tuyên truyền, vận động tại 76 xã, phường, thị trấn trong 6 tháng đầu năm đã thu được nhiều kết quả góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác văn hóa, khoa giáo được tham mưu thực hiện có hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực giáo dục đào tạo. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có bước chuyển biến mới, có sức lan tỏa rộng rãi. Ban tuyên vận đã tham mưu cho cấp uỷ ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiện toàn bộ phận giúp việc nhằm cụ thể hoá các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện phù hợp với nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị; xây dựng, bổ sung khẩu hiệu hành động thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền tiếp tục được quan tâm thực hiện. Cấp ủy các xã, phường, thị trấn đã chú trọng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận nhằm thực hiện có hiệu quả việc nâng cao năng lực, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác vận động quần chúng, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mô hình “dân vận khéo”. Vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động được nâng cao. Việc nắm bắt tình hình tôn giáo, an ninh trật tự được quan tâm góp phần kịp thời giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Hầu hết các địa phương, nhất là tại 40 xã, phường, thị trấn mở rộng năm 2013, các vấn đề “nóng” tại địa bàn như phụ nữ bỏ đi khỏi nơi cư trú, di dịch cư tự do, theo đạo trái pháp luật, mất an ninh trật tự trước đây đã cơ bản được nắm bắt, giải quyết kịp thời góp phần quan trọng ổn định tư tưởng nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh.

Tuy vẫn còn không ít khó khăn và những hạn chế nhất định, nhưng với những kết quả của năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã tiếp tục khẳng định hiệu quả bước đầu của mô hình tuyên vận tiếp tục khẳng định mô hình là khâu đột phá trong công tác tư tưởng và vận động của Đảng tại cơ sở, là tiền đề quan trọng giúp Tỉnh ủy Lào Cai tổng kết cả thực tiễn và lý luận, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra./.

Phùng Nam Trung
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất