Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 31/10/2013 14:27'(GMT+7)

Phụ nữ Cổ Am học tập tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chi hội phụ nữ 1 thôn Lê Lợi, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo- Hải Phòng có 283 hội viên. Đại đa số chị em sống bằng nghề nông, một số ít sống với nghề công nhân giày da và buôn bán nhỏ. Thu nhập kinh tế còn thấp, đời sống gia đình của nhiều chị em còn khó khăn, song tất cả cán bộ, hội viên phụ nữ trong thôn luôn nhiệt huyết với phong trào phụ nữ nói riêng, các hoạt động tại cộng đồng nói chung, nhất là các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện. Các chị em đều tự nguyện, tự giác, tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền bạc vào các phong trào chung của thôn, của chi hội phụ nữ. Chính vì thế, phong trào phụ nữ cơ sở luôn là một điển hình trên tất cả các lĩnh vực để nhiều chi hội phụ nữ trong xã, trong huyện học tập. 

Triển khai thực hiện Chỉ thị 03, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN xã Cổ Am về việc gắn kết phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tất cả cán bộ, hội viên trong thôn đều nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác để đẩy mạnh các hoạt động phong trào, qua đó tích cực rèn luyện và hoàn thiện bản thân để vươn lên trong cuộc sống.

Hằng năm, chi hội có kế hoạch triển khai việc học tập, làm theo tấm gương của Bác được gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thống nhất tổ chức hoạt động gắn kết giữa việc học tập, làm theo với các mô hình hoạt động của phụ nữ theo chỉ đạo của cấp trên; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thôn thực hiện. Trong các cuộc họp hội, sinh hoạt của chi hội phụ nữ, nội dung học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác và các chương trình hoạt động của Hội được nhắc nhở, đôn đốc thường xuyên nhằm giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ duy trì việc thực hiện đạt hiệu quả. Nhờ chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là việc thường xuyên phát hiện những tập thể, cá nhân để biểu dương nên hiệu quả hoạt động của chi hội ngày một được nâng lên và duy trì khá ổn định. Tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 85%. Hằng năm có từ 94-96,8% hội viên đăng ký thực hiện tốt các phong trào thi đua, vượt so với kế hoạch giao, 84-90% cán bộ hội viên đạt 3 tiêu chuẩn. Nhiều chị em hội viên tích cực thực hành tiết kiệm, vượt khó để vươn lên ổn định cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện trong thôn, tổ đoàn kết theo những lời Bác dặn.

Mô hình thực hành tiết kiệm theo lời Bác được triển khai thực hiện trong toàn chi hội phụ nữ. Nội dung chi hội học tập và làm theo lời Bác là vận động hội viên phụ nữ thực hiện Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị và số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “thực hiện nếp sống văn hóa, thực hành tiết kiệm trong việc cưới việc tang, lễ hội và bài trừ mê tín dị đoan”. Trước khi nhân ra diện rộng, chi hội đã thành lập 1 nhóm gia đình thu hút 25 hộ tự nguyện cam kết thực hiện tốt các tiêu chí đề ra, không tổ chức ăn uống linh đình khi có việc hiếu, hỷ, phòng chống mê tín dị đoan. Sau một thời gian đi vào hoạt động, bằng việc tuyên truyền, vận động, kết hợp khơi đậy truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương, kết quả 100% gia đình hội viên thực hiện tốt.

Làm theo tấm gương cảu Bác trong mọi sinh hoạt thường ngày, phong trào phụ nữ hỗ trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các hội viên tích cực hưởng ứng. Kết hợp từ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn khác, chi hội đã giải quyết thường xuyên cho hàng chục hộ gia đình hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất, làm kinh tế gia đình. Vào đầu năm, chi hội đã tiến hành rà soát đối tượng hộ phụ nữ nghèo là chủ hộ hoặc lao động chính để có kế hoạch giúp nhau làm kinh tế, từng bước thoát nghèo. Sau khi xác định đối tượng, chi hội đã phân công hội viên có điều kiện giúp hội viên nghèo vốn, vật tư nông nghiệp, kinh nghiệm… để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó chi hội còn tuyên truyền, vận động chị em hội viên trẻ đi làm tại công ty giày da đóng trên địa bàn xã và một số công ty ở các xã lân cận góp phần tăng thu nhập nâng cao đời sống...

Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trong phụ nữ đã góp phần thúc đẩy mọi hoạt động của phụ nữ và phong trào phụ nữ tại cơ sở 1 thôn Lê Lợi, xã Cổ Am ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực, điều đáng phấn khởi là nội dung của Chỉ thị 03 đã thật sự lan tỏa, thấm sâu trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ, tạo nền tảng khá vững chắc để chi hội sáng tạo, linh hoạt triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.

Dương Thị Bích- Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Bảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất