Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 21/6/2011 9:39'(GMT+7)

Mong các nhà báo không phụ lòng độc giả

Báo chí là một kênh thông tin quan trọng. Nhờ báo chí mà người dân biết được những thông tin cập nhật, chính xác, nóng hổi. Có những vấn đề được đưa lên hết sức kịp thời, có tác dụng ngăn chặn rõ rệt trong cuộc sống (như vấn đề bạo hành trẻ em, bạo lực học đường). Độc giả chúng tôi không phải ai cũng có may mắn được đi nước ngoài, nhưng qua báo chí, chúng tôi vẫn nắm được tin tức ở các nước bạn trên thế giới (thời sự, thể thao). Những tin tức đó được anh chị em phóng viên thường trú ở đất nước sở tại đưa về, cập nhật hàng ngày, đến với độc giả còn “nóng hổi”.

Qua những bài báo, chúng tôi thấy được nỗi vất vả của nghề báo chí chân chính; thấy được báo chí cũng là một mặt trận không tiếng súng mà người làm báo cũng là một chiến sĩ. Ngòi bút của nhà báo là vũ khí sắc bén nhất tấn công vào tất cả các lĩnh vực tiêu cực, góp phần không nhỏ sớm đưa những vụ việc này ra ánh sáng. Thậm chí, nhiều nhà báo đã minh oan cho nhiều người vô tội (mà vụ việc hiếp dâm ở Dương Nội (Hoài Đức) được báo Thanh niên minh oan cho 3 anh em trai của một gia đình đã bị đi tù 6 năm thành vô tội, trả lại sự trong sạch cho các em - là một minh chứng cụ thể)

Chính nhờ vậy, báo chí đã phát huy tích cực, phản ánh nhiều mặt thật của đời sống xã hội: tốt có, xấu có. Báo chí cũng đã phê phán những thói xấu, mặt trái của xã hội. Sau mỗi sự việc được đưa tin, những hiện tượng ấy đã giảm đi nhiều so với trước. Chẳng hạn như sau sự việc thầy giáo Đỗ Việt Khoa cung cấp, báo chí đã vào cuộc. Từ đó cuộc vận động “Hai không” trong ngành giáo dục được triển khai nhiều năm học gần đây. Nhờ đó, hiện tượng tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục được giảm đáng kể, trật tự trong thi cử đã được thắt chặt, tạo sự công bằng cho mọi thí sinh trong các kỳ thi. Bây giờ, những người làm nhiệm vụ coi thi và thí sinh tuyệt đối không ai sử dụng điện thoại di động trong phòng thi nữa. Đó là một thói quen tốt cần duy trì.

Báo chí cũng là một kênh thông tin hữu hiệu nhất tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân nhanh nhất. Các bộ luật được đăng tải công khai trên báo chí để người dân có thể tra cứu bất cứ lúc nào cần thiết. Những sự kiện chính trị lớn như Đại hội Đảng, họp Quốc hội, bầu cử Quốc Hội và Hội Đồng nhân dân các cấp... đã được tuyên truyên rộng rãi và kịp thời. Những phiên chất vấn trực tiếp của Quốc hội với các thành viên chính phủ được đưa tin, đăng tải kịp thời khiến người dân thấy tin tưởng hơn vào sự công bằng của xã hội. Các ý kiến của cử tri được chuyển tải nhanh nhất đến những thành viên liên quan trong những kỳ họp Quốc hội đã tạo dựng được lòng tin cho nhân dân, phát huy quyền làm chủ của mình.

Thật khâm phục nhiều nhà báo chân chính có tâm, bằng nghiệp vụ của mình, họ đã nghe những gì dân phản ánh, hỏi những gì còn chưa rõ, mục sở thị nhìn thấy những sự việc trước khi viết, xem xét một cách thấu đáo có suy nghĩ tư duy lô gic và ghi chép những gì họ thấy. Trước khi đưa lên báo, nếu nhà báo nào cũng làm tốt như vậy, chắc hẳn sự việc sẽ được phản ánh trung thực, kịp thời, khách quan và có tác dụng. Vì vậy, rất nhiều sự việc tiêu cực được đưa ra ánh sáng nhờ việc đưa ra được những con số thuyết phục, số liệu cụ thể minh chứng cho những sai phạm.

Có những bài báo tuy phê phán một hiện tượng nào đó trong xã hội, nhưng là kiểu phê phán tích cực, khéo léo, với tinh thần xây dựng để sự việc được tốt lên. Trong thực tế, có những sự việc sau khi báo đài đưa tin phản ánh đã được khắc phục kịp thời theo chiều hướng tốt ( như một số vụ hành hạ trẻ em, một số vụ việc xâm hại di tích lịch sử...)

Đặc biệt gần đây, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Khi mới nghe tưởng là những điều rất cao siêu khó mà thực hiện được, vì Bác Hồ là một người rất lớn lao vĩ đại, học tập thì được nhưng sao mà làm theo Bác được? Nhưng trong thực tế đã có rất nhiều tấm gương điển hình trên mọi lĩnh vực, nhất là trong đời thường. Báo đã đưa được nhiều tấm gương ấy lên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân khắp nơi học tập và làm theo Bác ngay từ những điều rất nhỏ, trong cuộc sống đời thường hàng ngày. Để nhân dân thấy được: học theo Bác không phải là cái gì cao siêu, mà thiết thực nhất là làm theo Bác từ những điều nhỏ nhặt nhất. (Từ chị quét rác, đến các em thiếu niên, từ việc tiết kiệm, đến việc giúp đỡ nhau trong cuộc sống...). Nhờ báo chí, các tấm gương điển hình ấy đã được nhân rộng ra các địa phương để mọi người cùng học tập và làm theo gương Bác.

Độc giả cũng cảm phục những phóng viên “xả thân vì nghiệp”: Có những phóng viên đã lăn lộn trong những vùng lũ lụt thiên tai, chịu khổ sở vất vả để đưa tin cập nhật đến nhân dân. Nhờ vậy đã tìm thấy sự đồng cảm và nhận được những chia sẻ kịp thời của nhân dân khắp mọi miền đất nước, nhường cơm sẻ áo, chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách. Chúng tôi cũng thấu hiểu được những nguy hiểm của nhà báo khi tác nghiệp. Có những người do muốn bảo vệ chân lý, bảo vệ sư thật, không vì đồng tiền mà “bẻ cong ngòi bút” đã bị trù dập, bị hành hung, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi hiểu nhà báo cũng có đời thường như mọi người. Độc giả thật đau xót trước vụ nhà báo Hoàng Hùng bị chính người vợ của mình đốt chết do những mưu toan thấp hèn. Thật đáng lên án những dã tâm ấy và thành thật chia sẻ...

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thấy chạnh buồn vì những “con sâu làm rầu nồi canh” :Vẫn có những nhà báo tự đánh mất mình, bị sa ngã trước thế lực của đồng tiền để rồi dẫn tới vòng lao lý. Vẫn có một số phát thanh viên trên báo nói, báo hình còn đọc nhầm nhiều mà không xin lỗi công chúng ngay gây sự khó chịu cho người nghe. Một số báo Tết (hoặc số đặc biệt) tuy đẹp nhưng chưa hay vì quảng cáo còn quá nhiều. Có một số bài viết được đăng đi đăng lại trong nhiều Tết gây sự nhàm chán cho người đọc. Một số bài (đặc biệt là thơ) chất lượng chưa cao nhưng Biên tập viên cũng dễ dãi cho qua gây mất uy tín cho tờ báo. Cá biệt một số báo dành cho trẻ em vẫn còn có những hình ảnh khiến cho phụ huynh chưa thật sự yên tâm khi cho con em mình đọc (trang bìa còn có những tấm ảnh chụp người mẫu trong tư thế ... không đẹp, truyện tranh đưa lên báo còn nhiều hình ảnh bạo lực đấm đá, chất lượng viết cho tuổi thơ thiếu đi vẻ trong sáng hồn nhiên).

Nghề báo là nghề cao quý. Tuy có những vất vả riêng nhưng các anh chị luôn được xã hội tôn vinh. Độc giả chúng tôi có được những thông tin rộng rãi như vậy cũng là nhờ một phần lớn của báo chí. Để có được thông tin chính xác kịp thời, chúng tôi hiểu các anh chị đã phải đánh đổi bằng mồ hôi, thậm chí bằng cả những hiểm nguy luôn rình rập. Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam, là một độc giả, tôi xin cảm ơn các anh chị nhà báo, và xin chúc tất cả những người làm báo một sức khoẻ dồi dào, một sức trẻ của ngòi bút để viết khoẻ, viết hay và để báo chí ngày càng phát huy là một kênh thông tin hữu hiệu nhất, không phụ lòng mong mỏi của độc giả gần xa.

Nguyễn Thị Diệp - Phó hiệu trưởng trường THCS Cát Quế B - Hoài Đức - Hà Nội

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất