Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 8/2/2012 10:42'(GMT+7)

Một Bí thư chi bộ biết cách xóa nghèo vươn lên làm giàu

Một trong những điều trăn trở nhất, luôn canh cánh trong Lê Văn Mục là đảng viên thì không thể cam chịu cảnh đói nghèo. Hơn mười năm trước, anh đã đề nghị chi ủy đưa ra chi bộ thảo luận lời dạy của Bác Hồ khi lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa: “Làm cho người nghèo trở nên đủ, đủ trở nên giàu, giàu thì giàu thêm”. Năm 1999 gia đình anh mở cửa hàng nhỏ kinh doanh hàng tạp hóa. Tiến thêm một bước, anh mở đại lý thu mua hàng hóa nông sản của bà con trong xã; ký trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất đưa giống cây trồng, đưa phân bón về tận địa phương phục vụ bà con nông dân, Anh còn đứng ra bảo lãnh để bà con mua hàng chục tấn giống lúa, ngô theo phương thức vay trả chậm, tạo điều kiện để bà con gieo trồng đúng thời vụ, chất lượng giống bảo đảm, giá cả rẻ hơn.

Năm 2008, thấy điều kiện cho phép đã chín muồi, anh làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép thành lập Công ty TNHH Mạnh Tiến, với số vốn điều lệ 3 tỷ đồng, vốn lưu động 5 tỷ đồng; lợi nhuận hằng năm ước tính 600 triệu đồng. Khi công ty được thành lập, quy mô kinh doanh ngày càng được mở rộng so với trước, công ty đã mua 2 chiếc xe ô tô tải trị giá 600 triệu đồng để vận chuyển phân bón, giống cây và hàng nông sản cho nhân dân, một ô tô 8 chỗ ngồi phục vụ cho hoạt động giao dịch, kinh doanh của Công ty và giúp đỡ nhân dân trong xã khi cần thiết; đầu tư xây dựng 5 lò sấy hàng nông sản; Xây dựng kho chứa rộng 600 m2 chứa được 5.000 tấn hàng; mở rộng đầu tư một trạm xăng dầu cấp 2; thu mua, sơ chế hàng nông sản đảm bảo kịp thời việc tiêu thụ hàng hóa cho nhân dân địa phương; đăng ký xin phép với các cấp và trạm bảo vệ thực vật huyện Cẩm Thủy được mở dịch vụ cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, trừ cỏ phục vụ nhân dân trong xã... thành công bước đầu trên quê nhà, anh tiếp cận với thị trường nước bạn Lào. Anh đã tổ chức thu mua được trên 4000 tấn ngô tươi, 8000 tấn ngô lai chất lượng cao, 2000 tấn sắn khô xuất sang thị trường Lào.

Cùng với việc tập trung đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế, anh quan tâm giáo dục, vận động mọi người trong gia đình cùng tham gia trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh dịch vụ cùng với những người lao động phổ thông đến làm cho gia đình. Chính từ những việc làm cụ thể, cùng ăn, cùng ở, cùng làm đã tạo ra được sự thúc đẩy trong công việc, nâng cao năng suất lao động và họ đã tận tâm cùng với gia đình để tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập nhằm thu hút và giải quyết việc làm cho nhiều người lao động ở địa phương. Công ty đã sử dụng thường xuyên 15 lao động, chi trả với mức lương bình quân 2.000.000 đồng/người/tháng; Sử dụng lao động thời vụ là 60 lao động, với mức chi trả 120.000 đồng/ngày công. Ngoài ra trong những ngày tháng giáp hạt gia đình còn cung cấp cho nhân dân địa phương ứng trước tiền, gạo và nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và đời sống. Đồng thời, gia đình và Công ty Mạnh Tiến đã trích một phần lợi nhuận tham gia hoạt động từ thiện xã hội: Như hỗ trợ đội bóng chuyền huyện Cẩm Thủy; ủng hộ Trường Mầm non và Trường Tiểu học Cẩm Châu mua nước sạch sử dụng; hỗ trợ địa phương xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; ủng hộ Chi bộ tham gia Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ xã; ủng hộ phong trào uống nước nhớ nguồn, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, ủng hộ thôn Trung Tâm tham gia các Hội thi, các giải thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ do xã tổ chức và các hoạt động xã hội khác do thôn tổ chức với số tiền hàng chục triệu đồng đồng.

Năm 2005, được chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ thôn Trung Tâm, anh trăn trở, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm những đảng viên đi trước để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ đều đặn; đóng đảng phí đúng quy định; gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, bảo đảm cho mọi đảng viên nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp uỷ cấp trên. Thông qua đó, đảng viên trong chi bộ từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, giúp nhau cùng tiến bộ.

Với những cố gắng của anh và chi bộ từ năm 2006 đến nay, chi bộ liên tục đạt danh hiệu chi bộ trong sạch - vững mạnh, 80% đảng viên xếp loại đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản thân anh được Đảng bộ tặng giấy khen về hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao; Công tác phát triển đảng viên mới hằng năm được thực hiện đều đặn, thường xuyên; Hoạt động của Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ở thôn luôn được đánh giá có phong trào từ khá trở lên, không có tổ chức đoàn thể yếu kém; Năm 2008, chi bộ đã chỉ đạo tổ chức khai trương xây dựng Làng Văn hóa thôn Trung Tâm.

Những thành công của đảng viên Lê Văn Mục dù chỉ là bước đầu, nhưng đã có những đóng góp nhất định vào phong trào học tập và làm theo gương Bác Hồ, góp phần thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống nhân dân, mang lại niềm tin của quần chúng nhân dân bằng chính những tấm gương đảng viên xung quanh gần gũi, bình dị nhưng thật là cao quý. ./

Đỗ Bá Mạnh, Thanh Hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất