Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 22/6/2010 18:40'(GMT+7)

Một số kinh nghiệm qua ba năm thực hiện Cuộc vận động ở Kiên Giang

Một trong những nét rất đáng chú ý trong chỉ đạo, tổ chức và triển khai Cuộc vận động ở Kiên Giang là ngay từ đầu, Thường trực tỉnh ủy đã cụ thể hóa, đưa nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào sinh hoạt chi bộ định kỳ, gắn với tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Ban Thường vụ tỉnh ủy coi đây là phương thức tốt nhất để đưa Cuộc vận động vào Cuộc sống, vào các hoạt động chính trị của các cấp ủy Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị.

Ngoài ra, trong kế hoạch chỉ đạo thực hiện, Thường trực tỉnh ủy đã chỉ đạo sát xao, gắn thực hiện Cuộc vận động với tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ phải có kiểm điểm đánh giá việc chỉ đạo, triển khai thực hiện Cuộc vận động tại chi, đảng bộ của mình; từng đảng viên có phần riêng để tự kiểm điểm về thực hiện Cuộc vận động của bản thân.

Với phương thức chỉ đạo trên, Cuộc vận động ở Kiên Giang đã thực sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua 3 năm, nhìn chung các chi bộ đã thực hiện tốt việc đưa nội dung Cuộc vận động vào sinh hoạt định kỳ, trong đó dành thời gian cho thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức của cơ quan, đơn vị đề ra; kế hoạch đăng ký làm theo của tập thể và từng đảng viên. Đây là phương pháp tốt để động viên, nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện tốt Cuộc vận động. Ngoài ra, chi bộ ở một số nơi còn tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm thảo luận sâu hơn về chủ đề Cuộc vận động, qua đó giúp cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn Cuộc vận động.

Các cấp uỷ đã nâng cao hơn về nhận thức, từ đó tăng cường đẩy mạnh hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Trong lãnh đạo, chỉ đạo có chủ động, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, có chú trọng đến chất lượng, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tiếp tục được nâng lên. Hầu hết mọi người hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động. Phần đông cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tiến bộ trong rèn luyện đạo đức, lối sống sâu sát hơn với cơ sở, gần gũi chăm lo tốt hơn đời sống của nhân dân, từng bước đổi mới phong cách làm việc, tích cực chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tốt hơn tiết kiệm, tận tuỵ với công việc, nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm trong phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Đáng chú ý là trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng có nhiều tấm gương học tập và làm theo lời Bác, tạo sức lan toả tốt trong xã hội. Các tấm gương được mở rộng, đa dạng, gồm đông đảo các giai tầng trong xã hội: lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, đảng viên hưu trí; đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị – xã hội; chức sắc, chức viện trong tôn giáo và nhân dân.

Qua 3 năm tỉnh đã rút ra bốn bài học kinh nghiệm, coi đó là những kinh nghiệm quý báu để tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động năm 2010 và những năm tiếp theo.

Một là, Ban chỉ đạp các cấp, bí thư cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, biểu dương khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến và nghiêm khắc phê bình những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt Cuộc vận động.

Hai là, cán bộ, đảng viên nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tự giác, gương mẫu thực hiện, phải là tấm gương tốt cho quần chúng và nhân dân noi theo. Đây là yếu tố có tính quyết định để tạo ra phong trào và đảm bảo cho sự thành công của Cuộc vận động.

Ba là, phải chủ động, sáng tạo trong cách làm, tránh rập khuôn máy móc. Từng thời gian, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chọn nội dung cụ thể, chủ đề phù hợp làm theo, nhằm tạo chuyển biến thật sự. Thực hiện tốt việc gắn kết, lồng nghép nội dung Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương với các phong trào thi đua yêu nước đang thực hiện; đặc biệt là, gắn kết cụ thể, sát hợp với nhiệm vụ xây dựng Đảng, tổ chức cơ sở đảng và xây dựng đội ngũ đảng viên.

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng đến tất cả các đối tượng. Kết hợp tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác với tuyên truyền về những gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Phát huy tốt vai trò hướng dẫn, định hướng của báo chí, tuyên truyền trong thực hiện./.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất