Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 28/1/2012 10:18'(GMT+7)

Mừng tuổi- mong sự trở về đúng nghĩa

Anh bạn đồng nghiệp có hai con nhỏ. Mọi năm, cứ mỗi lần đi chúc Tết, anh lại nghi ngại khi mang theo con. Nguyên cớ cũng chỉ bởi hai chữ “lì xì”. Mừng tuổi ít thì ngại vì “nhà họ mừng con mình tiền mệnh giá lớn, mình mừng mệnh giá nhỏ thật khó nghĩ”, còn nếu mừng nhiều thì “kinh tế có hạn, mà cũng mất vui”.

Năm nay, vợ chồng anh mừng ra mặt, bởi “lì xì” ở đất Thủ đô, đến nhà nào cũng thấy phong bao đỏ với số tiền mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng và 20.000 đồng. Trẻ con được “lì xì” thì vui vẻ, tíu tít. Người “lì xì” cũng không gặp phải khoảnh khắc “bối rối, ngượng ngùng, đỏ mặt”.

Còn nhớ, có những năm, phong bao “lì xì” “nặng đô” vì phải gánh trên mình trọng trách lớn là “mục đích”, toan tính cá nhân của người tặng. Phong tục “lì xì” bị thương mại hóa. Chính những phong bao này làm cho tâm hồn bao trẻ nhỏ bị “vẩn đục”. Thay vì vô tư, vui vẻ nhận “lì xì” thì các em lại “soi” và “so sánh”. Khuôn mặt rạng rỡ khi nhận tiền mệnh giá lớn hay ỉu xìu khi mở phong bao mệnh giá nhỏ của trẻ nhỏ làm cho người chúc không khỏi chạnh lòng. Và cứ thế, phong tục đẹp đầu năm, với mong ước mang may mắn, lộc tài đến cho người nhận, bị biến tướng.

Dẫu biết rằng, còn nhiều phong bao “nặng đô” mang nặng nghĩa tình “tính toán” cần phê phán những người “lạm dụng” phong tục đẹp để gián tiếp thực hiện hành vi “hối lộ” thì cũng thấy mừng còn nhiều “lì xì” đúng nghĩa vui vẻ, may mắn!

Ngẫm phong tục “lì xì” năm con Rồng này mới thấy, dường như, suy thoái kinh tế đã phần nào tác động đến “ví tiền” của người dân khiến họ phải dần thắt chặt chi tiêu. Nhưng cũng chính sự tác động “kém vui” này lại mang tiếng cười, niềm hạnh phúc đến cho bao gia đình trong dịp năm mới và để “giá trị tinh thần” của nét đẹp văn hóa “lì xì” trở về với đúng nghĩa của nó.

Không ai mong kinh tế tiếp tục suy thoái. Nhưng ai cũng mong rằng, những giá trị văn hóa đẹp sẽ mãi được gìn giữ và phát huy. Bởi vậy, sự trở về này giúp bao gia đình thu nhập thấp giảm bớt nỗi sợ “mỗi năm Tết đến” lại “đau đầu” với gánh nặng “ruột” của phong bao lì xì. Ngoài ra, cũng là sự trở về rất đáng được hưởng ứng để ngày xuân thêm đẹp, thêm vui!

Hy vọng rằng, kinh tế nước nhà năm Nhâm Thìn sẽ khởi sắc. Và văn hóa “lì xì” nói riêng, cũng như những nét đẹp văn hóa khác nói chung từng bị biến tướng sẽ dần được phục hồi để nhà nhà vui, người người vui, đón một năm Rồng bay cao, bay xa!

Mai Anh/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất