Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 5/10/2013 19:56'(GMT+7)

Năm 2013, Hà Nội phấn đấu có 147 trường đạt chuẩn quốc gia

"Thành phố Hà Nội giao chỉ tiêu 127 trường nhưng mục tiêu đặt ra trong năm 2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo là có 147 trường đạt chuẩn quốc gia. Từ nay đến cuối năm Hà Nội phấn đấu có 125 trường đạt chuẩn, trung bình mỗi tháng phải có 40 trường đạt chuẩn. Đây là nhiệm vụ khó nhưng các quận, huyện vẫn quyết tâm đạt và vượt chỉ tiêu năm nay"- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga khẳng định.

Hiện các đơn vị đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành mục tiêu chung của thành phố. Đối với các đơn vị gặp khó khăn về kinh phí, Sở sẽ đề nghị thành phố có cơ chế đặc thù. Ngoài ra, các đơn vị còn được phép nâng tầng, giúp đảm bảo diện tích mặt sàn, tạo điều kiện thuận lợi để nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Để tránh lãng phí trong xây dựng cơ bản, từ khi thiết kế đến thi công xây dựng, các đơn vị nên chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo. Lý giải về điều này, bà Phạm Thị Hồng Nga cho biết: Ví dụ, có trường mầm non xây nhà ăn rất to, việc này là sai điều lệ trường học. Việc mua sắm trang thiết bị cần phải phù hợp, tránh lãng phí. Chẳng hạn, với tiểu học đầu tư một lớp 30 chiếc đàn organ là điều không cần thiết. Trong lúc còn khó khăn, khi đã có đủ diện tích sân chơi cho trẻ thì chưa cần làm nhà thể chất. Để tăng tốc xây dựng trường chuẩn ở cấp mầm non, các quận, huyện cần gom điểm lẻ, trường nào nhiều nhất cũng chỉ có 3 điểm lẻ…

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thất Nguyễn Quốc Mạnh cũng chia sẻ khó khăn mà huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu trường đạt chuẩn, đó là việc giảm đầu tư công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ khiến việc đầu tư mua sắm trang thiết bị chậm. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần có cơ chế đặc thù đối với các trường xây dựng chuẩn để đảm bảo tiến độ. Hiện huyện đã có 34,7% số trường đạt chuẩn. Năm 2013, thành phố giao chỉ tiêu 5 trường, trong đó có 3 trường đã đạt chuẩn, những trường còn lại chưa đạt tiêu chí về điều kiện cơ sở vật chất.

Đến hết tháng 9, toàn thành phố có 790 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 32,9%); trong đó, có 37,7% trường công lập. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2015, có từ 50 - 55% số trường mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn thành phố đạt chuẩn. Đối chiếu với tỷ lệ đạt chuẩn hiện nay của các quận, huyện có thể thấy nhiều đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu. 8 quận, huyện nỗ lực vươn lên dẫn đầu về tỷ lệ các trường công lập đạt chuẩn quốc gia là: quận Tây Hồ (70,8%), Long Biên (67,9%), Hà Đông (65%), huyện Thanh Trì (63,5%), Cầu Giấy (62,9%), Gia Lâm (60%), Đan Phượng (59,6%), Từ Liêm (59,1%)./.

P.A (TTXVN)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất