Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 21/11/2014 15:38'(GMT+7)

Nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, phẩm chất chính trị, đạo đức cho bí thư cấp ủy

Sáng 21/11, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã bế giảng Lớp bồi dưỡng Bí thư cấp ủy cấp huyện khóa 3. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đến dự buổi lễ.

Lớp bồi dưỡng Bí thư cấp ủy cấp huyện khóa 3 gồm 52 học viên. Các học viên đều là cán bộ nguồn được cấp ủy, tổ chức đảng tín nhiệm, giới thiệu, đưa vào quy hoạch các chức danh chủ chốt của địa phương. Tham dự lớp học, các học viên được bồi dưỡng, cập nhật những kiến thức mới về đường lối, quan điểm của Đảng, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng và phương pháp công tác của bí thư cấp ủy cấp huyện; góp phần nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, phẩm chất chính trị, đạo đức để hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Các học viên đã được trang bị những tri thức về đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong bối cảnh và điều kiện mới; những vấn đề quốc tế, thời đại và đối ngoại của Đảng ta; về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy qua ba phần học: lý luận chung, kỹ năng lãnh đạo và phần báo cáo kinh nghiệm thực tiễn. Các học viên đã được trang bị những kiến thức về kỹ năng lãnh đạo, xử lý tình huống của bí thư huyện ủy trên các mặt công tác như kỹ năng ra Nghị quyết, tổ chức thực hiện Nghị quyết và tổng kết thực tiễn; kỹ năng lãnh đạo công tác cán bộ; kỹ năng xử lý các tình huống chính trị, xung đột xã hội; kỹ năng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỹ năng lãnh đạo chính quyền… Trong khóa học, các học viên đã được nghe báo cáo, trao đổi những kinh nghiệm của 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang về tình hình phát triển kinh tế xã hội, tình hình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng; như kinh nghiệm xây dựng kế hoạch khai thác nội lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kinh nghiệm trong xử lý các điểm nóng về đất đai, tôn giáo, dân tộc, giải phóng mặt bằng… Đây là những vấn đề quan trọng, sát hợp với đối tượng học viên, giúp các bí thư cấp ủy cấp huyện củng cố sâu hơn về cơ sở lý luận, được trang bị thêm những kỹ năng cần thiết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn.

 
 

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tô Huy Rứa đã chúc mừng 52 đồng chí học viên đã hoàn thành khóa học và đánh giá lớp học đã đảm bảo tốt nội dung chương trình, cập nhật và làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận cơ bản về đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội trong bối cảnh mở rộng hội nhập quốc tế, hợp tác và phát triển. Chương trình đã chú trọng bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho bí thư cấp ủy cấp huyện; kỹ năng phối hợp giữa cấp ủy đảng với chính quyền; kỹ năng xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện Nghị quyết gắn với tổng kết thực tiễn; kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, kinh nghiệm lãnh đạo xử lý tình huống, đặc biệt là kinh nghiệm xử lý điểm nóng…

Sau 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thế và lực của Việt Nam đã được tăng cường trên trường quốc tế. Tuy nhiên, những khó khăn và kinh tế - xã hội, tình trạng suy thoái, tự diễn biến, chuyển hóa trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, sự chống pháp của các thế lực thù địch… là những thách thức không thể xem thường. Bối cảnh và nhiệm vụ mới đặt ra đòi hỏi cần có đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt vững vàng về tư tưởng, chính trị, đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu; được đào tạo, bồi dưỡng đầy đủ kiến thức, kỹ năng để gánh vác trọng trách tiếp tục đưa đất nước tiến lên trên con đường “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Vì vậy, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh, qua lớp học, các đồng chí học viên đã được bổ sung nhận thức mới, các đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đồng thời là những tấm gương sáng về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, xứng đáng với sự tin cậy và quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ và nhân dân.

Đồng chí Tô Huy Rứa cũng lưu ý các học viên cần phát huy cao nhất trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương khoá XI, trong đó có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó, đồng chí Tô Huy Rứa cũng đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan rút kinh nghiệm, phát huy những kết quả đạt được, cải tiến những điểm còn hạn chế để có thể tổ chức hiệu quả hơn các lớp học tiếp theo.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất