Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 15/10/2010 20:31'(GMT+7)

Ngày 18/10, MTTQ Việt Nam tổng kết 2 Cuộc vận động lớn

Cuộc vận động sẽ bổ sung tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cuộc vận động sẽ bổ sung tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức họp báo về Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" (1995-2010) và 10 năm thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" (2000-2010). Ông Lê Bá Trình và bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì buổi họp báo.

Đây là Hội nghị nhằm tổng kết thực tiễn việc cụ thể hoá nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới với phương châm "lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân" trên địa bàn dân cư, làm cơ sở để bổ sung, hoàn chỉnh các nội dung, giải pháp triển khai 2 cuộc vận động trong thời kỳ mới của đất nước.

Trong 15 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đạt được những kết quả to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước.

Cuộc vận động đã tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước; khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “tương thân tương ái” trong nhân dân đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và các hoạt động nhân đạo, từ thiện”.

Từ khi phát động phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đến nay (1997-2010), các cấp đã vận động được gần 2.000 tỷ đồng, xây mới 300.000 căn nhà, sửa chữa hơn 140.000 căn nhà, tặng 700.000 sổ tiết kiệm trị giá 400 tỷ đồng để chăm lo cho các gia đình chính sách; góp phần động viên nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, theo hương ước, quy ước của cộng đồng, thưc hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cả nước hiện có 650.980 “Tổ an ninh nhân dân”, “Tổ dân phòng”. Nhân dân đã cung cấp gần 7 triệu nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm và trật tự xã hội…; góp phần vào việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, thể dục thể thao, bảo vệ sức khỏe, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và bảo vệ môi trường…

Qua bình xét phân loại hàng năm, số khu dân cư đạt các danh hiệu thi đua và số gia đình văn hóa ngày càng tăng. Năm 1999, có 88,8% khu dân cư triển khai Cuộc vận động và có 24.729 khu dân cư tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” sau 10 năm triển khai đã mang lại kết quả thiết thực. Quỹ “Vì người nghèo” cả nước trong 10 năm qua đã vận động được 5.120 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ và sự hỗ trợ của Chính phủ, sự giúp đỡ của cộng đồng và nỗ lực của chính hộ nghèo đã xây và sửa chữa 1.051.973 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Thông qua cuộc vận động, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xét và trao “bằng ghi công” cho 6.187 xã, phường, thị trấn (đạt tỷ lệ gần 56%); 317 quận, huyện và 17 tỉnh, thành phố đã hoàn thành chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo…/.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất