Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 24/6/2010 9:28'(GMT+7)

Người công nhân kỹ thuật tận tuỵ với công việc, hết lòng thương yêu đồng nghiệp

Thu mua mía của công ty Lam Sơn

Thu mua mía của công ty Lam Sơn

Từ thành phố Thanh Hoá đi về hướng tây theo quốc lộ 47 khoảng chừng 50 km là đến Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, ai đó muốn hỏi, tìm hiểu về anh Phạm Bạch Đằng, điều đó thật là dễ dâng, bởi vì, từ người già đến trẻ, từ Tổng giám đốc đến công nhân trong Công ty ai cũng biết tận tường về anh, họ biết về anh không chỉ dáng người cao to, cân đối, đức tính hiền lành, chất phát, chịu thương, chịu khó, tận tuỵ với công việc, quan tâm đến mọi người, mà họ còn biết về anh bởi gần 30 năm qua anh gắn bó với Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, anh luôn hoạt động năng nổ, sáng tạo, đầu tàu gương mẫu, trách nhiệm với công việc, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, các hoạt động đoàn thể, xã hội, chính sự hoạt động năng nổ, sáng tạo đó, anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.

Anh Phạm Bạch Đằng sinh năm 1957, quê ở xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá, năm 1976 theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh lên đường nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân Việt Nam bảo vệ Tổ quốc, năm 1981 hoàn thành nghĩa vụ quân sự anh chuyển về Công ty, bắt đầu gắn bó đời mình với Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, khi đó là nhà máy đường Lam Sơn muôn vàn gian khó "Vạn sự khởi đầu nan" của nhà máy và của cuộc đời anh đã hoà dẫn vào nhau. Anh và những người công nhân lúc bấy giờ đã vượt lên những khó khăn, thử thách bằng nghị lực, bằng sự kiên định và sáng tạo với những phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ đã được tôi luyện trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Anh Phạm Bạch Đằng là Tổ trưởng tổ vận hành máy ly tâm - dây chuyền công nghệ của Nhật Bản tạo sản phẩm đường chất lượng cao, để làm chủ được phương tiện công nghệ hiện đại, anh luôn miệt mài học hỏi, tìm hiểu, nắm bắt tình hình diễn biến, quá trình vận hành của dây truyền, tìm hiểu đặc điểm, cấu tạo từng bộ phận của máy móc, ghi chép lại cẩn thận, tỉ mỉ và có hệ thống. Anh luôn suy nghĩ rằng tiếp cận và sử dụng thành thạo các công nghệ mới là trách nhiệm của người công nhân kỹ thuật trong xu thế phát triển của nền kinh tế tri thức, của khoa học công nghệ trên toàn thế giới. Những suy nghĩ và việc làm cần mẫn hàng ngày ấy đã giúp ích cho anh và công ty giải quyết các tình huống trong lao động sản xuất khi gặp sự cố, thiết bị trục trặc hoặc khi sản phẩm không đạt yêu cầu, đặc thù của dây chuyền này là khi các thiết bị, linh kiện bị hỏng thì phải mua của Nhật Bản mới có, một chi tiết hỏng, một linh kiện hỏng phải thay thế cả hệ thống, do đó giá thành rất cao. Như vậy sẽ rất lãng phí và tốn kém cho Công ty. Ý thức được điều đó, trong quá trình lao động sản xuất anh luôn trăn trở, theo dõi, nghiên cứu, mày mò, chế tạo ra được những chi tiết, linh kiện thông dụng để thay thế không phải mua của Nhật Bản, đỡ lãng phí tiền của của công ty. Ý thức đó của anh Phạm Bạch Đằng đã trở thành hiện thực, anh đã chế tạo thành công được bộ truyền động dùng van tay thông dụng thay thế thiết bị van rửa nước của máy ly tâm bị hở, có giá thành thấp nhiều lần so với việc phải thay thế các van tự động đặc chủng của nhật Bản.

Cũng trong dây chuyền công nghệ ấy, do quá trình sử dụng, lưới của các máy ly tâm bị rạn, rách ngang theo mối ghép. Thấy các phần khác còn tốt, anh đã cắt, vá, ghép lại để sử dụng tiếp nhưng vẫn bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, khả năng vận hành của máy như lắp mới. Sự cần mẫn, sáng tạo của anh đã tiết kiệm vật tư cho đơn vị, giúp giảm chi phí đầu tư máy móc, công nghệ.

Những đồng nghiệp trong tổ luôn nhận thấy ở anh một tinh thần trách nhiệm đối với công việc, sự tận tụy, lòng yêu nghề. Với anh trong sản xuất không chỉ bảo đảm an toàn ở khâu của mình đảm nhận mà cả khâu trước và sau đó, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Có những thời điểm sản xuất gặp sự cố, dù đã hết ca làm anh vẫn tình nguyện ở lại cùng anh em giải quyết với tinh thần "chưa hết việc thì chưa hết giờ".

Trong quan hệ với đồng nghiệp - là tổ trưởng, anh luôn gương mẫu trong cả lời nói và việc làm, trong tác phong sinh hoạt, trong duy trì và chấp hành nền nếp, kỷ luật lao động; lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp phê bình của đồng nghiệp và những người xung quanh; thẳng thắn, nghiêm túc trong quản lý, điều hành, chân tình trong ứng xử để xây dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó, tạo động đực mạnh mẽ để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tổ sản xuất của anh như một gia đình và anh và người anh cả. Gần gũi anh em, anh hiểu và chia sẻ sâu sắc với hoàn cảnh của từng người. Những việc khó anh nhận trách nhiệm về mình. Trong các dịp tết nguyên đán, nhà máy ngừng sản xuất để nghỉ tết. Do đặc thù của dây chuyền sản xuất, một số công đoạn vẫn phải tiếp tục hoạt động. Bộ phận ly tâm cũng vậy, nếu dừng hoạt động, lượng đường của công đoạn sản xuất trước đó tạo ra sẽ bị vón cục. Thương anh em có gia đình ở xa, nếu phân công trực trong những ngày tết, họ sẽ không được về với gia đình, hoặc phải đi lại nhiều vất vả, anh tình nguyện đảm nhiệm phần việc của tổ đề anh em được đón tết, vui xuân cùng gia đình. Anh nghĩ, chia sẻ bớt những khó khăn của người khác, đó là hạnh phúc của chính mình.

Với sự nỗ lực không ngừng trong công việc, tận tình giúp đỡ thương yêu đồng nghiệp, anh nhận được sự thương yêu, kính phục của mọi người trong Công ty, trong tổ máy vận hành máy ly tâm và nhận được nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, của Tỉnh uỷ, của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Liên đoàn lao đựng tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hoá; Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Chính vì thế trong Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình và sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn tổ chức đã bình chọn anh trong danh sách 5 đại biểu điển hình của Công ty đi dự Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của tỉnh Thanh Hoá. Anh rất vinh dự có mặt trong danh sách một trong bốn tập thể, cá nhân của tỉnh Thanh Hoá đi dự Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" toàn quốc tại Hà Nội. Thành tích của anh đang góp phần tô thắm thành tích của Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn, một đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới./.


Thanh Hoa
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất