Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 21/1/2010 20:20'(GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể

Lãnh đạo Tỉnh uỷ lào Cai trao đổi công tác xây dựng Đảng với đảng viên Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ lào Cai trao đổi công tác xây dựng Đảng với đảng viên Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng.

Một trong những việc làm sáng tạo, cụ thể của Chi bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng trong quá trình triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là: Duy trì việc đọc những mẩu chuyện về cuộc đời và tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ (thời lượng 30 phút) sau giờ giao ban đầu tuần. Qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ, cán bộ, nhân viên trong bệnh viện có thể vừa nghe kể chuyện về Bác, vừa thực hiện nhiệm vụ điều trị bệnh nhân tại các phòng bệnh; bệnh nhân đang điều trị và người nhà đi chăm sóc, kể cả những bệnh nhân đi khám bệnh cũng được nghe những câu chuyện kể về Bác. Việc làm trên đã phát huy tác dụng thiết thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, CNVC Bệnh viện, tăng cường ý thức chấp hành nội quy của bệnh nhân cũng như người thân đi thăm, nuôi.

Thời gian gần đây, Bệnh viện đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả tích cực trong công tác phục vụ, chăm sóc nhân dân. Với quy mô Bệnh viện là 145 giường bệnh, song thực tế công xuất hoạt động của Bệnh viện luôn đạt từ 155 - 180%, cá biệt có tháng lên đến trên 180%; mỗi ngày, các bác sĩ phải tiếp đón hàng trăm lượt bà con đến khám chữa bệnh, có ngày lên đến 300 lượt người bệnh. Do điều kiện cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người bệnh, một số giường phải nằm ghép hai người, nhiều khi cả ở một số khu vực hành lang. Song tập thể cán bộ, y, bác sĩ ở đây vẫn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Riêng trong năm 2009 đã tổ chức khám tại Bệnh viện cho trên 76 nghìn lượt người, đạt hơn 200% kế hoạch năm, điều trị cho trên 14.000 lượt người, đạt 155% kế hoạch được giao.

Để nâng cao trình độ nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện và các phòng khám đa khoa, trạm xá các xã, thị trấn, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện đã cử 16 bác sĩ đi đào tạo tại Trung ương, trong đó có 12 hộ sinh và điều dưỡng được đào tạo cử nhân đại học, 2 bác sĩ được đào tạo chuyên khoa cấp I nhi khoa và nội khoa, 1 bác sĩ được đào tạo chuyên khoa cấp II ngoại sản và 01 bác sĩ được đào tạo thạc sĩ ngoại khoa. Qua các năm, đã có hàng trăm lượt bác sĩ và điều dưỡng được bồi dưỡng cập nhật từ 10 ngày đến 1 tháng ngay từ cơ sở để kịp thời phục vụ cho công tác điều trị chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Hàng năm, Bệnh viện đa khoa còn phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức các lớp đào tạo y tế thôn bản cho lực lượng y, bác sĩ 258 thôn bản trong toàn huyện. Đến nay đội ngũ cán bộ của Bệnh viện đa khoa Bảo Thắng có 158 đồng chí, trong đó có 20 cán bộ Đại học; 05 Bác sỹ chuyên khoa cấp I, 02 phòng khám đa khoa khu vực; 100% cán bộ đều có chuyên khoa sơ bộ.

Nhờ được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị từng bước hiện đại như máy siêu âm mầu, các loại máy chuẩn đoán huyết học, sinh hóa, điện giải, máy XQ cao tần, phương tiện chuẩn đoán sớm ung thư, chuẩn đoán trước sinh đã giúp cho việc chuẩn đoán một cách chính xác, nhanh chóng. Các cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện đã thực hiện được một số ca mổ phức tạp như: Thực hiện các kỹ thuật cắt tử cung đường dưới, mổ cấp cứu bụng và chấn thương, thực hiện mổ phiên về cắt dạ dầy, đóng đinh nội tủy, kết hợp xương bằng nẹp vít. Điển hình như việc mổ cấp cứu, cứu sống bệnh nhân Chảo Thị Mấy, thôn Trát 2 - Thị trấn Tằng Loỏng bị gỗ lao vào bụng vỡ khúc 2 tá tràng (đây là trường hợp được các bác sỹ coi là đặc biệt thành công ở bệnh viện tuyến huyện) hay việc cứu sống cháu Lý Văn Vương, 03 tuổi ở thôn Nhai Kẻ 1, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên, nhập viện ngày 16/4/2009 trong tình trạng bị súng kíp bắn vào bụng, vết thương xuyên từ bụng mặt trước sang mặt sau, phải cắt 60 cm ruột và lau rửa toàn bộ ổ bụng. Sau quá trình điều trị tích cực, ngày 4/5/2009 cháu bé đã được ra viện trong niềm vui mừng, phấn khởi của các bác sĩ và gia đình.

Với đặc trưng là một huyện miền núi, trên địa bàn toàn huyện có 17 dân tộc anh em sinh sống, một bộ phận đồng bào dân tộc trong huyện còn tồn tại hủ tục lạc hậu: người ốm không đưa đi bệnh viện chữa bệnh, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao, vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các thôn bản vùng cao, vùng sâu còn gặp nhiều khó khăn. Bệnh viện đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Tăng cường cán bộ y tế về cơ sở công tác", sau này là Đề án 1816 của Bộ Y tế. Bệnh viện phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng thường xuyên cử cán bộ có năng lực, chuyên môn vững trực tiếp phụ trách các xã, thị trấn, thời gian từ 6 tháng đến 3 năm, tham gia cùng các cán bộ ở phòng khám và trạm y tế cơ sở khám và điều trị cho nhân dân, đặc biệt là ở những nơi có điều kiện khó khăn về y tế như các xã Sơn Hà, Sơn Hải, Xuân Quang, Gia Phú, xã Lu, Bản Phiệt, Bản Cầm…, thông qua đó đào tạo, chuyển giao hàng trăm kỹ thuật mới cho cán bộ tuyến dưới theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Hàng tháng, tổ chức khám chữa bệnh cho đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh, có nơi chỉ có từ 7 đến 8 hộ, từ 2-3 năm liền không được tiếp cận với các dịch vụ y tế, như thôn Sín Thèn, Sảng Pả (TT Phong Hải), Cửa Cải (xã Xuân Quang), Bản Cam, Nậm Trà (xã Gia Phú), riêng trong năm 2009 đã cử 52 lượt bác sĩ xuống cơ sở thăm, khám và cấp phát thuốc chữa bệnh cho nhân dân, cung cấp thuốc miễn phí với giá trị lên đến hàng chục triệu đồng… Nhờ vậy, tình trạng người bệnh phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên ngày càng giảm đáng kể.

Từ những kết quả đã đạt được, trong nhiều năm liên tục, Bệnh viện đa khoa Bảo Thắng được Bộ Y tế công nhận là đơn vị điển hình tiên tiến xuất sắc, năm 2006 -2007 được Nhà nước tặng cờ thi đua xuất sắc, tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3; Năm 2008, được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng cờ thi đua Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước và đang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để xây dựng Bệnh viện trở thành đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới./.

Lê Giang Vân
Huyện ủy Bảo Thắng - Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất