Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 4/10/2009 15:46'(GMT+7)

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam - nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt

Đ/c Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ phát động (ẢNh: AT)

Đ/c Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ phát động (ẢNh: AT)

Đó là ý kiến của đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp TW tại Lễ Phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Đảng ủy khối doanh nghiệp TW tổ chức sáng nay (4/10) tại Hà Nội.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và chỉ đạo. Dự Lễ phát động còn có đại diện các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và nhiều đại diện các tập đoàn, tổng công ty trong nước; các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Toàn cảnh buổi lễ Phát động (Ảnh: AT)

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao ý thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa nội địa; tạo tư duy, tập quán, thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong toàn xã hội, đặc biệt là tạo ra xu thế chung đối với các doanh nghiệp trong việc ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu trong nước; nguyên vật liệu các ngành phụ trợ cho quá trình chế biến, sản xuất sản phẩm hàng hóa nội địa. Đồng thời đây cũng là thời cơ thuận lợi cho các doanh nghiệp tự khẳng định năng lực, bản lĩnh của chính mình, xác định cụ thể nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao uy tín sản phẩm, tạo dựng và giữ vững thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; từ đó, củng cố vững chắc niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa, sản phẩm Việt Nam.

Đó cũng chính là ý nghĩa, mục đích của Lễ phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ý kiến phát biểu của đại diện các tập đoàn, tổng công ty đều khẳng định chủ trương vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng, Nhà nước là một chủ trương lớn, đúng đắn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững. Đồng thời khẳng định, trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, dù vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực, chủ động sản xuất được nhiều mặt hàng chất lượng cao phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Vấn đề đặt ra hiện nay là, muốn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt kết quả thiết thực thì các doanh nghiệp trong nước cần quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Chất lượng và giá cả là yếu tố quyết định sức cạnh tranh và thu hút được “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Để thực hiện đồng bộ và có hiệu quả mục tiêu này, ngoài sự tự thân vươn lên, các doanh nghiệp cũng đề nghị Nhà nước cần điều chỉnh một số điều thuộc Luật, quy định như đấu thầu, chống hàng nhập lậu… để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn nghiêm chỉnh, đúng pháp luật, có điều kiện sản xuất, kinh doanh tốt hơn…

Đ/c Trương Tấn Sang và lãnh đạo Đảng bộ Khối Doanh TW cùng các đại biểu chứng kiến ký cam kết hưởng ứng các nội dung cuộc vận động của lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty. (Ảnh : AT)


Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng “Đảng ủy Khối doanh nghiệp TW tổ chức Lễ phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối là sự hưởng ứng kịp thời, thể hiện ý thức trách nhiệm cao trước một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam”.

Đồng chí cũng nêu rõ: Chủ trương phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không phải là chủ trương bảo hộ mậu dịch, bài trừ hàng ngoại hay đóng cửa nền kinh tế. Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược của Đảng, Nhà nước ta. Nước ta hiện nay là thành viên của WTO. Cam kết thực hiện nghiêm túc những quy định của WTO, nhưng chúng ta có quyền ban hành, bổ sung pháp luật, cơ chế chính sách để khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân, bảo vệ thị trường và người tiêu dùng trong nước không trái với các quy định của WTO. Hơn nữa “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một cuộc vận động, một phong trào của nhân dân chứ không phải là một quy định của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị, để cuộc vận động đạt kết quả tốt, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia rộng rãi, tích cực của các tầng lớp nhân dân, của các doanh nghiệp thì yếu tố cơ bản, có ý nghĩa quyết định là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người Việt Nam, mỗi doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa to lớn của cuộc vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia, xem việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Đồng chí cũng lưu ý: “Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước, thuận lợi cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam, nhưng không phải chúng ta hy sinh quyền lợi của người tiêu dùng, buộc người tiêu dùng trong nước phải mua hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng thấp, giá cao. Bởi vậy, cùng với tuyên truyền, vận động mọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì điều hết sức quan trọng - có ý nghĩa quyết định xét về lâu dài - là các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực phấn đấu, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam…”

Tại Lễ phát động, các tập đoàn, tổng công ty lớn thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp TW đã ký cam kết các nội dung:

- Ủng hộ sáng kiến “Đồng hành cùng doanh nghiệp Dệt-May Việt Nam vì đồng bào biển, đảo của Tổ quốc”.

- Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sản phẩm dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối”./.

Lê Ngọc Toàn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất