Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 6/7/2012 17:30'(GMT+7)

Nhà báo Hữu Thọ: Sự ham chuộng của người đọc là thước đo sự thành công của một tờ báo

Nhà báo Hữu Thọ trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, phóng viên Tạp chí Tuyên giáo.

Nhà báo Hữu Thọ trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, phóng viên Tạp chí Tuyên giáo.

Sáng 6/7, nhà báo Hữu Thọ đã có cuộc nói chuyện - trao đổi nghiệp vụ báo chí với cán bộ, phóng viên Tạp chí Tuyên giáo về vấn đề nâng cao tính hấp dẫn, tính chiến đấu, tính thuyết phục của tạp chí Đảng.

Dẫn quan điểm của những bậc thầy báo chí cách mạng, nhà báo Hữu Thọ cho biết, sinh thời, Bác Hồ - một nhà báo lâu năm và từng trải rất coi trọng tính hấp dẫn của báo chí. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Một tờ báo không được đại đa số nhân dân ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo; Những người cầm bút là phải viết cho hay, cho chân thật, cho hùng hồn. Người cũng quan niệm: mỗi câu nói, mỗi chữ viết phải tỏ rõ tư tưởng và ước ao của nhân dân.

Lênin nói về báo chí cũng cho rằng: Tờ báo phải đăng những bài có những vấn đề gay go, phức tạp trong xã hội, dám đấu tranh với những quan điểm sai trái, bảo vệ những cái đúng. Nếu lẩn tránh những vấn đề gay go - theo cách nói của Lê nin - các tờ báo sẽ trở thành khô khan và đơn điệu, thiếu tính hấp dẫn. Lê nin còn cho rằng: Một cơ quan ngôn luận xã hội chủ nghĩa phải tiến hành bút chiến, nghĩa là phải có thảo luận, tranh luận nhiều luồng ý kiến, chứ không phải thông tin một chiều.

Nhà báo Hữu Thọ bình luận: Sự ham chuộng của người đọc chính là thước đo sự thành công của một tờ báo. Thực chất, nếu bỏ qua tính hấp dẫn, tính chiến đấu, tính thuyết phục là làm trái lại những quy luật của báo chí.

Sự hấp dẫn của báo chí, được nhà báo Hữu Thọ phân tích, nằm ở các khía cạnh: một là, nói trúng vấn đề bức xúc của xã hội; hai là, nói đúng sự thật, đi đến bản chất sự thật; ba là, đáp ứng được sự hiểu biết mới qua thông tin mới và khía cạnh bình luận mới.

Với kinh nghiệm làm báo lâu năm, nhà báo Hữu Thọ đã chia sẻ những suy nghĩ, kiến giải để có thể xây dựng một tờ báo hấp dẫn. Ông cho rằng, viết thế nào để gần với suy nghĩ, tâm lý, tình cảm của người đọc cũng chính là tạo ra sự hấp dẫn, thu hút của một tờ báo.

Về sức thuyết phục của báo chí, nhà báo Hữu Thọ cho rằng, về bản chất là làm cho người ta thấy đúng, thấy hay. Quan trọng là cuối cùng tin theo và làm theo.

Cùng với trao đổi về kinh nghiệm làm báo, những tâm sự về chuyện đời chuyện nghề trong những năm tháng cầm bút viết báo cũng được nhà báo Hữu Thọ chia sẻ cùng cán bộ, phóng viên Tạp chí Tuyên giáo tại cuộc mạn đàm./.  
 
PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất