Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 21/3/2010 13:26'(GMT+7)

“Nhận thức về thời đại ngày nay” - Công trình nghiên cứu khoa học giàu giá trị thực tiễn

Chiều 20/3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu cấp Nhà nước đề tài “Nhận thức về thời đại ngày nay”, mã số KX.04.02/06-10, do Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Hiền, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam làm Chủ nhiệm đề tài.

Đây là đề tài đầu tiên thuộc Chương trình khoa học trọng điểm cấp Nhà nước nghiệm thu cấp Nhà nước, hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng.

Mục tiêu tổng quát của Đề tài nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho việc phát triển sâu sắc hơn nhận thức của Đảng ta về “thời đại ngày ngay”; góp phần cung cấp những cơ sở lý luận – thực tiễn cho việc hoạch định đường lối chính sách của Đảng, trực tiếp cho việc bổ sung phát triển Cương lĩnh 1991 và soạn thảo các văn kiện Đại hội XI của Đảng.

Trong nội dung đề tài nghiên cứu, nhóm tác giả đã đưa ra khái niệm “Thời đại” theo nghĩa rộng và theo nghĩa hẹp; Bước đầu nêu phương pháp phân kỳ của Thời đại: Chia thời đại làm 3 thời kỳ, mỗi thời kỳ có nhiều giai đoạn khác nhau và kết luận: Chúng ta đang ở giai đoạn thứ 2 của thời kỳ thứ nhất của Thời đại – đó là giai đoạn hiện nay của thời đại; Nêu bật những lực lượng xã hội và các nhân tố của thời đại: Nêu thực trạng Chủ nghĩa Xã hội hiện thực, Chủ nghĩa Tư bản hiện đại và các phong trào, trào lưu xã hội; Nêu bật những vấn đề hiện nay của thời đại; Tổng hợp các quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về thời đại, từ đó nêu bật việc vận dụng những nhân tố thời đại để Việt Nam từng bước phát triển theo nhịp bước thời đại.

Sau khi nghe Chủ nhiệm đề tài – Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Hiền trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu Đề tài KX.04.02/06-10, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã cho ý kiến đánh giá, phản biện.

Các ý kiến thành viên Hội đồng nghiệm thu đều cơ bản nhất trí: Đề tài “Nhận thức về thời đại ngày nay” có tầm bao quát rộng về nhiều vấn đề lớn của thời đại. Nội dung thông tin được trình bày có hệ thống, giá trị khoa học và sức thuyết phục cao. Đặc biệt, những kết luận được rút ra trong từng chương, mục và những kiến nghị đề xuất của tập thể tác giả đều hàm chứa giá trị lý luận và thực tiễn.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được xã hội hóa rộng rãi. Đặc biệt kết quả của đề tài đã được sử dụng và thể hiện trên nhiều nội dung thuộc dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng lần thứ XI sắp tới.

Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chúc mừng thành công của Đề tài

Đánh giá tổng kết kết quả nghiệm thu, Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu khẳng định: Đề tài “Nhận thức về thời đại ngày nay” đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định khối lượng công việc. Đề tài có giá trị thực tiễn cao; sản phẩm đa dạng, phong phú, có tính xã hội hóa rộng rãi. Đây là một đề tài cấp Nhà nước đặc sắc cả về số lượng và chất lượng. Đề tài vừa đảm bảo được tính sinh động, chân thực, vừa có giá trị khái quát lý luận cao.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất