Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 23/6/2010 14:17'(GMT+7)

Nhìn lại để hoàn thiện

Được và chưa được

Có thể thấy, mùa giải 2010 được các CLB chuẩn bị khá kỹ lưỡng với mức đầu tư cao, độ chuyên nghiệp hoá được nâng cao để mang lại sự cạnh tranh cao độ khiến cho các trận đấu trên hầu hết các sân cỏ cả nước hấp dẫn hơn, lượng khán giả đến sân cũng tăng lên rõ rệt so với những mùa trước. Tuy nhiên, song hành với đó là những tồn tại mang tính tiêu cực.

Hầu như không một vòng đấu nào của giải diễn ra trong bình yên. Khán giả quậy phá, pháo sáng hoành hành, còn ở dưới sân thì các cầu thủ tranh chấp thô bạo, quyết liệt quá mức cần thiết. Chính vì vậy mà Ban kỷ luật VFF liên tục phải làm việc sau mỗi vòng đấu để đưa ra những án phạt “nguội”. Tình trạng thẻ phạt cũng gia tăng bất thường so với những mùa trước.

Image

Bên cạnh đó, công tác trọng tài cũng là một chủ đề nóng sau mỗi vòng đấu. Rất thẳng thắn đưa ra những góp ý chân thành với BTC, nhiều đại biểu, trong đó có GĐKT Lê Khắc Chính đã nêu rõ: “HĐTT cần có phương pháp cải tổ, bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho các trọng tài hiện tại. Không thể để những sai sót mang tính hệ thống lặp đi lặp lại”.

Mọi vấn đề đã được đặt “lên bàn”. Mặt được, những điều còn tồn tại cũng được nêu ra thảo luận, bàn bạc và đưa ra giải pháp. Với những trận đấu nảy lửa, quyết liệt như ở lượt đi vừa qua, thật khó tránh khỏi những bất cập. Nhưng, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, những mặt được đã lấn át, xóa nhòa và đẩy lùi những tồn tại đang và đã nảy sinh. Hy vọng, những trận còn lại ở mùa giải này sẽ “thuận buồm xuôi gió”…

Hướng đến mùa giải chuyên nghiệp 2011

Với yêu cầu doanh nghiệp hoá các CLB theo quy định của AFC, BTC giải cũng đã trình bày về vấn đề quy định các CLB lên- xuống hạng ở mùa giải 2010. Theo đó, tuỳ thuộc vào số lượng các CLB chuyên nghiệp của giải V.League và hạng Nhất mà tính toán theo 9 trường hợp có thể xảy ra. Đây là điều các CLB cần nắm rõ để khi thực tế xảy ra sẽ không bỡ ngỡ và nảy sinh tình trạng kiện cáo.

Image

Cũng trong buổi sơ kết, BTC giải đã đưa ra dự thảo về sửa đổi và bổ sung một số điều trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp áp dụng cho năm 2011. Theo đó, có những điều khoản thay đổi phù hợp và tạo điều kiện cho các CLB hơn so với những điều trong quy chế cũ. Cụ thể như “Trong khoảng thời gian từ 14 ngày đến 3 ngày trước khai mạc giải, CLB được quyền thay thế hoặc bổ sung tối đa 2 cầu thủ nước ngoài vào danh sách đã đăng ký” (khoản 1- điều 14). “Trong thời gian đăng ký giữa mùa giải, CLB có thể thay thế hoặc bổ sung cầu thủ nhiều đợt khác nhau, số lượng thay thế hoặc bổ sung do Điều lệ giải quy định, các cầu thủ đã đủ điều kiện thay thế hoặc bổ sung sẽ được thi đấu ngay sau khi hoàn tất thu tục đăng ký” (khoản 5- điều 14). Bên cạnh đó là những quy định về cầu thủ nhập tịch, đăng ký trước trận đấu, sử dụng và thay thế cầu thủ trong trận đấu, số lượng ngoại binh được đăng ký tối đa và được sử dụng tối đa trên sân trong mỗi trận đấu với mỗi giải….

Quy chế này bước đầu là dự thảo và các CLB nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện trước khi trình Bộ VH-TT-DL thông qua và duyệt để ra quy chế mới cho năm 2011 và công bố vào thời điểm lễ tổng kết mùa giải 2010.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ:

Image

“Mùa giải 2010 đã đi qua được hơn 1/2 chặng đường. Thành công và những tiến bộ thì có nhiều, song những tồn tại cũng không ít. Tuy nhiên, chúng ta hãy nhìn những hiệu ứng tích cực mà giải mang đến để thấy được một điều, bóng đá chuyên nghiệp đang đẩy dần những tồn tại. VFF và BTC giải cần sự hợp tác, giúp đỡ từ các CLB. Chỉ có như thế, bóng đá mới khắc phục được những yếu kém và phát triển bền vững”.

Ông Hồ Văn Chiêm (GĐĐH CLB SLNA):

Image

“Để đạt đến sự chuyên nghiệp theo đúng nghĩa, các CLB bóng đá trong nước cần có một thời gian để thích nghi, áp dụng. Tôi nghĩ, để tránh sự bỡ ngỡ, mùa tới chỉ nên áp dụng một số các quy chế chuyên nghiệp. “sau đó, mùa tiếp theo, chúng ta sẽ áp dụng triệt để. Chỉ có như thế, chúng ta mới có cái nhìn toàn diện, điều chỉnh hợp lý, để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tại nền bóng đá nước nhà”.

Ông Lê Khắc Chính (GĐKT CLB HN.ACB):

Image

“Tôi nghĩ, để bóng đá nước nhà phát triển, Hội đồng trọng tài quốc gia cần có những phương pháp nhằm cải tổ, nâng cấp trình độ, năng lực của các trọng tài. Bởi, họ là một phần của cuộc chơi, đôi khi quyết định đến kết quả, thành tích của đội bóng. Không thể trong một mùa giải, số lần mắc lỗi của nhiều trọng tài lại liên tục và trở thành hệ thống được./.


Đinh Ngọc Tuấn - Báo Bóng Đá



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất