Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 4/2/2011 17:13'(GMT+7)

“Nhờ Chính phủ, gia đình tôi đã có nhà đón Tết”

Đó là lời tâm sự chân tình của chị Thúy, chủ nhân căn nhà vừa được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng, bởi một ngôi nhà cấp 4 hai gian còn thơm mùi vôi mới từng là ước nguyện bấy lâu nay của một gia đình nông dân nghèo ở Ứng Hòa, Hà Nội – gia đình anh Nguyễn Phúc Giang và chị Nguyễn Thị Thúy.

Vượt qua con đường gập ghềnh, uốn lượn, chúng tôi đến xóm 5, thôn Dư Xá, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội, tìm nhà anh Nguyễn Phúc Giang, một nhân vật trong chuyên mục Bạn đọc của chúng tôi được nhắc đến cách đây tròn 1 năm.

Gia đình chị Thúy nhận những món quà Tết của bạn đọc Cổng TTĐT Chính phủ và của chính quyền địa phương.

Từ một bức tâm thư gửi Thủ tướng

"Kính gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng! Lời đề nghị duy nhất cháu xin gửi đến Thủ tướng  – hãy giúp đỡ một gia đình nghèo nhất thôn Dư Xá - gia đình anh Nguyễn Phúc Giang và chị Nguyễn Thị Thúy, có được một căn nhà che nắng, che mưa…”.

Đây là bức thư cảm động của bạn sinh viên Bùi Hồng Nhung gửi Thủ tướng Chính phủ qua Cổng TTĐT Chính phủ vào dịp tháng 5/2009.

Theo lời bạn Nhung kể, trong một lần về thăm người bạn quê ở Ứng Hòa, Hà Nội, Nhung đã chứng kiến hoàn cảnh rất đáng thương của gia đình anh Giang và chị Thuý.

Gia đình anh Giang và chị Thuý sống trong ngôi nhà dột nát, xiêu vẹo. Xây dựng lại căn nhà trở thành điều không thể đối với họ. Bởi tài sản duy nhất 2 vợ chồng anh Giang và chị Thuý có được là 3 đứa con thơ. Mức thu nhập không quá 150.000đ/tháng, bữa ăn hằng ngày không đủ no.

Anh Giang bị mắc bệnh hen kinh niên từ nhỏ, không có khả năng lao động, lại không biết chữ còn người vợ mắc bệnh bướu cổ, hằng ngày đi làm ruộng và mò cua, bắt ốc.

"Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông thôn nghèo tại thôn Mai Dương, xã Phúc Kiến, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng, từ khi còn nhỏ tôi đã từng gặp, tiếp xúc với rất nhiều gia đình nông thôn nghèo, nhưng tôi chưa bao giờ thấy gia đình nào nghèo khó như gia đình anh Giang và chị Thuý", bạn Nhung kể lại.

Bằng sự cảm thông và mong muốn được chia sẻ với gia đình anh Giang, bạn Nhung đã tìm hiểu và được hàng xóm cho biết: "Đã mấy năm liền, anh Giang nhờ hàng xóm viết đơn, rồi mang đơn đi nhiều nơi đề nghị được hỗ trợ để có một mái nhà cho gia đình nhưng vẫn chưa được giải quyết".

Với một niềm tin mong manh, một tia hy vọng nhỏ bé, Nhung khuyên anh Giang viết thư gửi Cổng TTĐT Chính phủ đề nghị được Thủ tướng Chính phủ giúp đỡ. Nhưng gia đình, hàng xóm, bạn bè đều can ngăn anh Giang, bởi mọi người nghĩ trực tiếp gửi đơn đến các cấp mà còn chưa được giải quyết huống chi là gửi thư điện tử.

Vì thế, Nhung đã quyết định gửi thư cho Thủ tướng Chính phủ qua Cổng TTĐT Chính phủ thay anh Giang. "Hiện nay, có rất nhiều trang web cũng như nhiều tờ báo nhưng tôi vẫn chọn Cổng TTĐT Chính phủ bởi tôi nghĩ Chính phủ là gần dân. Nhưng Chính phủ còn rất nhiều việc lớn phải giải quyết, liệu một việc nhỏ bé của một gia đình nghèo ở một nơi xa như vậy có thể giải quyết được không", Nhung đã rất băn khoăn.

"Kết quả thật bất ngờ! Tôi rất vui khi được Cổng TTĐT Chính phủ thông báo UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, sau khi rà soát lại danh sách hỗ trợ đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ gia đình anh Giang, chị Thuý xây nhà ở vào năm 2010. Điều đó đã khẳng định niềm tin của tôi là có cơ sở. Cổng TTĐT Chính phủ chính là cầu nối, rút ngắn thời gian, không gian và đem tới hiệu quả thiết thực cho người dân", Nhung xúc động kể lại.

Ấm lòng người nghèo dịp Tết đến Xuân về

Gia đình chị Thúy trong ngôi nhà mới

Và lời hứa của chính quyền địa phương đã thành sự thật! Liên hệ với chính quyền xã Hòa Nam, chúng tôi được biết, giờ đây gia đình anh Giang, chị Thúy đã được xây dựng 1 ngôi nhà kiên cố và nhân dịp Tết đến xuân về, chính quyền địa phương xã Hòa Nam có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo đón Tết, trong đó có gia đình anh Giang, chị Thúy.

Đến thăm ngôi nhà mới của gia đình anh Giang chị Thúy, nghe chúng tôi hỏi có nhà mới rồi, gia đình đã chuẩn bị gì đón Tết chưa…, chị Thúy bộc bạch: “Từ trước đến nay, cuộc sống hai vợ chồng hết sức khó khăn, làm lụng quanh năm suốt tháng mà cái ăn còn chưa đủ, nói chi tới chuyện xây nhà. Cũng may giữa lúc khó khăn ấy, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để xây một ngôi nhà mới, vừa hoàn thành cách đây ít tháng...”.

Dừng lại chốc lát như để nén niềm xúc động, chị Thúy tiếp tục tâm sự: “Trước đây, khi phải ở trong ngôi nhà đất, vách lá, mùa mưa gió tạt, nước mưa dột xuống nhà khiến cả nhà không thể ngủ được. Nay có được ngôi nhà mới, tôi và các cháu mừng lắm! Từ nay, cả gia đình đã có thể yên tâm sống trong căn nhà mới, không sợ mưa gió mỗi đêm”.

Giọng chị Thúy bỗng nghẹn lại: “Chỉ có điều Tết năm nay chồng tôi không được đón Tết cùng gia đình, anh Giang đã mất vì bệnh hen kinh niên. Nhưng dù sao ước nguyện của vợ chồng tôi đã thành sự thật".

Đón nhận những món quà Tết từ những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc Cổng TTĐT Chính phủ, từ chính quyền địa phương, chị Thúy nghẹn ngào nói: “Nhờ Chính phủ, Tết này các con tôi có được cái Tết ấm cúng trong ngôi nhà mới. Đây cũng là nguồn động viên tinh thần quý báu để bước sang năm mới, tôi yên tâm lao động sản xuất, giúp gia đình sớm thoát khỏi cảnh nghèo”.

Thế là chị Thúy đã có nhà. Thế là lại thêm một gia đình nghèo khó nữa có mái nhà che nắng, che mưa. Ngôi nhà của chị Thúy là kết quả của những tấm lòng nhân ái, từ sự quan tâm của chính quyền địa phương. Ngôi nhà ấy là một trong những biểu tượng đẹp trong cuộc sống bộn bề này, là biểu tượng về tình đồng bào máu chảy ruột mềm vốn đã trở thành truyền thống của con người Việt Nam./.

(Theo: chinhphu.vn)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất