Thứ Năm, 26/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 16/3/2011 12:40'(GMT+7)

Tập huấn công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu khai mạc hội nghị

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu khai mạc hội nghị

Tới tham dự hội nghị có đầy đủ các đại diện của Ban Tuyên giáo các cấp, đại diện các Ban Bộ ngành, các đảng uỷ trực thuộc Trung ương và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội...

Trong lời phát biểu khai mạc, đồng chí Phùng Hữu Phú đã nhấn mạnh: Bảo hiểm xã hội đã chủ động, triển khai công tác nghiệp vụ thu BHXH, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để tuyên truyền, động viên, giám sát. Tuy nhiên, việc khai thác số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH còn hạn chế. Đối với việc tham gia BHXH tự nguyện, số người tham gia cũng còn hạn chế. Nguyên nhân là do đây là loại hình bảo hiểm xã hội mới, người dân chưa hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tự nguyện. Việc thực hiện thi hành các văn bản pháp luật về luật Bảo hiểm xã hội còn chưa đồng bộ, dẫn tới những vướng mắc trong việc giải quyết chế độ cho người tham gia. Một trong những lý do dẫn tới tình trạng trên là công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội chưa sâu rộng, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng, chưa thuyết phục được người dân, nhất là đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Hội nghị tập huấn lần này sẽ đi vào những vấn đề thiết thực, rà soát lại và làm rõ thêm những quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Đồng chí cũng hy vọng sau hội nghị tập huấn lần này, cán bộ tuyên giáo các cấp sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giải thích cho người dân rõ về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm. Đây được coi là nhiệm vụ cấp bách, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho người dân, sự đồng thuận trong xã hội, là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và giai đoạn 2011 – 2015.

Toàn cảnh hội nghị


Các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng ban Thực hiện Chính sách bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình bày về chính sách bảo hiểm xã hội và tình hình thực hiện bảo hiểm xã hội theo Luật bảo hiểm xã hội ở Việt Nam. Có thể đánh giá chung, các văn bản pháp luật về BHXH ban hành đầy đủ, kịp thời, cơ bản đã tạo thành hành lang pháp lý cho việc thực hiện chế độ chính sách BHXH đối với người tham gia BHXH được thuận lợi hơn nhiều so với trước đây.

Đồng chí cũng đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt hơn chế độ chính sách BHXH cho người lao động và triển khai có hiệu quả chính sách BHXH tự nguyện, trong đó nhấn mạnh về việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH (nhất là BHXH tự nguyện) để người sử dụng lao động, người lao động, người dân biết, hiểu về quyền, nghĩa vụ, mục tiêu, lợi ích của BHXH, từ đó tự giác tham gia và thực hiện tốt chế độ chính sách của BHXH.

Đồng chí Nguyễn Tá Tỉnh, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình bày về những kết quả cơ bản sau một năm thực hiện Luật bảo hiểm y tế. Mặc dù đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tăng lên nhưng số lượng cần tham gia BHYT mức tăng vẫn chưa đạt yêu cầu ở nhiều nhóm đối tượng. Ở khu vực người lao động, việc mở rộng đối tượng còn gặp không ít khó khăn do những nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể tới tình trạng chủ sử dụng lao động không đóng hoặc trốn đóng cho người lao động. Một bộ phận người lao động còn thiếu hiểu biết về chính sách BHYT. Từ đó, đồng chí cũng đưa ra một số đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT, cho pháp cơ quan BHXH thực hiện chức năng xử lý sai phạm trong lĩnh vực BHYT, cần có giải pháp hỗ trợ kinh phí cho một số đối tượng như người nghèo, không nơi nương tựa.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe TS Bùi Thế Đức, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương giới thiệu hướng dẫn số 120-HD/BTGTW về việc tăng cường tuyên truyền Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất