Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 17/2/2012 14:18'(GMT+7)

Ninh Vân - Ngày ấy và bây giờ

Xã Ninh Vân với địa hình hiểm trở, ba mặt là núi, trước mặt là biển, không có đường giao thông bộ đến xã nên suốt nhiều năm sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng tình hình kinh tế - xã hội rất khó khăn. Người dân trong xã chủ yếu bám biển, bám rừng để sinh sống, đánh bắt hải sản và nuôi trồng chủ yếu là tự cung, tự cấp. Đời sống văn hóa, tinh thần gặp nhiều thiếu thốn, hạn chế. Con em trong xã lớn lên chỉ học hết cấp hai, bởi vì muốn học cấp 3 phải đi học trọ, vào Nha Trang hoặc ra Ninh Hòa, điều ấy quá khả năng của những người dân, vì vậy, đến năm 1989 toàn xã chỉ có 3 em tốt nghiệp được trung học phổ thông.

Bây giờ Ninh Vân đã khác xưa, điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá đầy đủ. Đặc biệt, vào đầu năm 2011, tuyến đường bộ dài 11 km, rộng 3,5 m nối liền xã với tỉnh lộ đã hoàn thành, mở ra nhiều cơ hội cho xã Ninh Vân phát triển trong tương lai. Hiện nay, toàn xã có hơn 95% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, trên 90% hộ có phương tiện nghe nhìn, 45% số hộ có xe máy, toàn xã có 72 chiếc ghe, sản lượng đánh bắt hàng năm đạt trên 600 tấn hải sản các loại, riêng năm 2011, sản lượng đánh bắt hải sản đạt hơn 760 tấn, tổng giá trị thu được hơn 7.600 triệu đồng. Cùng với việc đánh bắt hải sản, khai thác rong mơ cũng đem lại nguồn thu lớn cho người dân. Bên cạnh nghề đánh bắt hải sản, chính quyền xã đã khuyến kích người dân tìm những hướng sản xuất mới như: trồng tỏi, điều, chăn nuôi bò thịt, dê…Nhiều hộ gia đình trồng tỏi có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/vụ/hộ. Nhờ nguồn thu nhập từ trồng tỏi, nhiều gia đình đã thoát nghèo và vươn lên khá, giàu. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 9,14% thấp hơn so với tỷ lệ trung bình của thị xã Ninh Hòa (14,5%).

Ninh Vân không những có nhiều tiềm năng về phát triển nông nghiệp và đánh bắt hải sản mà còn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Với bãi biển đẹp, nước biển trong xanh, khung cảnh núi non, môi trường trong lành, Ninh Vân được ví như nàng tiên được đánh thức. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến khảo sát, quy hoạch, thỏa thuận mặt bằng. Đến nay, Ninh Vân đã có 6 dự án du lịch, 2 dự án du lịch đã đi vào hoạt động, 4 dự án bắt đầu triển khai và một số nhà đầu tư đang “để mắt” đến vùng đất đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Khách du lịch hạng sang khi đến Nha Trang, đều muốn được trải nghiệm ở khu nghỉ mát cao cấp Evason Hideaway at Ana Mandara (Ninh Vân), đây là một trong 20 khu nghỉ mát tốt nhất thế giớiđược tờ báo lớn của Anh UK Sunday Times - Times online bầu chọn.

Cùng với đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên, đời sống văn hóa tinh thần của người dân Ninh Vân cũng có những bước phát triển đáng kể. Hiện nay, xã có đầy đủ các lớp mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở với tỷ lệ các em ra lớp 100%. Ngôi trường trung học cơ sở khang trang mang tên người anh hùng Nguyễn Phan Vinh được xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm học 2008 - 2009, tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong xã học tập, nhiều năm liền xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về công tác xóa mù chữ - phổ cập tiểu học, năm 2009 được công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập trung học cơ sở. Năm 2011, Ninh Vân có 4 em thi đỗ vào các trường đại học và nhiều em trúng tuyển vào hệ cao đẳng. Công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân đã có nhiều tiến bộ, trạm xá xã được đầu tư xây dựng có đủ phương tiện, thiết bị y tế theo quy chuẩn trạm xá và cán bộ y tế phục vụ cho công tác khám, điều trị, sơ cấp cứu ban đầu cho nhân dân.

Chủ tịch UBND xã, chị Trà Thị Bông Sen chia sẽ: “Năm 2012 sắp đến, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án Khu Du lịch sinh thái đảo san hô; tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách để phát triển nghề trồng tỏi; huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở như xây dựng đường giao thông nông thôn, chợ Ninh Vân, khu sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi…Bên cạnh đó xã hoàn thành hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ và công nhận di tích Bia tượng niệm Tàu không số là di tích cấp quốc gia”

Ninh Vân, vẫn còn đó mảnh Tàu không số 235, bia tượng niệm 14 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trong trận đánh năm xưa. Đó là nguồn động lực lớn lao giúp cán bộ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Ninh Vân vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước.

Hồng Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất