Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 7/5/2010 10:37'(GMT+7)

Nữ Bí thư chi bộ dân tộc Vân Kiều làm theo lời Bác

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Đoàn già làng, trưởng bản dân tộc Pa Cô và Vân Kiều tỉnh Quảng Trị ra thăm Thủ đô Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN) - Ảnh minh họa

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Đoàn già làng, trưởng bản dân tộc Pa Cô và Vân Kiều tỉnh Quảng Trị ra thăm Thủ đô Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN) - Ảnh minh họa

Mặc dù được nghỉ hưu từ năm 2000 sau gần 40 năm công tác, nhưng với sự tín nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, năm 2003, chị Hồ Thị Đoá, sinh năm 1945, lại đứng ra đảm đương nhiệm vụ Bí thư Chi bộ bản Cẩm Ly (xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thuỷ - Quảng Bình). Từ đó cho đến nay, nữ Bí thư Chi bộ dân tộc Vân Kiều Hồ Thị Đoá luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình với tâm niệm “còn làm được việc gì có ích cho bà con dân bản thì gắng sức làm”.

Trong quá trình đảm nhận và thực thi nhiệm vụ, chị Hồ Thị Đoá luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi nhiều phương thức làm ăn hay, xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, vận động người dân trong bản cho con em đến trường... Từ khi Đảng ta phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị lại càng tích cực vận động mọi người học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể hàng ngày.

Chi bộ bản Cẩm Ly có 13 đảng viên, thông qua các buổi sinh hoạt, Bí thư Chi bộ Hồ Thị Đoá đã quán triệt sâu sát các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của cấp trên về Cuộc vận động tới đảng viên; bằng cách diễn đạt dễ hiểu, phù hợp với trình độ, phong tục, tập quán của địa phương, chị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền làm cho đảng viên trong Chi bộ và bà con nhân dân nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Cuộc vận động. Nhờ đó mà đảng viên trong Chi bộ bản Cẩm Ly cũng như phần lớn bà con dân bản đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Thực hiện Cuộc vận động, chị Đoá đã chủ động, trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con dân bản tích cực lao động sản xuất, thay đổi những phương thức sản xuất canh tác mới tốt hơn như: trồng lúa nước, đào ao thả cá, nuôi lợn... Ban đầu bà con chưa “thông”, nhưng với sự hướng dẫn, giải thích của cán bộ các cấp, đồng thời vớ sự kiên trì, không quản ngại khó khăn, người nữ Bí thư dân tộc Vân Kiều này đã đến từng gia đình vừa vận động, vừa giúp đỡ theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, nên những việc khó, việc mới đã dần dần được bà con “chấp thuận” rồi đồng tình hưỏng ứng... Nhờ đó, đời sống nhân dân trong bản đã từng bước đổi thay, công tác xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế đã đạt những kết quả đáng mừng. Hiện nay, toàn bản Cẩm Ly có diện tích lúa nước hơn 20 ha, lạc 17 ha, diện tích khoai, sắn trên 100 ha, có 2/3 số hộ trong bản đào ao thả cá. Đời sống của dân bản Cẩm Ly đã cơ bản ổn định, có nhiều hộ khá; hộ nghèo năm 2008 là 15%, cuối năm 2009 còn 10%.

Ở bản Cẩm Ly, trước đây, nhiều hộ gia đình khi có người ốm vẫn mời thầy cúng về "đuổi" con ma, không chịu đưa người nhà đi trạm xá, bệnh viện điều trị. Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chị Hồ Thị Đoá cùng với những đảng viên khác đã tích cực tuyên truyền vận động bà con dân tộc Vân Kiều xây dựng nếp sống mới. Nhờ đó, giờ đây, khi có người ốm đau, gia đình đã đưa người bệnh đến trạm xá điều trị, không tổ chức cúng bái nữa. Với kinh nghiệm của người cán bộ nhiều năm làm Trưởng trạm Y tế xã đã nghỉ hưu, chị luôn giúp đỡ, chăm sóc bà con trong bản mỗi khi ốm đau hoặc có những trường hợp đột xuất cần cứu chữa.

Thời gian qua, cùng với Chi bộ, chị Đoá còn thường xuyên quan tâm đến việc vận động con em đi học. Những năm trước, nhiều hộ gia đình vẫn còn tư tưởng không muốn cho con đến trường, bắt con đi làm ăn, làm nương rẫy để giúp đỡ gia đình; không ít em mới học lớp 2, lớp 3 đã nghỉ học, trong những năm từ 2003 đến 2005 tỷ lệ bỏ học lên tới 50 - 70%. Đây là điều làm cho chị Đoá luôn trăn trở, suy nghĩ. Chị đã cùng với Chi bộ, kết hợp với nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh cho con em đến lớp. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, chị vận động bà con trong bản quyên góp giúp đỡ để họ ổn định cuộc sống, động viên các cháu đến trường. Nhờ vậy, ở bản Cẩm Ly hiện nay các em trong độ tuổi đều được đến trường. Nhiều em đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Nhờ sự cố gắng của các đảng viên trong Chi bộ và cá nhân đồng chí Hồ Thị Đoá, đến nay Cẩm Ly là một trong những bản có đời sống kinh tế, văn hoá - xã hội đứng đầu xã Ngân Thủy; năm 2006 là bản đầu tiên của xã được công nhận Làng văn hoá cấp huyện. Từ năm 2007 đến nay, Chi bộ luôn đạt trong sạch, vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu; qua phân loại hàng năm, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 90%.

Là Bí thư chi bộ, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, người Bí thư Chi bộ, chị Đoá còn lo toan xây dựng gia đình mình thành gia đình mẫu mực ở trong bản, động viên con cái tham gia tích cực các hoạt động xã hội, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Khi được hỏi về một số kinh nghiệm rút ra qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động, chị tâm sự: "Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, bản thân cán bộ, đảng viên phải thực sự là đầu tàu, gương mẫu và phải kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con dân bản thực hiện tốt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng chính việc làm của người đảng viên; phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể để việc tổ chức thực hiện, tuyên truyền vận động nhân dân đạt hiệu quả cao hơn, làm cho mọi người thực sự tự giác, xây dựng gia đình, xây dựng bản ngày càng ấm no, hạnh phúc".

Ghi nhận những thành tích của người nữ Bí thư chi bộ dân tộc Vân Kiều, đầu tháng 12 năm 2009, tại buổi gặp mặt, giao lưu biểu dương những tập thể và cá nhân tiêu biểu do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh tổ chức, chị Hồ Thị Đoá đã vinh dự là một trong 24 cá nhân xuất sắc được tuyên dương. Tại Lễ sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh Quảng Bình được tổ chức vừa qua, chị Đoá là một trong 29 cá nhân tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình tặng Bằng khen./.

Nguyễn Văn Bắc
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất