Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 11/4/2010 21:54'(GMT+7)

Thoát nghèo nhờ làm theo lời Bác

Mùa Xuân Tây Bắc (Ảnh minh hoạ)

Mùa Xuân Tây Bắc (Ảnh minh hoạ)

Những câu chuyện “Bác Hồ tăng gia rau xanh trên đất vườn nhà”, “Đi làm ruộng với nông dân”… được trưởng thôn người Mông khắc ghi và luôn kể lại cho con cháu, dân bản vùng cao biên giới học và làm theo.

Bản thân ông, sau khi dẫn đầu hơn 30 hộ đồng bào thôn Ngải Thầu, xã Dìn Chin (Mường Khương) về định cư tại nơi ở mới Lũng Pô 2 theo kế hoạch giãn dân của tỉnh. Đặt chân đến vùng đất mới thấy rõ tiềm năng để phát triển sản xuất, ông đề xuất với chính quyền địa phương xin được hỗ trợ giống dứa theo Chương trình 135, đồng thời vận động bà con vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng dứa.

Biết đồng bào phải mắt thấy mới tin và làm theo, ông quyết định cho gia đình và anh em trong họ làm trước. Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Hội Nông dân huyện, sự giúp công sức của bộ đội biên phòng và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng B45, gia đình ông vỡ hoang trồng gần 1ha dứa. Ngay năm đầu tiên (2005), gia đình ông đã thu hàng chục tấn dứa quả, bán được 35 triệu đồng. Học tập theo trưởng thôn, 100% hộ dân ở thôn Lũng Pô 2 đã tham gia trồng dứa, nâng tổng diện tích lên gần 50ha. Bình quân mỗi vụ người dân thôn Lũng Pô 2 thu hoạch gần 250 tấn quả, trị giá hơn 500 triệu đồng. Từ năm 2007 trở lại đây, nhờ vào cây dứa, hộ nào ở Lũng Pô 2 cũng có thu nhập từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/năm.

Không để đất hoang hóa, sau khi đã khai thác hết đất đồi trồng dứa, trưởng thôn Ma Seo Páo lại tự đi tìm nguồn nước, vận động nhân dân đắp phai, làm mương thủy lợi dẫn nước về làng định cư và khai hoang những mặt bằng còn lại để trồng lúa nước. Thấy Ma Seo Páo không đi xa phát rừng trồng lúa nương mà ngày ngày bón phân, nhặt cỏ chăm sóc vài sào ruộng mới vỡ hoang vẫn dư dật lương thực, dân bản càng nể trọng người trưởng thôn biết bám đất làm ra của cải. Phong trào vỡ hoang thâm canh lúa nước ở bản Lũng Pô 2 hình thành từ đó và lan tỏa đến các thôn lân cận, trở thành những làng định cư nơi biên giới có đời sống sinh hoạt và kinh tế ngày càng vững chắc. Từ một thôn nghèo, nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, đến nay người dân thôn Lũng Pô 2 đã có mức thu nhập bình quân đạt 400kg thóc/người/năm.

Không chỉ học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ để vận động nhân dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, trưởng thôn Ma Seo Páo còn dạy con trẻ cố gắng học tập để diệt giặc dốt. Từ những câu chuyện thực tế và cảm động trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của người dân thôn Lũng Pô 2, đến nay bản mới đã có hơn 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; đa số các hộ có mức sống trung bình trở lên. Bản thân trưởng thôn Ma Seo Páo trở thành một trong những tấm gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Bát Xát./.

(Theo: Lục Văn Toán/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất