Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 8/4/2010 9:10'(GMT+7)

Sức sống của Cuộc vận động chính là duy trì các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Đồng chí Tô Huy Rứa thăm nhà ăn tại khu ký túc xá dành cho công nhân của Công ty Formosa

Đồng chí Tô Huy Rứa thăm nhà ăn tại khu ký túc xá dành cho công nhân của Công ty Formosa

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã chỉ rõ như vậy trong đợt kiểm tra, khảo sát thực tế tại huyện Nhơn Trạch và làm việc với Ban Thường vụ, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh Đồng Nai, được tổ chức trong hai ngày 6 và 7/4/2010.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh do đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viện Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy nêu rõ: Cuộc vận động đã và đang thực sự đi vào cuộc sống ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đã có tác động tích cực đến đời sống văn hoá, tinh thần của toàn xã hội, sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Tại các địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã sáng tạo nhiều cách làm thiết thực, như: tại các trường học trên địa bàn tỉnh, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, thường xuyên tổ chức kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tại một số chi, đảng bộ thực hiện mô hình xây dựng tủ sách Bác Hồ; một số chi bộ thực hiện mô hình “Mỗi tháng làm theo một đức tính của Bác Hồ”; tổ chức tọa đàm, trao đổi về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, trao đổi về các tác phẩm văn học, nghệ thuật viết về Bác; viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Nhật ký mỗi ngày làm một việc tốt cho dân”; “Tiết kiệm nghĩa tình 2.000đ”, “Vận động hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng”; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tiết kiệm chi 10% tổng ngân sách được giao, đồng thời bố trí, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; hỗ trợ tiền sách vở, quần áo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; xây dựng nhà tình thương cho đồng bào nghèo; hưởng ứng tích cực phong trào hiến máu nhân đạo; Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các cấp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương, nhất là các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để các đơn vị này quán triệt thực hiện nghiêm túc việc cải cách hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Việc phát hiện, biểu dương và học tập các tấm gương điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động ở cơ sở đang trở thành phong trào, được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Những tấm gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều cán bộ lãnh đạo cấp huyện và cơ sở đã gương mẫu làm theo tấm gương đạo đức của Bác để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân noi theo. Cũng từ Cuộc vân động, đã có những tác động tích cực đến toàn xã hội: nhiều gia đình đã nêu cao ý thức tiết kiệm trong việc ma chay, cưới hỏi…phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tình làng nghĩa xóm giúp nhau trong cuộc sống; các hoạt động từ thiện, nhân đạo của các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo được phát huy đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn cho người nghèo và các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, năm 2008 và năm 2009 toàn Đảng bộ tập trung hướng mạnh vào thực hiện chủ đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, lấy việc làm theo làm nhiệm vụ trọng tâm; lấy việc nêu gương làm giải pháp động lực, gắn với việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thật sự đã tạo sự chuyển biến mạnh trong hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực, xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình tốt, những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo. Nổi bật như: gương học sinh vượt khó, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; gương thầy cô giáo tâm huyết với nghề, sáng tạo, hiệu quả trong giảng dạy, yêu thương học sinh; gương chiến sĩ công an liêm khiết, tận tụy với công việc; gương thầy thuốc thể hiện cao y đức và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; gương phụ nữ chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm lo đời sống cho phụ nữ nghèo; gương nông dân sản xuất giỏi, làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện; gương các chức sắc tôn giáo thực hiện tốt đời, đẹp đạo, chăm lo người nghèo; gương cán bộ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên gương mẫu trong học tập, công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao... Cùng với những điển hình cá nhân, đã có những tập thể tiêu biểu trong thực hiện làm theo, tích cực phát động thi đua thực hành tiết kiệm, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho dân; nâng cao hiệu suất công việc chuyên môn, có nhiều cố gắng, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh việc “làm theo” trong thực hiện nhiệm vụ, trong cuộc sống đời thường cũng đã xuất hiện một số mô hình làm theo rất có ý nghĩa hướng vào nội dung “chung tay vì người nghèo”, “ gắn mỗi tổ chức với một địa chỉ nhân đạo” với sự tham gia của hầu hết các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, khu, ấp, các chi hội đoàn thể, của đông đảo các tầng lớp nhân dân với nhiều cách làm thiết thực đầy lòng nhân ái, nghĩa tình, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Điều dễ nhận thấy là tuy không thể đong đếm định lượng được nhưng hiệu quả thấy rất rõ trong cuông tác, cuộc sống đời thường của cán bộ, đảng viên. Chính thong qua thực hiện Cuộc vận động đã góp phần quan trọng tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả làm theo của các đơn vị, địa phương đã minh chứng điều đó. Đó là trách nhiệm giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, các nhu cầu bức xúc của quần chúng nhân dân được tăng cường; sửa đổi lối làm việc, giảm thủ tục hành chính, thái độ giao tiếp với dân ngày càng tốt hơn, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức có chuyển biến, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có chuyển biến rõ rệt. Nhìn chung đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có lối sống trong sạch, lành mạnh, trách nhiệm, tận tụy và nâng cao tính hiệu quả đối với công việc được giao; các cơ quan, đơn vị đều có sự điều chỉnh, sửa đổi những quy định trong cơ quan, thực hiện tiết kiệm chi tiêu hành chính, tiết kiệm sử dụng điện, nước, điện thoại, chi phí xăng xe đi công tác, sử dụng có hiệu quả văn phòng phẩm, báo chí…tăng cường sâu sát cơ sở, tiến độ giải quyết công việc có nhiều tiến bộ, phương pháp làm việc được cải tiến, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được đề cao hơn trước, đã góp phần tạo nên hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh: Đồng Nai được đánh gía là địa phương có bước tiến bộ rõ nét trong thực hiện Cuộc vận động. Tỉnh rút ra đước 5 bài học kinh nghiệm. Từ đó xác định 6 nhiệm vụ trong tâm 2010. Tỉnh cũng xác định năm 2010 và từ năm 2011 trở đi hướng vào trọng tâm thực hiện 5 yêu cầu và 3 khâu then chốt.

Năm yêu cầu là: Một là, đưa cuộc vận động vào chiều sâu, thấm sâu hơn, tác động trực tiếp vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế- xã hội, đặc biệt là gắn thực hiện Cuộc vận động với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh hơn nữa việc làm theo một cách thiết thực, coi đó là thành tích tốt nhất và là hành động tích cực nhất để tổ chức đại hội Đảng các cấp, tới tới Đại hội Đảng bộ tỉnh vào tháng 9/2010. Hai là, nâng cao hơn nữa việc nhận thức, ý thức tự giác học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ba là, chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua, mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bốn là, phát huy hơn nữa tính sáng tạo, chủ động, tính phù hợp đối tượng trong triển khai, hoc và làm theo. Năm là, chú trọng hơn nữa việc phát hiện biểu dương, khen thưởng kịp thời, đúng mức các tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Ba khâu then chốt là: chuyển biến ý thức tự giác, hành động tự giác- đây là tính bền vững, nhân tố quyết định thành công của Cuộc vân động. Nêu gương để cùng học tập- đây là động lực thúc đẩy Cuộc vận động. Nhân rộng hơn nữa các gương tốt, điển hình hay, từng bước phổ biến rộng khắp trong xã hội

Phát biểu kết luận đợt kiểm tra, đồng chí Tô Huy Rứa chỉ rõ: Phương thức chỉ đạo, cách thức tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động ở Đồng Nai hơn 3 năm qua có nhiều sáng tạo, đạt kết quả rất tốt, có tính bền vững. Nhiều cách làm hay, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông trong việc tổ chức học tập các chuyên đề Cuộc vận động trực tiếp, trực tuyến trên hệ thống truyền hình, mạng internet hay quy trình phát hiện, nuôi dưỡng, tuyên truyền các điển hình, mô hình làm theo tấm gương Bác Hồ....rộng khắp các địa bàn, khu dân cư, khu công nghiệp…rất đáng được hoan nghênh. Phương thức, cách làm sáng tạo của Đồng Nai rất cần được tổng kết, đúc kết kinh nghiệm sắp tới. Tuy nhiên, đồng chí Tô Huy Rứa cũng chỉ đạo các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Đồng Nai không nên thỏa mãn với kết quả đã làm được. Cần đẩy mạnh và làm thường xuyên hơn nữa công tác phát hiện, nhân rộng các điển hình mới, các mô hình mới làm theo tấm gương Bác Hồ. Nhưng cũng không thể sao nhãng mà phải đầu tư thêm công sức để duy trì, nuôi dưỡng các điển hình, các mô hình làm theo đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, làm theo. Ngoài 5 yêu cầu và 3 then chốt tỉnh cũng cần chú trọng hơn việc tổng kết từ thực tiễn, lắng nghe nhân dân để có thể phát hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo hơn, phù hợp hơn, đồng thời chú trọng xây dựng, phát triển thêm nhiều mô hình làm theo, vì đây thực sự là sức sống của Cuộc vận động. Và chỉ có làm được điều đó thì Cuộc vận động mới thực sự thấm sâu vào cuộc sống, các kết quả đã tạo dựng được thời gian qua mới thực sự bền vững, nhân dân mới thực sự thêm hào hứng, tích cực làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất