Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 16/12/2010 16:13'(GMT+7)

Ông Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn người Dao gần dân, sát cơ sở

Sau nhiều lần tổ chức họp dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân và tìm hiểu thị trường xác định hướng trồng cây gì, nuôi con gì sao cho vừa phát huy thế mạnh của đất đai rừng núi, trình độ thâm canh và sức lao động của đồng bào địa phương, vừa đảm bảo đầu ra cho hàng hoá nông sản sau này, Bí thư Lò Quẩy Vầy đã nhiều lần xuống núi tranh thủ sự giúp đỡ của cán bộ khuyến nông thành phố chọn cây ngô, đậu tương, cà chua giống mới ngắn ngày, kết hợp mở rộng diện tích trồng cây thảo quả, lợi dụng đồng cỏ phát triển chăn nuôi đại gia súc. Từ đầu năm 2010 đến nay bằng cách làm 5 hộ khá và 1 đảng viên giúp 1 hộ nghèo, thôn Làng Mới đã xoá nốt 11 hộ nghèo.

Làng Mới cách trung tâm xã Tả Phời 8km, cách thành phố Lào Cai 12km về phía đông bắc, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu đồng bào Dao sinh sống. Việc giúp bà con nông dân phát triển kinh tế thoát nghèo quả là điều không đơn giản, bởi trình độ dân trí còn thấp, suy nghĩ còn nhiều hạn chế. Muốn để đồng bàonghe và làm theo, Lò Quẩy Vầy đã tiên phong gương mẫu chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng ngô lúa bằng giống cũ sang trồng giống mới. Thâm canh, xen canh cây màu vụ 3, tránh bỏ hoang diện tích và nhận khoanh nuôi bảo vệ hàng chục ha rừng gắn với trồng thảo quả, trồng cam, lê giống mới. Thấy Bí thư miệng nói, tay làm và làm có hiệu quả, đồng bào ai ai cũng làm theo.

Thôn Làng Mới có 46 hộ dân, trên 200 nhân khẩu. Ở cương vị người có tín nhiệm của thôn, Lò Quẩy Vầy lăn lộn lo con giống, phân bón, vận động nhân dân khai thác từng mảnh nương, thửa ruộng không để đất hoang hoá lãng phí. Nhờ sự sâu sát của Bí thư Vầy, Làng Mới hiện có hàng trăm ha cây thảo quả. Vụ đông xuân này là vụ thứ hai bà con Làng Mới trồng hoàn toàn ngô, đậu tương giống mới trên đất ruộng 20 ha. Phát huy thế mạnh đồi núi, bà con chăn nuôi gia súc vừa có sức kéo phục vụ sản xuất, vừa có thêm thu nhập. Hiện Làng Mới có tổng đàn trâu trên 100 con, bình quân mỗi hộ 02 con trâu. Giao thông liên thôn, liên xã phát triển, Làng Mới không còn cô lập, tự cấp tự túc như xưa mà đã phát triển dịch vụ nấu rượu, xay xát thóc nghiền ngô phục vụ chăn nuôi. Bà Hoàng Thị Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Tả Phời không tiếc lời mỗi khi nói về thôn vùng sâu này: "Từng là một trong những thôn nghèo của xã Tả Phời, nhờ chuyển dịch kinh tế, lựa chọn cây trồng phù hợp, giờ đây cuộc sống nhân dân trong thôn khá lên. Nhiều hộ trở thành triệu phú, có thu nhập khá từ chăn nuôi, trồng cây thảo quả, như hộ Lò Dào Chòi, Lò Dào Quáng, Tẩn Vẩn Siểu và hộ Bí thư Lò Quẩy Vầy".

Để bà con có hàng hóa được trao đổi với các xã phường khác, thực hiện chủ trương xã hội hóa làm đường bê tông, Lò Quẩy Vầy đã vận động nhân dân làm tuyến đường tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế. Chỉ sau một thời gian ngắn tuyến đường liên thôn Đá Đinh- Làng Mới dài 1,6 km đã được rải cấp phối, đờì sống của bà con trong thôn thay đổi về mọi mặt. Hầu như nhà nào cũng mua được xe máy làm phương tiện vận chuyển và đi lại giao lưu, chấm dứt cảnh dùng ngựa thồ muối, dầu đi bộ xuôi - ngược dốc cả ngày mới về đến nhà. Nhờ đó, hàng hoá thiết yếu và vật tư nông nghiệp như phân bón, cây con giống cũng đến với bà con nhanh hơn.

Không chỉ giúp nhân dân phát triển kinh tế, Bí thư Lò Quẩy Vầy còn vận động các gia đình đưa 100% trẻ ra lớp. Làng Mới là một trong những thôn vùng cao đầu tiên của thành phố Lào Cai có học sinh học đại học. Làng Mới đã thực sự khởi sắc vươn lên và được thành phố chọn xây dựng thôn văn hóa sức khỏe trong năm 2010. Đảng bộ xã Tả Phời luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Thành tích đó có công đóng góp của Bí thư người dân tộc Dao Lò Quẩy Vầy./.

BT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất