Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 5/11/2009 17:19'(GMT+7)

Phát hiện 4 vướng mắc sau 1 tháng thực hiện Luật BHYT

Sau hơn một tháng triển khai Luật BHYT thì việc khám chữa bệnh theo những quy định mới của Luật đã dần đi vào nền nếp nhưng qua kiểm tra của đoàn công tác liên ngành cho biết vẫn chưa có sự thay đổi nhiều bởi quyền lợi KCB BHYT của phần lớn số thẻ BHYT được phát hành là trước ngày 1/10/2009 nên được giữ nguyên cho đến hết tháng 12/2009 theo Nghị định 63, còn những thẻ phát hành sau ngày 1/10/2009 mới thực hiện theo quy định mới.

Bốn vướng mắc cần giải quyết

Qua phát hiện của đoàn kiểm tra cho thấy 4 vướng mắc nảy sinh khi thực hiện chế độ BHYT tại các cơ sở KCB.

Thứ nhất, đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì trước đây, khi KCB được thanh toán theo hình thức thực thanh thực chi nhưng một số danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc BHYT lại không dành cho đối t­ượng này. Do vậy, BHYT đã gặp rất nhiều khó khăn trong thanh toán tiền một số dịch vụ. Bên cạnh đó, trẻ dư­ới 6 tuổi chưa có mã thẻ BHYT nên việc tổng hợp, thống kê tại các bệnh viện đều phải làm theo kiểu thủ công, tức là nảy sinh thêm công việc vì không ứng dụng được CNTT. Mặt khác, đa phần các địa phương vẫn chư­a nhận đ­ược danh sách trẻ d­ưới 6 tuổi từ ngành LĐ-TBXH chuyển sang, vì thế việc đăng ký KCB ban đầu của những trẻ này chưa có và cũng không biết KCB ban đầu ở đâu. Cho nên các trẻ này vẫn đi khám tự do cho nên các cơ sở KCB không xác định đ­ược để BHXH có thể chuyển quỹ về.

Thứ hai, đó là việc hướng dẫn thanh toán chi phí KCB BHYT vượt tuyến. Theo quy định của Luật, những trường hợp KCB BHYT vượt tuyến phải thanh toán trực tiếp, nghĩa là người bệnh phải thanh toán 100% chi phí KCB với bệnh viện sau đó sẽ đưa hóa đơn về thanh toán với cơ quan BHXH. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tại một số bệnh viện tuyến Trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, người dân rất vất vả vì những thủ tục rườm rà cùng nhiều bất cập trong việc làm hóa đơn thanh toán. Để đảm bảo quyền lợi cũng như thuận tiện cho người bệnh, Bộ Y tế cũng đang đề nghị các cơ sở KCB khi ký hợp đồng thì thỏa thuận với cơ quan BHXH để thanh toán ngay tại chỗ cho người bệnh. Nghĩa là, khi KCB vượt tuyến, người bệnh sẽ phải trả 70% chi phí KCB (đối với BV hạng 1), khoản còn lại 30% BV sẽ làm thủ tục thanh toán với cơ quan BHXH. Điều này, cần có sự bàn bạc thống nhất với BHXH, vì không có sự giám định ngay thì sau này dễ xảy ra tranh chấp giữa hai bên, rất khó cho các BV.

Thứ ba, là trường hợp TNGT khi xem xét người bị nạn có vi phạm hay không vi phạm Luật giao thông. Vụ BHYT cũng đã mời Cục Cảnh sát, Cục Giao thông đường bộ và đường sắt cùng với BHXH Việt Nam và các vụ, cục liên quan để thống nhất việc thanh toán cho người TNGT được thuận lợi nhất. Tuy nhiên, chưa thể đưa ra một quyết định thống nhất, vì để xác định một vụ TNGT có vi phạm hay không vi phạm phía công an phải cung cấp tới ba văn bản liên quan, nên với những trường hợp tai nạn công an có mặt tại hiện trường thì còn giải quyết được, nếu không rất khó giải quyết. Chính vì vậy, trước mắt, tạm thời thống nhất những trường hợp TNGT nào rõ rồi thì Quỹ BHYT thanh toán, còn trường hợp nào chưa rõ hoặc cần phải xác minh thì người bệnh phải tạm ứng, sau này xác minh sẽ thanh toán lại cho người bệnh.

Thứ tư, xác định đối tượng tham gia BHYT để hưởng thuốc ngoài danh mục. Một số bệnh như ung thư cổ tử cung, đái tháo đường, ung thư tiền liệt tuyến, sàng lọc các bệnh bẩm sinh… đã mắc khi áp vào giá. Chưa kể hiện nay danh mục bệnh mãn tính được ban hành khá lâu nên sẽ có không ít bất cập.

Ưu tiên giải quyết ngay vướng mắc KCB trẻ dưới 6 tuổi

Theo lộ trình, Luật sẽ được triển khai hoàn toàn kể từ ngày 1/1/2010. Do đó, trước mắt, Bộ Y tế sẽ tập trung ưu tiên giải quyết các vướng mắc của trẻ dưới 6 tuổi, dựa vào nhu cầu của các BV nhi gửi lên. Bộ sẽ rà soát và sớm ban hành danh mục dịch vụ, danh mục thuốc của trẻ dưới 6 tuổi, nghiên cứu xem có những bệnh nào, dịch vụ kỹ thuật nào có thể thanh toán trọn gói thì sẽ thanh toán để thuận tiện cho các cháu. Tại các BV tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT cho người bệnh, cải cách quy trình đón tiếp bệnh nhân BHYT, thực hiện quy định đăng ký KCB ban đầu… Thí điểm phương thức thanh toán trọn gói tại BV đa khoa huyện Ba Vì và BV Thanh Nhàn. Tổ chức giao ban với BHXH Việt Nam trong tháng 11 để thống nhất về công tác tuyên truyền cũng như kế hoạch tổ chức thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt là xem xét lại việc cấp thẻ mới cho các đối tượng.

Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng với BHXH Việt Nam cũng đang xây dựng dự thảo hướng dẫn Chỉ thị 38-CT/TƯ ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhấn mạnh và quy định cụ thể hơn trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc thực hiện chỉ thị. Về phía Bộ Y tế, sẽ phối hợp với Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam xây dựng quy chế phối hợp của Chính phủ để nâng cao chất lượng KCB BHYT, cải cách thủ tục hành chính trong công tác KCB, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ nhân viên y tế…

Vấn đề giám sát trong BHYT cũng đã được Bộ y tế quan tâm. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng nghị định xử phạt trong vi phạm chính sách BHYT, khi nghị định được ban hành sẽ là công cụ rất tốt phục vụ cho công tác giám định và cũng là cơ sở để xử lý các sai phạm xảy trong lĩnh vực KCB BHYT.

HàNộiMới

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất