Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 5/11/2009 10:34'(GMT+7)

Xuất hiện đồng nhiễm cúm H1N1-sốt xuất huyết

Theo dõi, điều trị cho bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Hữu Oai/TTXVN)

Theo dõi, điều trị cho bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Hữu Oai/TTXVN)


Tại cuộc họp giao ban của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, chiều 4/11, tại Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, cho biết tại Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, 2 bệnh nhân có bệnh cảnh rất rõ rệt của 2 loại bệnh trên. Khi lấy mẫu xét nghiệm, cả 2 trường hợp đều dương tính với cúm A/H1N1 và có biểu hiện xuất huyết.

Viện đã tiến hành điều trị theo hai phác đồ cúm A/H1N1 và sốt xuất huyết, đến nay sức khỏe người bệnh đã bắt đầu ổn định.

Bộ Y tế cũng đã xác nhận trường hợp tử vong thứ 38 tại Việt Nam có liên quan đến cúm A/H1N1. Bệnh nhân là nam, sinh năm 1977, nhập bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/10 trong tình trạng đau ngực, khó thở, ho ra máu.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng, xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1, đã được hồi sức tích cực, điều trị bằng Tamiflu liều cao. Tuy nhiên, tình trạng hô hấp không cải thiện và có dấu hiệu nặng hơn, tăng tổn thương phổi và tử vong trưa 3/11.

Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 3/11, cả nước có 10.618 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 ở 61 tỉnh, thành phố; trong đó, có 38 ca tử vong tại 17 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện có 31/63 tỉnh, thành phố trong 14 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 mới.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường khuyến cáo, các trường hợp kháng thuốc Tamiflu đang có nguy cơ gia tăng ở một số quốc gia trên thế giới.

Vì vậy, Tiểu ban điều trị cần theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh nhân để phát hiện kịp thời hiện tượng kháng thuốc. Đồng thời, tiếp tục làm xét nghiệm cúm A/H1N1 đối với những trường hợp nguy cơ cao để có thể điều trị kịp thời, hạn chế tới mức thấp nhất các ca tử vong./.

TG- TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất