Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 27/11/2015 21:55'(GMT+7)

Phối hợp chỉ đạo công tác tuyên giáo trong lực lượng vũ trang địa phương năm 2015

Đ/c Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình phát biểu chào mừng

Đ/c Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình phát biểu chào mừng

Sáng nay (27-11), tại thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Cục Chính trị Quân khu 3 và Ban Tuyên giáo 9 tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị tổng kết phối hợp chỉ đạo công tác tuyên giáo trong lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương năm 2015. Các đồng chí: Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình; Trung tướng Đỗ Căn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 3 và Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 3 chủ trì Hội nghị.

 
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị; Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS), Ban Tuyên giáo 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đao các sở, ban, ngành của tỉnh Thái Bình – nơi đăng cai Hội nghị đã đến dự.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh sự quan tâm sâu sắc của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh trên địa bàn, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Cục Chính trị và Ban Tuyên giáo các tỉnh tham gia tích cực các hoạt động phối hợp chỉ đạo trong chuyên đề 2015, góp phần tuyên truyền sâu rộng, định hướng kịp thời, hướng tới thành công Đại hội Đảng các cấp. Những kết quả đạt được, tiếp tục là nền tảng quan trọng cho công tác phối hợp chỉ đạo hoạt động tuyên giáo năm 2016 và các năm tiếp theo. Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình, Đồng chí Phạm Văn Sinh đánh giá cao sự duy trì các hội nghị thường niên được tổ chức đều đặn trong nhiều năm qua, là dịp để Cục Chính trị và Ban Tuyên giáo các tỉnh nhìn nhận, đánh giá khách quan những kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế, yếu kém, rút ra nguyên nhân và đúc kết những kinh nghiệm cho quá trình phối hợp chỉ đạo tiếp theo; đồng thời, bày tỏ sẽ có sự quan tâm thiết thực và ngày càng nhiều hơn nữa của Tỉnh ủy, Hội đồng ngân dân, UBND và MTTQ tỉnh Thái Bình đối với các hoạt động này.

Báo cáo kết quả hoạt động của Cục Chính trị trình bày tại hội nghị đã khẳng định: Năm 2015, sự phối hợp chỉ đạo công tác tuyên giáo trong LLVT địa phương giữa Cục Chính trị Quân khu 3 với Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố được triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện và chuyên sâu theo chuyên đề phối hợp; triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin về Đại hội Đảng bộ các cấp với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng; tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự địa phương tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận xã hội, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT, quần chúng nhân dân; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp. Phối hợp chỉ đạo nâng cao nhận thức về tình hình quân sự, quốc phòng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và tầng lớp nhân dân.

Phối hợp chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT có bản lĩnh chính trị, kiên định vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Kết quả, cơ quan quân sự các tỉnh, thành phố tổ chức 724 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho các đối tượng, quân số hơn 62.000 lượt người; Trường Chính trị của tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị cấp huyện 9 tỉnh, thành phố tổ chức 298 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho gần 24.000 lượt người; tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho trên 3.100 đoàn viên ưu tú trước khi nhập ngũ; tổ chức tốt hội thi báo cáo viên giỏi từ cấp cơ sở đến Quân khu thu hút gần 2.200 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, LLVT quân sự địa phương tham gia; giúp nhân dân trên 52.000 ngày công xây dựng nông thôn mới, huy động trên 20.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ giúp nhân dân, địa phương phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Tiêu biểu là các tỉnh, thành phố Hải phòng, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh…
Tại hội nghị, đại biểu Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, bàn giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong LLVT địa phương năm 2016 và những năm tiếp theo.


Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao

Phát biểu tổng kết và chỉ đạo công tác phối hợp trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Trung tướng Đỗ Căn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 3 đánh giá cao những kết quả về phối hợp lãnh đạo công tác tuyên giáo trong LLVT 9 tỉnh, thành phố đã đạt được trong năm qua. Trong đó, nhấn mạnh một số thành tích nổi bật:


Trung tướng Đỗ Căn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 3 phát biểu chỉ đạo  

Tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; về đường lối, quan điểm quốc phòng - an ninh của Đảng, Nhà nước ta. Tham mưu cho cấp ủy địa phương tổ chức tốt các đợt nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng và hành động cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân trước các sự kiện chính trị trọng đại, dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn…; tuyên truyền tuyển quân vơi nhiều cách làm sáng tạo, như: Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú trước khi nhập ngũ, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn cam kết bảo đảm việc làm cho quân nhân khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự… giúp các địa phương đều hoàn thành chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân.

Thường xuyên phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến mọi đối tượng về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Đồng thời, duy trì hiệu quả nền nếp, chế độ thông tin hai chiều phối hợp chặt chẽ với các cấp, các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, kích động gây ra vụ việc phức tạp, bảo đảm an toàn trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp.

Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 3 (31-10-1945 – 31-10-2015) với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, huy động các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng vào cuộc, các tầng lớp nhân dân tích cực, hưởng ứng tham gia và đạt hiệu quả cao.

Thay mặt, Thường vụ Đảng uỷ - Bộ Tư lệnh Quân khu, Trung tướng Đỗ Căn biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được trong phối hợp chỉ đạo giữa Cục Chính trị Quân khu và Ban Tuyên giáo 9 tỉnh, thành uỷ năm 2015. Đồng thời, đặt ra một số nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện tốt nhất chuyên đề năm 2016: “Phối hợp chặt chẽ, tham mưu kịp thời, góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021” cũng như nhiều nhiệm vụ chính trị khác trong công tác tuyên giáo giai đoạn tới. Trước mắt, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng yếu như sau:

Một là, phối hợp chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân khu và địa phương; nhất là Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trước, trong, sau Đại hội, tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của Đảng gắn với chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 ngay từ năm đầu; tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về lịch sử truyền thống, những thành tựu và kinh nghiệm mà Quốc hội đã đạt được trong 70 năm; về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử, từ đó đề cao ý thức chính trị, xác định rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của công dân, tích cực tham gia bầu cử, bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn.

Hai là, duy trì thực hiện có hiệu quả hơn nữa chế độ trao đổi thông tin; tích cực, chủ động nắm chắc tình hình địa phương, cơ sở, tâm trạng, dư luận xã hội; kịp thời phân tích, dự báo, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT và các tầng lớp nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm cho LLVT và nhân dân nhận rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phân biệt đúng đối tượng, đối tác theo quan điểm của Đảng; kiên quyết không để xảy ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nhất là thời điểm trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ba là, phối hợp chỉ đạo nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015; bảo đảm số lượng, chất lượng trong tuyển quân năm 2016 (Năm 2016, công tác tuyển, chọn, gọi công dân nhập ngũ tiến hành 1 đợt; thời gian tại ngũ là 24 tháng; chất lượng thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đòi hỏi ngày càng cao,..); đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng -– an ninh, bảo bảo vệ Tổ quốc cho cán bộ các cấp, các ngành, đoàn thể của địa phương trong tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, phường, thị trấn; diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ở các cấp,…

Bốn là, phối hợp chỉ đạo nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT, phong trào thi đua yêu nước của địa phương, phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và các cuộc vận động lớn của các cấp, các ngành, … tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu học tập, noi theo.

Hội nghị đã thông qua chuyên đề năm 2016: “Phối hợp chặt chẽ, tham mưu kịp thời, góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021” và 10 nhiệm vụ quan trọng để thực hiện thành công công tác phối hợp chỉ đạo nêu trên.

Phương Vinh
Ảnh: Đinh Văn Đạt  

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất