Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 18/9/2009 21:42'(GMT+7)

Phụ nữ huyện Bù Đăng với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Nhờ các hoạt động trợ giúp thiết thực của chính quyền, đoàn thể và các cấp Hội phụ nữ, đời sống kinh tế của nhiều gia đình chị em dân tộc Stiêng (xã Bom Bo-Bù Đăng-Bình Phước) ngày càng được nâng cao.

Nhờ các hoạt động trợ giúp thiết thực của chính quyền, đoàn thể và các cấp Hội phụ nữ, đời sống kinh tế của nhiều gia đình chị em dân tộc Stiêng (xã Bom Bo-Bù Đăng-Bình Phước) ngày càng được nâng cao.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, học tập, các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong huyện đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của Cuộc vận động. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát động phong trào nâng cao ý thức học tập, làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là học tập tư tưởng “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Người; đồng thời, gắn việc học tập với việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng như các phong trào thi đua yêu nước, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội phát động; thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tích cực đấu tranh, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội... Trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động, các cấp Hội đã chú trọng việc tuyên truyền, vận động hội viên và chị em phụ nữ biến tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thành những hành động thiết thực, cụ thể hàng ngày...

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Đăng đã triển khai học tập các nội dung Cuộc vận động đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội, sau đó Hội Phụ nữ các xã, thị trấn triển khai và lồng ghép các nội dung Cuộc vận động đến các chi, tổ hội và từng hội viên. Kết quả, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tổ chức triển khai nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho hơn 22.000 lượt cán bộ, hội viên và chị em trong toàn huyện.

Các cơ sở Hội phụ nữ trong huyện đã cụ thể hóa Cuộc vận động thành những việc làm thiết thực, như: Phát động phong trào mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng kế hoạch tu dưỡng và rèn luyện đạo đức lối sống, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, hướng tới những chuẩn mực của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua hơn hai năm thực hiện Cuộc vận động, đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ, hội viên và chị em phụ nữ trong huyện. Việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đã diễn ra trên phạm vi rộng lớn và xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể điển hình, gương mẫu.

Tiêu biểu là phong trào “Lá lành đùm lá rách”, tiếp thu tinh thần của Cuộc vận động và từ chuyên đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã phát động phong trào tiết kiệm ủng hộ phụ nữ nghèo, ủng hộ xây dựng nhà tình thương, xóa nhà tranh tre vách tạm, xóa nền nhà đất đạt kết quả cao rất nhiều so với các năm trước đó. Từ năm 2007 đến nay, chị em đã đóng góp, ủng hộ xóa được 10 căn nhà nền đất, tôn hóa 11 căn, xây dựng và bàn giao 23 căn “Nhà mái ấm tình thương”, tặng 115 sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Các cấp Hội còn vận động quyên góp thăm hỏi và giúp đỡ chị em, hội viên ốm đau, hoạn nạn, khó khăn với tổng số tiền trên 60 triệu đồng.

Hội Phụ nữ huyện cũng đã tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa, như: “Ly sữa hột gà”; “Quỹ trẻ thơ”; phong trào “Màu xanh rau ngót, màu đỏ trứng gà, màu vàng đu đủ”; “Nồi cháo dinh dưỡng”… và nhiều hoạt động khác, góp phần tích cực vào việc hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong huyện xuống còn 19,6%.

Hoạt động “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tiết kiệm” đã thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên và chị em, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau mỗi lần đi chợ, chị em lại tiết kiệm một số tiền nhỏ nhỏ để “nuôi heo đất”; mỗi lần nấu ăn, bớt một nắm gạo bỏ vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Hằng tháng, vào ngày sinh hoạt Hội, chị em đem “heo đất” và “Hũ gạo tiết kiệm” góp tập chung lại tại nơi họp. Từ đầu năm 2009 đến nay, phong trào “Hũ gạo tiết kiệm” các cấp Hội đã thu được 894 kg gạo giúp 34 hội viên khó khăn. Đã có 16 chi hội, 2 câu lạc bộ và BCH Hội ở 2 xã “mổ heo đất” được 12,4 triệu đồng. Từ số tiền này đã trao tặng 6 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 500 ngàn đồng) cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ neo đơn, khó khăn.

Hiện nay phong trao “nuôi heo đất” đang tiếp tục được các cấp Hội phát động đến 100% chi hội và sẽ tổ chức Hội “mổ heo” vào dịp 20/10/2009.

Mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển sản xuất cũng là một trong việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động của các cơ sở Hội. Hội Phụ nữ các cấp đã vận động những chị em có kinh tế khá giả giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, 100% cơ sở Hội đều thực hiện có hiệu quả các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như: Cho vay không tính lãi, giúp ngày công lao động, phân bón, cám gạo, cây-con giống… Kết quả, các cấp Hội đã huy động hàng trăm chị có điều kiện khá giúp đỡ 1.064 chị có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nhiều chị đồng bào dân tộc thiểu số vay không tính lãi, với tổng giá trị hơn 3,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các cấp đã vận động thành lập các tổ tiết kiệm, tổ vốn xoay vòng, trong những năm qua, có 2.379 hội viên và chị em phụ nữ vay với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị chức năng giải ngân các nguồn vốn, như: Vốn 120, vốn xóa đói giảm nghèo, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đến nay, tổng dư nợ qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 34 tỷ đồng, giải quyết cho 3.277 phụ nữ nghèo vay, trong đó có 80% phụ nữ nghèo và 100% phụ nữ nghèo làm chủ hộ trên địa bàn được tiếp cận với các nguồn vốn trên.

Chính nhờ các hoạt động, các phong trào thiết thực trên, trong những năm qua đã có 816 chị em phụ nữ thoát nghèo và nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả. Các hoạt động thiết thực của Hội đã tạo được niềm tin trong chị em phụ nữ, đồng thời được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Làm tốt các phong trào này phải kể đến Hội Phụ nữ thị trấn Đức Phong, các xã Thống Nhất, Thọ Sơn, Đức Liễu, Đắk Nhau, Đoàn Kết…

Hội Phụ nữ huyện Bù Đăng còn tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền những vấn đề liên quan đến công tác phụ nữ, lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới, tạo điều kiện và khuyến khích chị em phụ nữ không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ nhận thức, năng lực về mọi mặt... Bằng nhiều biện pháp cùng với các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao, thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp đã thu hút đông đảo hội viên và quần chúng tham gia, tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện.

Từ những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng cũng như trong hành động của mỗi cán bộ, hội viên và đông đảo chị em phụ nữ huyện Bù Đăng. Với nhận thức sâu sắc về nội dung, ý nghĩa, các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển sản xuất, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tiết kiệm” đã và đang được tiếp tục được triển khai nhân rộng trong các cấp Hội phụ nữ ở huyện Bù Đăng. Các phong trào do các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong huyện phát động ngày càng đi vào chiều sâu, tổ chức Hội các cấp không ngừng được củng cố vững mạnh. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bù Đăng đã góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện nhà./.

HÀN PHƯƠNG 
BTG Huyện ủy Bù Đăng-Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất