Thứ Ba, 17/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 13/10/2009 20:56'(GMT+7)

Sự nghiệp mới và Dân vận

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, ngày 12/10/2009 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã đến dự buổi gặp mặt truyền thống do Ban Dân vận TW tổ chức.

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, ngày 12/10/2009 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã đến dự buổi gặp mặt truyền thống do Ban Dân vận TW tổ chức.

Cách đây 10 năm, ngày 15-10-1999, Ðảng ta quyết định lấy ngày 15-10 hằng năm để toàn Ðảng, toàn bộ hệ thống chính trị, toàn thể lực lượng vũ trang nhân dân ôn lại truyền thống Dân vận của Ðảng.

Chỉ riêng hai điều đó đã tỏ rõ trong sự nghiệp cách mạng của Ðảng, công tác Dân vận quan trọng dường nào.

Bác Hồ bắt đầu sự nghiệp cách mạng bằng công tác Dân vận. Bác tham gia Ðại hội Ðảng Cộng sản Pháp năm 1920, nhận ra sâu sắc tính chất của thời đại, kết hợp cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng vô sản, sáng lập tờ báo Người cùng khổ, Hội liên hiệp thuộc địa, tham dự các hội nghị quốc tế công nhân, nông dân, thanh niên, xây dựng Việt Nam thanh niên Cách mạng đồng chí hội, thống nhất và lãnh đạo Ðảng Cộng sản Việt Nam. Chỉ với năm nghìn đảng viên mà làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám, sáng lập Nhà nước Dân chủ Cộng hòa Việt Nam. Người đã viết 1.205 bài báo đăng trên báo Nhân Dân và cuối đời, Người viết Di chúc. Với những lời tâm huyết của một đời vận động cách mạng, Di chúc để lại mãi mãi trong trái tim các thế hệ Việt Nam, thúc giục hành động và hy sinh cao thượng cho hôm nay và mai sau.

Nhờ công tác vận động cách mạng mà Bác xây dựng, củng cố, chỉnh đốn Ðảng, xây dựng các đoàn thể cách mạng và khối đại đoàn kết toàn dân trên cơ sở liên minh công nông và trí thức, tổ  chức cuộc đấu tranh sâu rộng giành quyền làm chủ đất nước về tay nhân dân, động viên và tổ chức hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.Dân vận là công tác vận động cách mạng của toàn Ðảng, Nhà nước, toàn bộ hệ thống chính trị và lực lượng vũ trang nhân dân. Không có Dân vận không có sự nghiệp vĩ đại ấy. Không có sự nghiệp vĩ đại ấy thì nhân dân ta không có nền tảng để tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 21, đem lại tương lai và hạnh phúc lâu dài cho dân tộc, không có cơ sở để nâng cao vị thế của dân tộc ta trên trường quốc tế, nhân dân thế giới xem nhân dân ta là một tấm gương, một lời kêu gọi chiến đấu cao cả vì sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Sự nghiệp mới và Dân vận:

Sự nghiệp mới của Ðảng ta là bảo vệ bằng được độc lập dân tộc, xây dựng bằng được chủ nghĩa xã hội, củng  cố bằng được quyền làm chủ của nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân của 54 dân tộc anh em, nhất quyết không cho bất cứ thế lực thù địch nào xâm phạm đến độc lập dân tộc, làm suy yếu chế độ xã hội chủ nghĩa, làm suy yếu và xóa bỏ quyền làm chủ của nhân dân mà nền tảng là liên minh công nông và trí thức.

Dựa trên sự nghiệp mới đó mà Ðảng tiến hành công tác vận động cách mạng.

Vậy độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, quyền làm chủ của nhân dân thể hiện tập trung ở đâu?

- Ở sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðảng Cộng sản Việt Nam không có mục đích nào khác là phục vụ quyền lợi, quyền lợi cơ bản lâu dài và quyền lợi trực tiếp của nhân dân, chăm lo đến hạnh phúc cơ bản lâu dài và trước mắt của nhân dân, trước hết là nhân dân lao động, công nhân, nông dân, những người cần lao chiếm đại đa số trong dân tộc, đã đem sức lực cống hiến cho đất nước, nay còn nghèo, chịu thiên tai, thiếu thốn, bất công, hưởng thụ đời sống vật chất và tinh thần thấp, những trí thức yêu nước và cách mạng ngày đêm đem trí tuệ và tâm huyết bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

- Sự lãnh đạo  tuyệt đối đó được thể hiện ở vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của Nhà nước: Quốc hội, Chính phủ, nền tư pháp xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ðảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là công bộc của nhân dân. Là người cầm quyền, người lãnh đạo nhưng không phải là người cai trị dân như bọn thực dân, đế quốc, phong kiến, bọn áp bức bóc lột trước kia.

Công tác vận động cách mạng của Ðảng phải bảo đảm thể hiện cho được quan điểm ấy.

Bác Hồ dạy: Ai muốn làm quan cách mạng thì đừng bầu. Thử hỏi cán bộ, đảng viên, công chức trong bộ máy cầm quyền thoái hóa, biến chất, tự tư tự lợi, kiêu căng, hãnh tiến, muốn làm quan cách mạng, quan liêu, hách dịch, lợi dụng chức vụ quyền hạn, đạp lên quyền lợi trực tiếp của nhân dân, tự tiện chiếm đất, chiếm rừng, xà xẻo tiền cứu trợ người nghèo, nhận của hối lộ, móc ngoặc với doanh nghiệp lấy tiền đút túi, chỉ ngồi ở bàn giấy, không đi xuống thực tiễn, chỉ đọc báo cáo, không thực sự lắng nghe, thì làm sao nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân? Nói không đi đôi với làm, dân không tin, dưới không phục, làm sao có thể tiến hành Dân vận được?

Trong bài báo Dân vận có những đoạn Bác viết:

+ Dân vận là gì?

"Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân, không để sót một người dân nào, ghép thành lực lượng toàn dân để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể giao cho".

"Bất cứ việc gì cũng phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương rồi động viên và tổ  chức toàn dân ra thi hành".

+ Ai phụ trách dân vận?

"Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận".

+ Dân vận phải thế nào?

"Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc.

Khuyết điểm to ở nhiều nơi là xem khinh việc dân vận - cử ra một Ban hoặc vài người, nhưng thường cử những cán bộ kém rồi bỏ mặc họ. Vận được thì tốt, vận không được cũng mặc, những cán bộ khác không trông nom, giúp đỡ, tự cho mình không có trách nhiệm dân vận. Ðó là sai lầm rất to, rất có hại".

"Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

- Chủ nghĩa xã hội và quyền làm chủ của nhân dân thể hiện ở nền tảng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, từng bước xóa bỏ và tiến tới xóa bỏ bóc lột, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, thực hành dân chủ rộng rãi trong Ðảng và ngoài xã hội, xây dựng đạo đức và nếp sống Việt Nam yêu nước, văn minh, xã hội chủ nghĩa.

Nơi nào tư tưởng yêu nước và xã hội chủ nghĩa vững chắc thì nơi đó đạo đức và lối sống cao thượng, chính trị ổn định, các thế lực thù địch khó lòng xâm nhập. Nơi nào tư tưởng yêu nước và xã hội chủ nghĩa suy giảm thì lối sống thấp kém, các thế lực thù địch dễ bề xâm nhập và tiềm ẩn sự mất ổn định.

Dân vận có quyết tâm làm rõ vấn đề này không?

Ngày nay sự nghiệp mới của Ðảng ta là sự nghiệp yêu nước và cách mạng phù hợp với tính chất của thời đại: Thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Từ khi Bác tìm ra con đường cứu nước, sáng lập tổ chức tiền thân của Ðảng và thống nhất Ðảng cho đến nay, nhờ nhận thức đúng và đi đúng tính chất của thời đại mà chúng ta thu được những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử. Chúng ta đã hoàn thành được sự nghiệp giải phóng dân tộc, từng bước xây dựng chủ nghĩa xã hội, bỏ qua sự phát triển chế độ tư bản ở nước ta, thực hiện thắng lợi chặng đường đầu của thời kỳ quá độ, đang ráo riết thực hiện chặng đường thứ hai từ 1996 đến 2020 cơ bản xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại đúng với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nắm vững tính chất của thời đại, đi đúng con đường của thời đại, nhất định từ 2020 đến khoảng nửa thế kỷ 21 chúng ta sẽ vững bước xây dựng một nước Việt Nam công nghiệp, hiện đại, xã hội chủ nghĩa.

Trên các nền tảng ấy, hướng tới tương lai đẹp đẽ ấy mà Ðảng ta tiến hành Dân vận.

Dân vận là để phát động phong trào cách mạng thực hiện những mục tiêu cao cả từ nay đến 2020 và từ 2020 đến khoảng giữa thế kỷ 21. Những người cộng sản Việt Nam, những người yêu nước Việt Nam dự cuộc họp mặt kỷ niệm hôm nay để ôn, để học bài báo Dân vận của Bác Hồ, có thể có người không còn sống đến lễ kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945-2045), lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Ðại thắng mùa xuân 1975 (1975-2075), nhưng chúng ta tràn đầy niềm tin vào sự nghiệp huy hoàng bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ quyền làm chủ thiêng liêng của nhân dân. Chúng ta tràn đầy hy vọng ở tương lai vô cùng tươi sáng vào những năm giữa thế kỷ 21: Xây dựng thành công một nước Việt Nam công nghiệp, hiện đại, xã hội chủ nghĩa.

Ðó là nguyện vọng lâu đời của giai cấp công nhân, nông dân, nhân dân lao động, lực lượng trí thức yêu nước và cách mạng cùng toàn thể dân tộc ta.

Thể theo nguyện vọng sâu xa ấy, hướng về tương lai rực rỡ ấy, đồng thời chúng ta nhận rõ trong từng bước đi, trong từng chặng đường, trong từng công việc, trong từng thế hệ, chúng ta còn gặp nhiều gập ghềnh, khó khăn, phức tạp, sự phản kích điên cuồng của các thế lực thù địch, các cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính chu kỳ do chủ nghĩa tư bản đưa tới, các hiểm họa về thiên tai dịch bệnh, và cũng dự lường đầy đủ các cuộc chiến tranh phi nghĩa chống lại hòa bình độc lập dân chủ và tiến bộ xã hội, chúng ta vững tin ở sức mạnh của dân tộc và thời đại, sức mạnh của chủ nghĩa xã hội, và chủ nghĩa yêu nước Việt Nam.

Công tác Dân vận sẽ truyền sức mạnh vĩ đại ấy đến mọi cán bộ, đảng viên và mọi công dân yêu nước Việt Nam.

Chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa xã hội sẽ tập hợp toàn thể dân tộc Việt Nam thành một khối đại đoàn kết vững chắc, đạp bằng mọi trở ngại.

Ðảng ta sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.

Dân vận của Ðảng sẽ tiếp tục thu được những thành tựu mới.

Xin chúc sự nghiệp Dân vận của Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, toàn bộ hệ thống chính trị tiếp tục phát huy ưu điểm, quyết tâm khắc phục khuyết điểm, thu được những thành tựu mới có ý nghĩa lịch sử.

Xin chúc các đồng chí công tác trong ngành Dân vận sức khỏe và hạnh phúc./.

LÊ KHẢ PHIÊU


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất