Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 18/2/2012 8:30'(GMT+7)

Suy nghĩ từ cuốn băng ghi hình thủ phạm vụ cướp tiệm vàng tại Thường Tín, Hà Nội

 Cuốn băng này đã được cơ quan công an cung cấp cho các cơ quan báo chí để phát công khai, rộng rãi, góp phần nhận dạng và tìm ra thủ phạm. Ngay chiều nay, khi các trang báo mạng lớn như VnExpress, Vietnamnet, Vietnam+...đưa đoạn video clip lên, số lượng  người truy cập đã tăng khá lớn. Đây cũng là cánh cửa hy vọng giúp cho cơ quan điều tra có thể nhận dạng và tìm ra sớm nhất kẻ thủ ác.

Qua hơn 6 phút video, có thể thấy khá rõ hình dáng, khuôn mặt của tên tội phạm này từ nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, không ít người sau khi xem đoạn băng đã tỏ thái độ chưa đồng tình với cách "tìm" tội phạm kiểu này. Có cần thiết hay không, khi phổ biến trên mạng cả quá trình phạm tội quá tàn độc của kẻ thủ ác kia, nhất là  từ thời điểm hắn đâm nhát dao đầu tiên, vật lộn cùng nạn nhân, cho đến nhát dao cuối cùng hắn đâm vào cổ nạn nhân. Những hình ảnh đầy bạo lực, tàn ác và nhẫn tâm của kẻ tội phạm không cần phải được đưa chi tiết và đầy đủ như vậy, bởi chỉ cần những hình ảnh ban đầu, khi hắn chưa thực hiện tội phạm đã quá đủ để ai đó nhận dạng được, nếu biết hắn.

Bà Nguyễn Thị Tâm, ở Tập thể Đại học Sư phạm nói "Tôi đã không đủ kiên nhẫn để xem tới hình ảnh cuối cùng của đoạn băng ấy, tên tội phạm quá tàn ác, nhưng liệu đưa cả đoạn băng lên như thế có là nhẫn tâm với người nhà của nạn nhân, với chính nạn nhân không?".

Ông Nguyễn Văn Hiền, giáo viên trường Tiểu học Đông Ngạc lại thể hiện sự lo ngại "Tôi nghĩ, chỉ cần đưa một đoạn băng chừng 1,2 phút, ở những góc độ rõ nhất tội phạm, chứ không cần đưa tất cả những gì công an thu được. Bởi nếu phổ biến cả quá trình phạm tội bằng hình ảnh như vậy không có lợi cho công tác giáo dục thế  hệ trẻ, đặc biệt là với trẻ em hư. Đưa đoạn băng lên như vậy, đúng là có thể sẽ bắt được tên tội phạm, nhưng nếu đưa không khéo, có khi lại phản tác dụng, tạo ra những tên tội phạm khác nhẫn tâm hơn, tàn ác hơn và thủ đoạn hơn thế."

Cho đến thời điểm này, đoạn băng vẫn đang được "đón nhận" với tốc độ chóng mặt. Hy vọng kẻ thủ ác sẽ bị bắt trong nay mai, và có lẽ các trang điện tử có đoạn băng cũng nên bỏ nó đi ngay khi tên tội phạm này bị bắt. Đoạn băng sẽ là bằng chứng vạch tội hắn trước vành móng ngựa, ngoài ra nó không nên được phổ biến bởi sự bạo ác và tàn nhẫn phi nhân tính.

Minh Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất