Chủ Nhật, 22/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Bảy, 29/8/2009 14:51'(GMT+7)

Tác giả ca khúc "Chúng con bên giấc ngủ của Người": "Bài hát là ngọn đuốc của đời tôi!"

Ca khúc sẽ vang lên vào tối nay (29.8) tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trong chương trình đại lễ hội âm nhạc "Hồ Chí Minh - cả một đời vì nước vì dân" và phát sóng trên nhiều kênh truyền hình với dàn hợp xướng của 700 diễn viên và 250 nhạc công. Tác giả  Đăng Nước đã chia sẻ kỷ niệm và cảm xúc về bài hát này. 

Ít người biết nhạc sĩ Đăng Nước sáng tác ca khúc nổi tiếng này khi mới 23 tuổi?

- Tôi nhập ngũ năm 1972, khi đang học thanh nhạc năm thứ nhất tại Hà Nội. Hồi đó - năm 1976, khi về thăm bố ở ngõ Toàn Thắng, phố Khâm Thiên, tôi nghĩ đến việc vào lăng viếng Bác. Lúc đó, tôi là thượng sĩ - trợ lý chính trị thuộc Trung đoàn Công binh Hải quân. Đã đọc sách báo, xem phim tài liệu về Người, nhưng nhìn Bác trong giấc ngủ vĩnh hằng, tôi trào nước mắt. Hình ảnh những dòng người nối nhau vào lăng cứ trở đi trở lại. Chiều hôm đó tôi viết luôn, vài hôm sau thì bài hát này được hoàn thành ở quê Hưng Yên với một cây ghita.

Khi đó anh rất trẻ, nhưng bài hát thể hiện rõ nỗi niềm kính thương, biết ơn sâu sắc của bao nhiêu thế hệ, như thực tế đã minh chứng mấy chục năm qua?

- Đến thời điểm sáng tác bài hát đã là cả một quá trình. Tôi biết ơn những cuốn sách, câu chuyện mà mình đã đọc, được nghe suốt những năm tháng ấu thơ và tuổi trẻ. Thực tế như một cuộc đào luyện, khi trước đó tôi đã có hai ca khúc: "Tổ quốc và câu dân ca của mẹ", "Mẹ dạy con đi, Đảng tập con đi", đồng thời tích cực tham gia sân khấu trung đoàn như một ca sĩ nghiệp dư.
 
Cá nhân tôi còn có chút tự hào riêng, bố tôi hồi đó là thiếu tá công an Nguyễn Đăng Chè, đã được bộ biệt phái làm công tác an ninh tham gia việc xây dựng lăng Bác và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Lúc cảm xúc ào đến thúc giục cầm bút, tôi có cảm giác như sóng cuộn dâng lên mặt biển và cứ thế, tôi nghĩ đến sự nghiệp to lớn của Bác còn mãi, dù Người đã đi xa. Đã định dừng ở câu Người vừa mới đặt mình, nhưng có gì đó muốn đẩy lên, không muốn kết một cách trầm buồn, bi thương, tôi cho nhạc vút lên trang trọng, mạnh mẽ: Ơi! Nay chúng con cùng canh giấc Bác... và kết trong không khí hài hoà, yên bình.

Có thể nói "Chúng con bên giấc ngủ của Người" là đỉnh cao sáng tác của anh, vậy giờ đây sau nhiều năm sáng tác, anh có nghĩ khi nào đó sẽ vượt được cái "đỉnh" đó?

- Mấy chục năm theo nghiệp sáng tác, tôi đã có hơn 400 ca khúc về nhiều đề tài, trong đó không ít bài được phát sóng, biểu diễn thường xuyên. Nhưng vẫn chưa thể có lại được một sự thăng hoa thành công bất ngờ đến thế! Tôi sung sướng vì bài hát về Bác kính yêu được đông đảo ca sĩ, công chúng yêu mến, lắng nghe và thể hiện. Tôi mãi coi đó là ngọn đuốc của đời mình, là niềm kính yêu của mình dâng lên Bác.
 
Cho nên, dù đời sống đã trải qua nhiều thăng trầm, thậm chí gặp nạn, tôi vẫn tiếp tục sáng tác bằng niềm đam mê và sự nghiêm túc, quyết không chạy theo lợi nhuận để viết những thứ não nuột rẻ tiền. Sắp tới, bên truyền hình có ý tưởng nhân dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người, sẽ làm một chương trình nhỏ về một số ca khúc của tôi, trong đó có tiết mục Đăng Nước thể hiện chính ca khúc của mình "Chúng con bên giấc ngủ của Người"./.

(Theo Lao Động điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất