Thứ Bảy, 12/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 28/5/2014 15:37'(GMT+7)

Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng và công tác phát triển đoàn viên trong trường học

Đồng chí Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên báo cáo về công tác phát triển Đảng trong trường học

Đồng chí Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên báo cáo về công tác phát triển Đảng trong trường học

Ngày 28-5, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, Đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại điểm cầu Hà Nội và điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý đã tới dự và chủ trì hội nghị.

Triển khai và thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, Đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học (Chỉ thị 34), các cơ sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đã đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức đảng nói chung, cơ sở đảng trong ngành Giáo dục nói riêng.

Theo báo cáo của các trường đào tạo và các Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh, thành phố, đại đa số đảng bộ các đơn vị đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn quan tâm, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Các đảng bộ, chi bộ đã quá triệt Chỉ thị 34, xây dựng Chương trình hành động, tìm các giải pháp thích hợp để tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo ra môi trường rèn luyện cho đảng viên, cán bộ công chức, học sinh sinh viên, thực hiện tốt  các cuộc vận động xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh và công tác phát triển đảng viên trong trường học.

Phần lớn các cấp ủy đảng đã chăm lo tới công tác xây dựng Đảng trong trường học, từng bước xác định rõ nhiệm vụ chính trị, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên, cán bộ công chức và học sinh, sinh viên có những chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảng viên trong ngành học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như đường lối của Đảng đối với cán bộ, giáo viên, học sinh tổ chức sinh viên ngày càng được nâng lên, có ý thức phấn đấu lên Đảng. Công tác phát triển đảng đã tạo được những kết quả khả quan. Mỗi năm có hàng chục ngàn giáo viên, học sinh, sinh viên đã được kết nạp Đảng, làm cho tổ chức đảng trong nhà trường ngày càng được củng cố vững mạnh, góp phần to lớn tạo nên sự ổn định trong nhà trường và là động lực thúc đẩy việc rèn luyện,  học tập của sinh viên và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường ngày càng được tốt hơn.

Công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập của các trường đào tạo nói chung và các môn Lý luận chính trị nói riêng đã có những bước chuyển biến quan trọng theo hướng tích cực, gắn với thực tiễn và đi vào cuộc sống. Một số trường đã xây dựng bài giảng điện tử, tài liệu, hình ảnh minh họa, soạn thảo các câu hỏi ôn tập của từng môn để làm sinh động nội dung bài giảng chương trình các môn lý luận chính trị. Nhiều trường đã chuyển dần từ phương pháp đọc – chép sang hình thức giảng viên giới thiệu những nội dung cơ bản, hướng dẫn sinh viên tự nghiên cứu giáo trình, tài liệu và giải đáp thắc mắc của sinh viên và tổ chức do sinh viên tham quan bảo tàng, di tích lịch sử cách mạng.

Cùng với việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng, công tác xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh đã được các cấp ủy đảng xác định là nhiệm vụ then chốt, được tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp tích cực và hiệu quả. Các cơ sở đào tạo đã thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào các buổi nói chuyện chuyên đề, mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng… Củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể trong hệ thống chính trị của nhà trường vững mạnh chính là làm tốt vai trò hạt nhân trong hệ thống chính trị của tổ chức Đảng trong các hoạt động của nhà trường, giữ vững khối đại đoàn kết trong Đảng, nâng cao tinh thần tiên phong gương mẫu, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và của đảng viên. Vai trò, sự ảnh hưởng của đảng viên trong tập thể, đơn vị ngày càng được thể hiện rõ nét.

Đạt được những kết quả trên, trước hết phải nói đến vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng, các tổ chức quần chúng trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, giáo viên, học sinh sinh viên ngày càng có nhiều người mong muốn phấn đấu đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phấn đấu cho lý tưởng của Đảng và có tâm huyết vươn lên Đảng.

Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn trong thời gian qua, các đảng bộ nhà trường sẽ tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là:

Thứ nhất, tìm các giải pháp nhằm nâng cao, đổi mới hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong nhà trường, đặc biệt là ở chi bộ, khoa, bộ môn, công đoàn bộ phận, chi đoàn lớp, nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng.

Thứ hai, phải thật sự coi trọng công tác học sinh, sinh viên; mọi hoạt động của đản bộ nhà trường suy cho cùng chính là công tác học sinh sinh viên. Vì vậy, cần phải quan tâm thực sự đến giáo dục toàn diện nhằm đào tạo nguồn nhân lực có đạo đức, tri thức và giỏi về nghề, tạo ra lớp chủ nhân tương lai có đủ đức, đủ tài, xứng đáng kế tục sự nghiệp của Đảng.

Thứ ba, có kế hoạch phân loại và bồi dưỡng học sinh, sinh viên từ năm thứ nhất để xem xét kết nạp trong các năm tiếp theo. Học sinh, sinh viên được kết nạp tại các trường phát huy tốt vai trò gương mẫu trong học tập và sinh hoạt, thúc đẩy phong trào đoàn thể đi lên.

Thứ tư, chủ động nghiên cứu, điều chỉnh các nội dung điểm phù hợp trong thang điểm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá kết quả rèn luyện cho học sinh sinh viên trong các trường đào tạo phù hợp với điều kiện đào tạo theo tín chỉ hiện nay, để khuyến khích được học sinh sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

Thứ năm, khôi phục lại việc tổ chức thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo định kỳ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý cũng yêu cầu các đảng bộ, nhà trường cần tập trung tìm các giải pháp để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhà trường; phải thật sự coi trọng công tác học sinh, sinh viên; quan tâm thực sự đến giáo dục toàn diện nhằm đào tạo nguồn nhân lực có đạo đức, tri thức và giỏi về nghề. Các nhà trường xây dựng chuẩn mực đạo đức cho học sinh sinh viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, phù hợp với ngành đào tạo và đặc thù từng trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt của thầy, cô giáo, học sinh sinh viên trong trường.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất