Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 23/8/2014 14:28'(GMT+7)

Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên hiện nay

Ngày 22/8, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức Hội nghị về thực trạng công tác quản lý sinh viên, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự Hội nghị.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, tháng 3-4/2014, đoàn công tác liên ngành khảo sát chuyên đề "Thực trạng công tác quản lý sinh viên, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay" đã làm việc trực tiếp với 25 trường đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn quốc; đề nghị 38 trường đại học, cao đẳng báo cáo bằng văn bản về thực trạng quản lý sinh viên, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên trong nhà trường; Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về "Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong sinh viên", Bộ Y tế báo cáo về tình hình "nạo phá thai trong nữ sinh viên".

Báo cáo về kết quả khảo sát nêu rõ, Ban giám hiệu và cấp ủy các trường đại học, cao đẳng đều có nhận thức chung là công tác sinh viên là lợi ích thiết thân của nhà trường, hơn lúc nào hết tầm quan trọng của công tác quản lý sinh viên phải đặt lên hàng đầu trong quá trình giáo dục, rèn luyện sinh viên toàn diện. Kết quả rèn luyện của sinh viên trong những năm gần đây có bước tiến bộ về tư tưởng, đạo đức lối sống, có sự chuyển biến tốt về phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh trong sáng. Tại một số trường đã xuất hiện những cách làm hay, những mô hình mới trong công tác quản lý sinh viên gắn với nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Theo khảo sát, tỷ lệ sinh viên đạt tiêu chí rèn luyện tốt và xuất sắc đạt 75-80%. Kết quả bước đầu cho thấy công tác quản lý sinh viên ở các trường có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, chuẩn hóa, đặc biệt là ký túc xá có kết quả rèn luyện sinh viên tốt hơn, toàn diện hơn. Những mô hình quản lý sinh viên bằng phương pháp tiên tiến, văn minh, công nghệ hiện đại, đặc biệt là thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa là phù hợp với xu hướng giáo dục đại học hiện nay và là mục tiêu hướng tới của nhiều trường...

Tuy nhiên, công tác quản lý sinh viên, giáo dục đạo đức, lối sống còn nhiều bất cập như: nguồn lực đầu tư cho công tác quản lý sinh viên quá hạn hẹp, thiếu đồng bộ, hệ thống ký túc xá sinh viên chưa được đầu tư thỏa đáng và phù hợp. Đạo đức, lối sống của một bộ phận sinh viên hiện nay đang bộc lộ những chiều hướng đáng báo động... Từ đây đặt ra vấn đề đòi hỏi ngành giáo dục, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, gia đình, xã hội cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục lòng yêu nước, tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử tốt đẹp của dân tộc ta; đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, ưu tiên đầu tư các điều kiện cần thiết cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay...


Đoàn khảo sát kiến nghị, công tác quản lý sinh viên cần tiếp tục được đổi mới bằng một khung khổ tiếp cận hệ thống, đa ngành, liên ngành, trong đó các thiết chế giáo dục phải đóng vai trò trực tiếp và quan trọng nhất trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thúc đẩy những điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần, góp phần phát triển toàn diện năng lực, hình thành nhân cách và phẩm chất của con người Việt Nam tương lai.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá, chính từ nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lý sinh viên hiện nay; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của từng cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự phối hợp, triển khai hiệu quả giữa bộ máy làm công tác quản lý sinh viên trong nhà trường với các tổ chức quản lý địa phương, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường và đặc biệt là từ những thay đổi trong ý thức và hành vi của sinh viên, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên đã có những bước chuyển biến tích cực, đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, đạo đức lối sống của một bộ phận sinh viên ngày nay đang bộc lộ một số bất cập, cách ứng xử của sinh viên còn nhiều vấn đề... vì vậy cần có chính sách mới đối với sinh viên, có nhận thức mới về sinh viên.

Phó Chủ tịch nước đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên một cách công khai, dân chủ; tăng cường phối hợp với các địa phương, tổ chức, đoàn thể giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên. Ngoài nhà trường, cần tiếp tục tăng cường hoạt động cả các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong công tác quản lý sinh viên.../.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất