Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 1/7/2015 14:55'(GMT+7)

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm về đấu tranh chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa

Ngày 1-7, tại Hà Nội, đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với đồng chí A-lê-han-đrô Ca-xtơ-rô Ê-xpin, Thư ký Thường trực Ủy ban An ninh Quốc phòng, đặc phái viên của Chủ tịch Cuba Ra-un Ca-xtơ-rô sang thăm Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên đã có những trao đổi kinh nghiệm đấu tranh chống diễn biến hòa bình trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí A-lê-han-đrô Ca-xtơ-rô Ê-xpin đã bày tỏ sự quan tâm của Cuba tới việc đấu tranh chống diễn biến hòa bình. Cuba coi Việt Nam là “anh cả” trong lĩnh vực này và mong muốn hai bên sẽ có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thế Đức đã chia sẻ một số kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Trong đó, đồng chí Bùi Thế Đức nhấn mạnh, cần phải có sự quan tâm thường xuyên của các cấp ủy đảng đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời thống nhất nhận thức trong Đảng về những thông tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước, gây nghi ngờ, chia rẽ trong Đảng và trong xã hội. Cần nắm chắc tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị; kịp thời có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh chống phản bác, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, cần tạo sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Tích cực phòng chống, chủ động phát hiện, giải quyết có hiệu quả những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, từ Trung ương đến địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng trong đấu tranh chống âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Làm tốt công tác tư tưởng và định hướng dư luận xã hội, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, trộn lẫn thật giả, thổi phồng, chia rẽ, kích đọng khiến kiện. Thực hiện phương châm, lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giáo dục là chính, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các phần tử chống đối vi phạm pháp luật.

Chú trọng hình thức, phương pháp tập hợp, xây dựng lực lượng trong Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để tích cực tham gia phòng chống diễn biến hòa bình, nhất là việc cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng về các vụ việc phức tạp, nhạy cảm đang manh nha hoặc mới phát sinh.

Thường xuyên chỉ đạo định hướng nội dung tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cơ sở để lực lượng chuyên gia, các cơ quan thông tin đại chúng tư Trung ương đến địa phương viết bài đấu tranh phản bác các thông tin sai trái của các thế lực thù địch.

Đa dạng các hình thức đấu tranh, trong đó lựa chọn hình thức đấu tranh cho phù hợp với từng vấn đề cụ thể. Kết hợp giữa đấu tranh trên mạng Internet với tuyên truyền, đấu tranh công khai trên các báo, đài, tạp chí; tuyên truyền và đấu tranh trên các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền miệng thông qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên và các hình thức đối thoại.

Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, bổ sung, kịp thời thay thế những nội dung không còn phù hợp, tăng hình phạt thỏa đáng về tài chính làm cơ sở răn đe, xử lý những đối tượng đang có ý định và những đối tượng bị lôi kéo tham gia, kiên quyết xử lý những đối tượng, băng nhóm hoạt động có tổ chức tung tin xấu độc trên mạng Internet chống phá Đảng, Nhà nước và những cơ quan cung cấp dịch vụ viễn thông.

Củng cố, nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, nhất là trên internet. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, lực lượng tham gia đấu tranh nhằm hạn chế và vô hiệu hóa những thông tin, luận điệu xấu độc của các thế lực thù địch trên internet đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đồng chí A-lê-han-đrô Ca-xtơ-rô Ê-xpin đã trân trọng cảm ơn những tình cảm, những kinh nghiệm chia sẻ của Ban Tuyên giáo Trung ương dành cho Cuba. Đồng chí cũng mong muốn, hai bên sẽ sớm có những hội thảo chuyên đề về đấu tranh chống diễn biến hòa bình, góp phần bảo vệ và giữ vững chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cuba.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất