Thứ Bảy, 21/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 22/9/2016 9:55'(GMT+7)

Tập huấn công tác thông tin đối ngoại năm 2016

Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngày 22 tháng 9 năm 2016 tại thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại năm 2016 dành cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của các đoàn thể chính trị - xã hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại và đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh khẳng định: “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020” của Bộ Chính trị (khóa XI) khẳng định: Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta. Cùng với việc xác định trách nhiệm của các ban, bộ, ngành, địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan báo chí đối ngoại, Chiến lược đầu tiên về thông tin đối ngoại ở nước ta cũng đã nêu rõ nhiệm vụ của các tổ chức chính trị - xã hội, cụ thể là: Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động thông tin đối ngoại của đơn vị mình; thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác thông tin đối ngoại từng năm hoặc từng thời kỳ, báo cáo Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại.

Hoạt động thông tin đối ngoại trên cả nước trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược của công tác thông tin đối ngoại ngày càng được nâng cao. Hệ thống văn bản pháp quy về thông tin đối ngoại ngày càng hoàn thiện; hệ thống cơ quan chuyên trách được củng cố và kiện toàn từ trung ương đến địa phương; lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; phương thức hoạt động thường xuyên được đổi mới; đối tượng, địa bàn ngày càng được mở rộng. Các hoạt động thông tin đối ngoại được tổ chức ngày càng đa dạng, bài bản và thực chất. Công tác thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng trong việc củng cố sự đồng thuận xã hội và tranh thủ hơn nữa sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của đất nước ở khu vực và trên trường quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục, như: Chưa phát huy được đầy đủ sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại; nội dung và phương thức thông tin chưa thực sự hấp dẫn, sản phẩm thông tin đối ngoại bằng tiếng nước ngoài còn thiếu và chưa thực sự phù hợp với một số đối tượng thông tin đối ngoại cụ thể; công tác nghiên cứu, dự báo tình hình còn chưa được chú trọng đúng mức; công tác chỉ đạo định hướng tuyên truyền trong một số trường hợp còn bị động; công tác đấu tranh phản bác thông tin sai trái chưa thực sự thuyết phục; còn có tình trạng thông tin sai sự thật, không đúng chủ trương, quan điểm, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, gây tác động bất lợi tới quan hệ của Việt Nam với các nước và ảnh hưởng tới hiệu quả công tác thông tin đối ngoại.


 
 

Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục khẳng định thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, tiếp tục đưa các mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu. Báo cáo cũng nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại.

 Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị là đại diện cho ý chí, tiếng nói của quần chúng nhân dân, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện đại đoàn kết dân tộc, gắn đoàn kết dân tộc với đoàn kết quốc tế. Chiến lược Phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020 cũng khẳng định trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần tăng cường tiếng nói, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, thực hiện các chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, tình hình trong nước bên cạnh những thuận lợi cơ bản còn có nhiều khó khăn, thách thức đan xen; tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến phức tạp, khó dự báo; các thế lực cơ hội, thù địch đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nước ta đòi hỏi các lực lượng làm thông tin đối ngoại, trong đó có Mặt trận và các tổ chức thành viên, phải không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Trên tinh thần đó, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại năm 2016. Hội nghị tập huấn hôm nay cung cấp những thông tin, kiến thức có tác dụng thiết thực đối với các đồng chí trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại tại đơn vị công tác của mình.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên của Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trình bày một số chuyên đề về: Những vấn đề cơ bản của công tác thông tin đối ngoại; Tình hình thế giới, khu vực và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta hiện nay; Một số nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền về chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Việt Nam; Công tác đối ngoại nhân dân; Công tác thông tin đối ngoại trên lĩnh vực tôn giáo ở Việt Nam hiện nay...

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất