Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 17/2/2012 15:1'(GMT+7)

Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa: Vững bước trên con đường phát triển

 Thực hiện đường lối phát triển kinh tế nhiều thành phần, cơ cấu đầu tư đã dựa vào tính chất đặc thù của thành phố, chuyển dịch từng bước đúng hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực theo cơ cấu kinh tế là du lịch, dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông, lâm, ngư nghiệp. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của thành phố đạt trên 11% (giai đoạn 2005 - 2010). Thu ngân sách hàng năm đều vượt kế hoạch là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh có khả năng tự cân đối và có đóng góp ngân sách cho tỉnh. Năm 2009, thành phố Nha Trang được Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Năm 2011, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế của thành phố vẫn ổn định và tăng trưởng đạt 6% năm, GDP bình quân đầu người đạt 3.184 USD, tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế; dịch vụ - du lịch chiếm 63%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 32%, nông - lâm - thủy sản chiếm 4,23%.

Thương mại dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng tạo động lực phát triển mang lại vị thế cho Nha Trang. Mạng lưới thương mại dịch vụ được xây dựng phát triển đặc biệt là hoạt động du lịch, nhờ đó, thành phố Nha Trang đã trở thành trung tâm du lịch có tính quốc gia, quốc tế, là một thành phố đang được đầu tư để trở thành một thành phố du lịch sinh thái biển. Cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, hiện toàn thành phố có hơn 460 khánh sạn, trong đó nhiều khách sạn sang trọng như Sheraton, AnaMandara, Sunrise, Novotel, Sài Gòn – Yasaka, Vinpearl Land, Marriott, Crowlaza, Hiltion...Bên cạnh đó, Nha Trang có nhiều khu du lịch nổi tiếng như; Khu du lịch Vinpearl Land, Khu du lịch giải trí Nha Trang gắn với trung tâm hội nghị quốc tế và sân golf, Khu du lịch Hải Đảo, Khu Du lịch Hòn Tằm, Khu du lịch Hòn Lao - Đảo Khỉ... Hệ thống khu du lịch, khách sạn, nhà hàng đã đáp ứng nhu cầu nghĩ dưỡng, giải trí, mua sắm cho du khách khi đến Nha Trang. Thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng khẳng định trên bản đồ du lịch Việt Nam. Năm 2011, có khoảng hơn 2 lượt triệu khách đến Nha Trang trong đó khách quốc tế hơn 440.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 2.142,898 tỷ đồng (tăng 20,28% so với năm 2010).

Được xác định là một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, trong những năm qua, Nha Trang từng bước được đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng thiết yếu; nhiều dự án, công trình lớn có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội đã và đang được triển khai như Dự án chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường, Dự án kè và đường bờ hữu Sông Cái, Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, dự án Cải thiện vệ sinh môi trường thành phố...cùng với việc Chính phủ đồng ý đưa sân bay Nha Trang vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch Nha Trang là thành phố chuyên tổ chức sự kiện văn hoá, chính trị cấp quốc gia và quốc tế... đã định hình rõ nét vùng động lực kinh tế của tỉnh.

Thành phố được đầu tư nhiều nhiều tuyến đường lớn khá khang trang, đồng bộ về các mặt: mở rộng lòng lề đường, cấp thoát nước, chiếu sáng đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, dự án đường Lê Thánh Tôn, đường Yersin, dự án tuyến đường qua đèo Rù Rì... Các dự án phục vụ công trình công cộng được đầu tư như: Nghĩa trang, nhà hỏa táng, bãi chứa rác, công viên, chỉnh trang các chợ, xây dựng trụ sở UBND các xã, phường... đã làm cho diện mạo của thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn quan tâm đầu tư về lĩnh vực văn hóa, xã hội. Vì vậy chất lượng giáo dục của các cấp học phổ thông ngày càng được nâng cao, cơ sở vật chất được tăng cường, hơn 90% trường lớp đã được kiên cố hóa. Toàn thành phố có 111 trường với gần 68.000 học sinh. Thành phố còn là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu như: Viện Pasteur, Viện Vắc xin, Viện Hải dương học, Viện nghiên cứu Thuỷ sản III; các trường như: Đại học Nha Trang, Đại học Dự bị dân tộc Trung ương, Trường Sỹ quan chỉ huy kỹ thuật Thông tin, Học viện Hải quân… với gần 40.000 sinh viên, học sinh. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi giúp cho nguồn nhân lực của thành phố có trình độ tương đối cao hơn so với các tỉnh lân cận.

Về y tế, trên địa bàn thành phố có 49 cơ sở với hơn 1.200 giường bệnh và hơn 1.500 cán bộ y, bác sỹ, điều dưỡng. 27/27 xã, phường đạt chuẩn quốc gia y tế xã. Hiện tại, đang đầu tư xây dựng nâng cấp phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thành bệnh viện vùng, nâng cấp hệ thống dự phòng tuyến tỉnh và thành phố. Đang tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Phong và Da liễu, Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng; xây dựng mới Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Y học Cổ truyền, xây dựng các bệnh viện đa khoa tư nhân bằng nguồn vốn xã hội hóa; xây dựng cơ sở vật chất trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa.

Công tác văn hóa thông tin tuyên truyền, được đầu tư phát triển đáp ứng đời sống tinh thần cho nhân dân, tập trung tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, động viên phản ánh kịp thời những yếu tố tích cực và đấu tranh chống tiêu cực, nâng nhận thức người dân sống văn minh, lịch sự xứng đáng là thành phố du lịch. Trong đó, các thiết chế văn hóa như: thư viện, bảo tàng, gallery, nhà truyền thống, các nhà văn hóa thanh niên, lao động đã và đang được đầu tư xây dựng nâng cấp. Các lễ hội văn hóa truyền thống được thường xuyên bảo tồn, phát triển và không ngừng mở rộng giao lưu với các vùng văn hóa của đất nước với nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt đã tổ chức lễ hội Festival Biển Nha Trang, 2 năm một lần và các cuộc thi hoa hậu mang tầm quốc gia và quốc tế thành công tốt đẹp, góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội thuận lợi để xây dựng Nha Trang trở thành thành phố Festival Biển đặc trưng của Việt Nam.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, thành phố Nha Trang có những bước phát triển vượt bật, song kết cấu hạ tầng tuy được đầu tư nhiều nhưng vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu phát triển, xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (CPI) còn thấp; cảnh quan thiên nhiên có nguy cơ bị giảm do sức ép về nhu cầu xây dựng phát triển đô thị; tình trạng ô nhiễm môi trường đang có chiều hướng gia tăng; trật tự văn minh đô thị còn nhiều bất cập...

Nha Trang với nhiều tiềm năng và thế mạnh, trong đó có sức mạnh của con người Nha Trang, với truyền thống anh hùng trong đấu tranh, năng động, sáng tạo trong xây dựng phát triển. Tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, vươn lên giành những thắng lợi mới to lớn hơn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quyết tâm "Xây dựng thành phố Nha Trang xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm du lịch biển và trở thành thành phố tổ chức các sự kiện văn hóa cấp quốc gia, quốc tế; là trung tâm khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo và du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây nguyên” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Nha Trang lần thứ 15 nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đề ra./.

Hồng Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất