Thứ Ba, 24/9/2024
Pháp luật
Thứ Bảy, 10/7/2010 8:21'(GMT+7)

Thanh tra toàn diện Vinashin

Vinashin đã chi 1.300 tỉ đồng để mua tàu Hoa Sen nhưng hoạt động chỉ được vài tháng, sau đó phải nằm ụ - Ảnh: Lê Nam

Vinashin đã chi 1.300 tỉ đồng để mua tàu Hoa Sen nhưng hoạt động chỉ được vài tháng, sau đó phải nằm ụ - Ảnh: Lê Nam

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ tiến hành thanh tra toàn diện, đánh giá lại một cách thực tế, đúng đắn kết quả và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinashin thời gian qua.

Trước lo ngại việc tái cơ cấu của Vinashin có ảnh hưởng gì đến hoạt động thanh tra, ông Truyền cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng, “trước đây họ quản lý cái gì, làm cái gì thì giờ mình thanh tra cái đó và trên cơ sở thanh tra này sẽ có đánh giá. Nếu mặt nào làm tốt thì ghi nhận, mặt nào chưa tốt, thậm chí có sai phạm thì báo cáo Chính phủ để có quyết định xử lý đúng pháp luật”.

Theo ông Truyền, trước những luồng ý kiến khác nhau về hiệu quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn này, Thanh tra Chính phủ dự định thanh tra Vinashin từ năm 2009 nhưng do tập trung chống suy thoái kinh tế, Vinashin đề nghị tạm dừng và sau đó có yêu cầu tạm dừng thanh tra của Thủ tướng nên Thanh tra Chính phủ không tiến hành thanh tra Vinashin vào năm ngoái.

Về việc sau “sự cố” Vinashin Thanh tra Chính phủ có chương trình thanh tra các tập đoàn kinh tế nhà nước khác hay không, ông Truyền cho hay Thanh tra Chính phủ chỉ tiến hành khi có yêu cầu của Chính phủ nhằm đánh giá lại lĩnh vực hoạt động của tập đoàn. Đặc biệt khi có những thông tin phức tạp thì Thanh tra Chính phủ mới vào cuộc. Còn việc giám sát các tập đoàn này là do các cơ quan chức năng thực hiện cũng như việc thanh tra chuyên ngành là do các bộ chủ quản làm.

Tuy nhiên, theo ông Truyền, từ nay đến cuối năm Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung vào ba đơn vị là Tập đoàn Bảo Việt (sắp kết thúc thanh tra), Vinashin và Tập đoàn Than - khoáng sản (dự kiến công bố quyết định thanh tra vào cuối tháng 7).

* Báo cáo kết quả thanh tra sáu tháng đầu năm 2010, ông Võ Văn Đồng - cục trưởng Cục III Thanh tra Chính phủ - cho rằng số tiền phát hiện sai phạm trong các lĩnh vực: quản lý sử dụng đất đai (106 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm 4,7 tỉ đồng), đầu tư xây dựng cơ bản (kết thúc 58 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm 5,4 tỉ đồng)... chưa phản ánh hết thực trạng.

Bên cạnh những mặt đạt được, ông Đồng cho rằng công tác thanh tra thời gian qua còn nhiều hạn chế, trong đó một số cuộc thanh tra còn chậm so với thời gian quy định; chưa làm rõ được tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, chưa làm rõ được hành vi và tài sản tham nhũng; nhiều kết luận, kiến nghị thanh tra chưa được đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm túc.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, một số địa phương giải quyết chậm khiếu nại, tố cáo của công dân như An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, TP.HCM, Đồng Nai. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại còn chậm ở nhiều địa phương làm tình trạng tái khiếu nại diễn ra trên diện rộng.

CHÍ QUỐC (TuoiTre)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất