Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 24/9/2012 15:44'(GMT+7)

Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia

Sự kiện quan trọng này diễn ra khi tình hình chính trị - an ninh ở Cam-pu-chia cơ bản ổn định. Dưới sự trị vì của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, nhân dân Cam-pu-chia đoàn kết xây dựng và phát triển đất nước. Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) tiếp tục giành được sự ủng hộ của đa số nhân dân và thể hiện được bản lĩnh cầm quyền liên tục trong nhiều năm qua. Trong năm 2012, Cam-pu-chia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện nhiệm kỳ III và cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ III. Các chính đảng ở Cam-pu-chia hiện đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ V, dự kiến diễn ra vào tháng 7/2013. Nền kinh tế Cam-pu-chia đang giữ đà tăng trưởng khá, GDP năm 2011 đạt 6,9%, dự kiến GDP năm 2012 đạt 6,6%.

Với sự gần gũi về địa lý, lịch sử và văn hóa, quan hệ giữa Việt Nam và Cam-pu-chia có truyền thống lâu đời, được bồi đắp bằng mồ hôi và xương máu của hai dân tộc. Vượt qua mọi thăng trầm của lịch sử, Việt Nam và Cam-pu-chia đã tạo dựng tình hữu nghị đặc biệt và mối quan hệ hợp tác toàn diện vì lợi ích thiết thực của cả hai bên. Với sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Việt Nam, nhân dân Cam-pu-chia đã thoát khỏi họa diệt chủng, hồi sinh mạnh mẽ từ những “cánh đồng chết” hoang tàn. Trong cuộc hội đàm với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại thủ đô Phnôm Pênh cuối năm 2011, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni đã khẳng định rằng, nhân dân Việt Nam là người bạn vĩ đại và tin cậy của nhân dân Cam-pu-chia.

Những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia trong những năm qua đã góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm độc lập, chủ quyền của mỗi quốc gia. Hai bên đã xác lập khuôn khổ quan hệ hợp tác: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” và các nguyên tắc quan hệ: “Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực; không cho phép bất cứ lực lượng chính trị, quân sự nào dùng lãnh thổ của mình chống lại nước kia; hợp tác bình đẳng cùng có lợi; giải quyết mọi vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng con đường thương lượng hòa bình, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới”.

Quốc vương, lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và đảng cầm quyền CPP của Cam-pu-chia đều rất coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam. Hằng năm, lãnh đạo cấp cao của hai bên thường xuyên trao đổi đoàn nhằm củng cố mối quan hệ gần gũi. Đặc biệt, hai nước đã và đang tích cực phối hợp tổ chức hàng loạt hoạt động chào mừng “Năm hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia 2012” và Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 - 24/6/2012). Các hoạt động này đã góp phần tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, tin cậy và thúc đẩy hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau về nhiều mặt, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia.

Quan hệ chính trị tin cậy giữa hai nước là cơ sở để phát triển hiệu quả các mối quan hệ hợp tác song phương về kinh tế thương mại, đầu tư, giao thông-vận tải, nông-lâm-ngư nghiệp, du lịch, hàng không, năng lượng điện, giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, khoa học-kỹ thuật, đối ngoại, an ninh-quốc phòng... Trong 7 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,929 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2011. Đến nay, Việt Nam có 112 dự án được cấp phép đầu tư tại Cam-pu-chia với tổng vốn hơn 2,4 tỷ USD, tập trung ở một số lĩnh vực như: Trồng cao su, khai khoáng, thăm dò dầu khí, năng lượng, viễn thông, tài chính, ngân hàng...

Trên tinh thần đoàn kết hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau vì lợi ích chung của hai dân tộc, phù hợp với luật pháp của mỗi nước cũng như thông lệ quốc tế, Việt Nam và Cam-pu-chia đã và đang phối hợp chặt chẽ trong công tác phân giới cắm mốc. Tính tới thời điểm hiện tại, hai nước đã xác định được 239 vị trí tương ứng với 289 cột mốc, phân giới được khoảng 703km đường biên giới. Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác để sớm hoàn thành công tác này, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tự hào về tình hữu nghị truyền thống, chúng ta tin tưởng rằng chuyến thăm của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thắt chặt và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và thế giới./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất