Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 20/12/2010 10:59'(GMT+7)

Thế hệ trẻ tỉnh Bình Dương tích cực làm theo lời Bác

Chi đoàn Sở Y tế Bình Dương phối hợp cùng Chi đoàn Văn Phòng tỉnh Ủy tổ chức chuyến công tác Khám bệnh, phát thuốc và quà miễn phí cho đồng bào nghèo và đối tượng chính sách tại xã Phước Sang huyện Phú Giáo

Chi đoàn Sở Y tế Bình Dương phối hợp cùng Chi đoàn Văn Phòng tỉnh Ủy tổ chức chuyến công tác Khám bệnh, phát thuốc và quà miễn phí cho đồng bào nghèo và đối tượng chính sách tại xã Phước Sang huyện Phú Giáo

Những cách học tập và làm theo lời Bác đầy sáng tạo

Qua thực tiễn tổ chức triển khai đánh giá cuộc vận động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương, có thể kể đến một số mô hình, giải pháp thiết thực mà các bạn trẻ đã thực hiện một cách đầy hiệu quả.

Hàng năm, liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tổ chức đã tuyên dương 235 đoàn viên thanh niên cấp Tỉnh và hơn 950 đoàn viên thanh niên xuất sắc làm theo lời Bác cấp cơ sở. Nhiều gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực như: Học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, thanh niên công nhân, lực lượng vũ trang… đã được vinh dự bình chọn tham gia Liên hoan Thanh niên tiên tiến Làm theo lời Bác cấp khu vực; Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc; Đại hội Thi đua yêu nước và được nhận các giải thưởng cao quí của Trung ương Đoàn.

Điểm nổi bật trong việc thực hiện công tác tuyên dương các điển hình chính là gắn với công tác giáo dục đạo đức lối sống trong thanh thiếu nhi bằng việc lồng ghép tổ chức hơn 100 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” từ cấp Tỉnh đến cơ sở, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi được giao lưu, học tập với thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, với cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu, có lối sống đẹp, có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, lao động và học tập. Từ đây đã xuất hiện thêm nhiều tài năng trẻ, nhiều tấm gương trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước, trong học tập, hoạt động khoa học kỹ thuật và trong công tác xã hội.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên đã phối hợp cùng Báo Bình Dương tổ chức cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi” nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu xuất sắc trên mọi lĩnh vực hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà. Qua cuộc thi đã phát hiện gần 1.000 tấm gương sáng trong đời thường để kịp thời biểu dương và tập hợp, biên soạn in thành sách phục vụ cho việc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động của Đoàn Thanh niên.

Từ năm 2007, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương triển khai hướng dẫn về việc thực hiện “Nhật ký làm theo lời Bác”, trong Đoàn viên, thanh thiếu nhi và “Sổ vàng làm theo lời Bác”, đối với các Chi đoàn, Đoàn cơ sở. Nội dung của việc thực hiện đã thể hiện những suy nghĩ, nhận thức và tình cảm của đoàn viên, thanh thiếu nhi; ghi lại những việc làm, hành động, quá trình rèn luyện, công tác của bản thân, tập thể qua những lời dạy và theo tấm gương đạo đức của Bác. Hàng năm, các đơn vị tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện; Đồng thời, bình chọn những Nhật ký và Sổ vàng hay về nội dung, đẹp về hình thức để tiến hành triển lãm, giới thiệu cho đoàn viên thanh niên, học sinh đến xem, học tập thông qua các hoạt động của Đoàn tổ chức.

Một mô hình tiêu biểu của thế hệ trẻ tỉnh Bình Dương là mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Lời Bác”. Mô hình được tổ chức xây dựng trên cơ sở phối hợp giữa Đoàn thanh niên với Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân cấp huyện, xã. Mục đích của mô hình nhằm tuyên truyền để phát huy tính chủ động tự học, tự hưởng ứng của mỗi đoàn viên, hội viên trong việc vận động các thành viên trong gia đình tích cực tham gia phong trào. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: sưu tầm các tài liệu về tấm gương đạo đức của Bác để các thành viên gia đình cùng tìm hiểu và học tập theo, di ảnh của Bác được đặt ở vị trí trang trọng, mỗi gia đình có thái độ giao tiếp ứng xử chuẩn mực với người xung quanh tạo mối quan hệ tình làng nghĩa xóm trong khu phố, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các thành viên trong gia đình sống hòa thuận với tiêu chí “ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo...”.

Việc thực hiện hiệu quả của mô hình này đã có những tác động tích cực đến đời sống của nhiều hộ gia đình đoàn viên như: khuyên cha bỏ thuốc lá, mẹ tiết kiệm - chi tiêu hợp lý, con chăm học hiếu thảo với ông bà cha mẹ, nhiều gia đình tích cực tham gia vào các chương trình từ thiện xã hội, phong trào hoạt động tại khu dân cư, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho các hoạt động đoàn thể tại địa phương...

Mô hình “Giờ tự bạch” trong học sinh tạo điều kiện cho các bạn trẻ có dịp trao đổi, tâm sự với thầy cô chủ nhiệm những tâm tư, ước mơ, sở thích, bạn bè, trường lớp, phương pháp học tập, hoàn cảnh gia đình… đặc biệt là tâm sinh lý lứa tuổi, những vấn đề mà các em còn ngại ngùng và khó nói với cha mẹ. Từ những thông tin tự bạch của các em, thầy cô chủ nhiệm sẽ giúp học sinh phát huy được những thế mạnh và giúp tháo gỡ được những khó khăn mà bản thân các em đang gặp phải … bằng cách định hướng cho các em cách giải quyết vấn đề theo hướng tích cực và đích cuối cùng của mô hình này là mối quan hệ “thân thiện” giữa thầy và trò, từ đó tạo động lực giúp cho các em vượt khó học tốt, vươn lên trong học tập để trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Ngoài những mô hình và cách làm hiệu quả nêu trên, có thể kể đến nhiều mô hình tiêu biểu khác như: mô hình “Chi đoàn làm theo lời Bác”; “Chi đoàn hành trình theo chân Bác”; Ống tre tiết kiệm giúp người dân nghèo; công trình “Thực hành tiết kiệm 30% văn phòng phẩm và nhiên – vật liệu”; xây dựng “Quy chế làm việc theo các chuẩn mực đạo đức của Bác”….

Những bài học kinh nghiệm quý báu

Những kết quả tích cực từ Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đoàn thanh niên tỉnh Bình Dương đạt được đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức cơ sở Đoàn và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, Đoàn viên, thanh niên. Qua đó, Đoàn TNCS tỉnh Bình Dương rút ra một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động tốt hơn.

Một là, cần tập trung đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong công tác giáo dục của Đoàn. Chú trọng việc cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức trong tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phù hợp với từng đối tượng, điều kiện của mỗi cấp để triển khai thực hiện cho phù hợp, mang lại hiệu quả cao... đồng thời kịp thời nhân rộng và giới thiệu các mô hình mới và cách làm hay để nhân rộng trong học tập kinh nghiệm.

Hai là, chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua các gương điển hình người thật, việc thật, sống có lý tưởng, vì lý tưởng mà vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Cần đề cao việc nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong đội ngũ cán bộ các cơ quan chuyên trách Đoàn và cán bộ lãnh đạo, thủ lĩnh thanh niên.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyên truyền thường xuyên, liên tục và ngày càng sâu rộng hơn về các nội dung của cuộc vận động. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú để tiếp tục nâng cao nhận thức và động viên sự tự giác trong thanh thiếu niên việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; Tăng cường chỉ đạo triển khai trong các Chi đoàn, Chi hội thanh niên công nhân, thanh niên nhà trọ… trong đó có việc hướng dẫn, tuyên truyền noi theo những tấm gương tiêu biểu.

Bốn là, mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong từng lĩnh vực có liên quan cần phải có Bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác với những chuyên đề, việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Đây là biện pháp mới, là điểm nhấn quan trọng, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm tổ chức thực hiện tốt hơn để đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Phương Mai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất