Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 18/12/2010 12:1'(GMT+7)

Vận động đồng bào Chăm làm theo lời Bác

Già làng Thông Sâm là một trong những cá nhân tiêu biểu đi dự HN tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động tháng 12/2010

Già làng Thông Sâm là một trong những cá nhân tiêu biểu đi dự HN tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động tháng 12/2010

Xây dựng đời văn sống văn hóa ở thôn Hiệp Phước

Những năm gần đây, về thôn Hiệp Phước, xã Tân Thuận (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã có những sự đổi thay mới mẻ. Theo Già làng Thông Sâm cho biết, điều khiến ông hạnh phúc nhất là đời sống văn hoá của bà con trong thôn đã được nâng lên đáng kể.

Hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Già làng luôn tâm niệm, học Bác Hồ ngay từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống”.

Được bà con làng Hiệp Phước bầu làm già làng, ông càng thấy rõ trách nhiệm của mình, cùng bà con đoàn kết, xây dựng đời sống ngày một ấm no, hạnh phúc. Từ đó, ông đã làm gương và động viên bà con dân tộc Chăm cùng làm theo lời Bác.

Trước hết, ông vận động bà con đưa con em trong độ tuổi đi học tới trường. Với những gia đình đã có con em đi học, vận động các cháu không bỏ học giữa chừng. Già làng Thông Sâm tâm sự: “Có học chữ, học những điều tiến bộ, cuộc sống của các cháu sau này mới trở nên tốt đẹp hơn”.

Trong sinh hoạt làng xã, Già làng thường nhắc nhở bà con giữ gìn bản sắc dân tộc Chăm trong các lễ cúng đình hàng năm, tổ chức vừa trang nghiêm, tôn kính, vừa tiết kiệm, không rườm rà, lãng phí. Điều mà Già làng mong muốn nhất là bài trừ được các tục mê tín dị đoan, lạc hậu như để người chết lâu trong nhà, nhà có người ốm thì chỉ mời thấy cúng về hoặc khi gieo trồng không chăm bón mà lại chỉ cúng mong được mùa, chỉ chọn nuôi trâu mà không nuôi bò.

Già làng Thông Sâm đã làm trước và động viên bà con hiểu và làm theo mình, đã tạo ra những sự đổi thay ở thôn Hiệp Phước. Người mắc bệnh đã được đưa tới trạm y tế chữa trị. Các cháu trong độ tuổi đi học đều được tới trường. Các cháu đều tự nguyện đến trường, số bỏ học rất ít. Hiện tại, 80% người dân trong làng đã có xóa mù chữ.

Nâng cao năng suất lao động cho các hộ gia đình

Điều khiến Già làng Thông Sâm vui mừng khôn xiết là người Chăm trong thôn đã biết học hỏi kỹ thuật gieo trồng cho hiệu quả kinh tế cao. “Năng suất lúa đạt trên dưới 40 thùng/sào, mỗi thùng khoảng 13kg. ”- Già làng vui mừng chia sẻ.

Bản thân ông đã tận dụng những ưu thế của “thiên thời, địa lợi”, học tập các kỹ thuật để trồng cây thanh long và làm giàu từ đó. Hiện tại, gia đình của ông có hơn 3000 gốc thanh long, hơn 1 ha sắn củ và 1,5ha lúa. Thu nhập của gia đình đạt 200 triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Không chỉ làm giầu cho bản thân và gia đình, Già làng Thông Sâm còn giúp đỡ những người dân nghèo rất nhiều. Tự già làng bỏ tiền ra để mua máy tuốt lúa bằng tay về cho bà con chung. Bà con trong bản không còn phải vất vả tuốt lúa mỗi khi vào vụ thu hoạch như trước nữa. Ngoài ra, Già làng vận động người dân học kỹ thuật trồng thanh long, vay vốn và đăng ký trồng thanh long với tiêu chuẩn chất lượng cao. Từ những sự giúp đỡ, bao bọc lẫn nhau, các gia đình trong thôn Hiệp Phước đã có những cố gắng để vươn lên thoát đói nghèo.

Già làng Thông Sâm tâm sự: “Mình được mọi người tín nhiệm thì phải sống sao không phụ lòng tin của dân làng, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào sản xuất. Khi mình đạt được hiệu quả sản xuất thì hãy giúp đỡ những người khác cũng làm giống mình. Chỉ mong sao đồng bào Chăm có một cuộc sống ngày một ấm no hơn.

Tất cả những gì mà tôi làm được như hôm nay, đồng bào Chăm được hưởng như hôm nay là nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ. Bác Hồ là tấm gương sáng cho tôi và bà con noi theo, mà cả con cháu đời sau cũng noi theo. Người Chăm chúng tôi nguyện học theo Bác để làm giàu cho quê hương và nâng cao đời sống của mỗi hộ gia đình”.

Mai Lan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất