Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 10/11/2009 15:22'(GMT+7)

Thừa Thiên Huế : A Lưới chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số

Đ/c Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại Đại hội

Đ/c Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại Đại hội

Sáng 9/11, huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra Ðại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số (ĐHĐBCDTTS) huyện A Lưới lần thứ nhất. Dự Đại hội có các đồng chí Hồ Xuân Mãn, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Ngô Hòa, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo (ĐHĐBCDTTS) tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và trên 300 đại biểu, đại diện cho đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số trong toàn huyện A Lưới, với trên 80% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số trong tổng số 42 nghìn dân. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, A Lưới là căn cứ địa cách mạng của tỉnh và cả nước; đồng bào các dân tộc ở A Lưới luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, đoàn kết, đóng góp sức người, sức của, nuôi dấu cán bộ và trực tiếp tham gia cùng lực lượng chủ lực đánh đuổi giặc ngoại xâm. Toàn huyện có gần 10 nghìn người và trên 5.000 hộ gia đình tham gia cách mạng; trong đó, có trên 550 liệt sĩ. Những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện A Lưới đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu cao quý; 16/21 xã, thị trấn được tuyên dương đơn vị anh hùng, 10 cá nhân anh hùng LLVT nhân dân; 10 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và có trên 16 nghìn huân, huy chương các loại được tặng thưởng cho các cá nhân, tập thể.

Ðại hội lần này đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời, thông qua phương hướng, nhiệm vụ từ nay tới năm 2020 với mục tiêu: Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, không ngừng củng cố tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương, giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Huyện A Lưới tập trung mọi nỗ lực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, động viên nhân dân phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả đất đai, phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Trước mắt, toàn huyện làm tốt việc giao đất giao rừng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hướng dẫn đồng bào sản xuất lâm nghiệp có hiệu quả. Tiếp tục đầu tư mở rộng diện phủ sóng phát thanh truyền hình ở 100% số thôn, bản vùng cao. Tiếp tục phấn đấu phổ cập giáo dục Trung học phổ thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các xã vùng cao. Với truyền thống đoàn kết, anh hùng trong chiến đấu, cần cù trong lao động sản xuất, Đảng bộ và nhân dân huyện A lưới tiếp tục phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách xây dựng quê hương từng bước giàu về kinh tế, đẹp về văn hoá, mạnh về quốc phòng - an ninh.

Những cá nhân tiêu biểu xuất sắc được Khen thưởng

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những nỗ lực và thành tích mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện A Lưới đạt trong nhiều năm qua. Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, góp phần đưa A Lưới phát triển nhanh hơn nữa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Phải chú trọng nâng cao đời sống cho đồng bào, quan tâm từ cái ăn, cái mặc, chỗ ở, đến việc chữa bệnh, học hành. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền phải tập trung nâng cao trình độ dân trí, làm cho mọi tầng lớp trong bà con dân tộc thay đổi cách nghĩ, cách làm, học tập giữa bà con dân tộc với nhau để tiếp thu những kinh nghiệm trong sản xuất. Phải hướng dẫn cụ thể, nhất là việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức canh tác mới; chỉ rõ từng bước đi, từng việc cụ thể và phải làm quyết liệt để giúp đồng bào không chỉ giỏi về kinh nghiệm làm ăn mà còn xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng thành công nông thôn mới. Đặc biệt, phải thường xuyên giáo dục để đồng bào phát huy truyền thống yêu nước, làm cho đồng bào hiểu biết sâu sắc hơn về chủ nghĩa xã hội, về mục tiêu con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn.

Việc đào tạo nguồn nhân lực có vai trò rất lớn, quyết định sự phát triển bền vững, ổn định của địa phương. Cần có chính sách thu hút, tạo điều kiện để con em trong huyện sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng trở về địa phương công tác, đem kiến thức khoa học kỹ thuật được đào tạo về làm giàu cho quê hương. Quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng có hiệu quả nhất đội ngũ cán bộ là con em đồng bào các dân tộc huyện A Lưới trên mọi lĩnh vực. Song song với việc đào tạo đội ngũ cán bộ, huyện A Lưới cần tăng cường nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, kiên quyết khắc phục tình tạng quan liêu, xa dân. Đặc biệt cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, phấn đấu để Đảng bộ, các chi bộ đều thực sự trong sạch, vững mạnh. Là địa bàn có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, do đó phải nâng cao cảnh giác với âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Tiếp tục xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Đẩy mạnh sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hoá các dân tộc; đồng thời, thực hiện tốt chính sách tín ngưỡng, tôn giáo; kiên quyết ngăn chặn việc lợi dụng chính sách tự do tôn giáo, tự do tính ngưỡng để phá hoại khối đoàn kết dân tộc, chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta. Cần đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách dân tộc, miền núi để kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc củng cố đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, các gương lao động sản xuất giỏi. Trước mắt, huyện A Lưới cần tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão số 9, kiên quyết không để dân đói, dân rét, nhất là trong Tết nguyên đán và thời kỳ giáp hạt. Khẩn trương khắc phục hệ thống thuỷ lợi để chủ động tổ chức sản xuất vụ Đông Xuân 2009-2010 thắng lợi.

Ðại hội đã biểu dương, khen thưởng 17 tập thể, 70 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và các phong trào xây dựng và phát triển huyện A Lưới; đồng thời đã bầu 120 đại biểu đại diện cho các dân tộc của huyện đi dự ĐHĐBCDTTS lần thứ nhất của tỉnh./.

Nguyễn Thuý Hường - CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất