Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 7/9/2010 22:31'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Phần Lan

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Phần Lan Anni Sinnemaki.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Phần Lan Anni Sinnemaki.

Chiều 6/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Phần Lan Anni Sinnemaki đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của Phần Lan hợp tác với Việt Nam trong vấn đề nguồn nhân lực, cụ thể là việc tạo điều kiện đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Phần Lan. Trước mắt, thí điểm cho một số doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn, đào tạo và đưa lao động sang Phần Lan trong một số nghề mà nước này cần như chế biến gỗ, trồng rừng, y tá…

Phó Thủ tướng đề nghị phía Phần Lan quan tâm hơn nữa tới việc hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lao động và xã hội, cụ thể là sớm nghiên cứu và ký kết thoả thuận hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực lao động.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc chia sẻ trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhà nước về bình đẳng giới, góp phần giúp Việt Nam triển khai có hiệu quả chiến lược và chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

 Phó Thủ tướng cũng đề nghị Phần Lan tiếp tục giúp đỡ, hợp tác trong vấn đề xoá đói giảm nghèo, đào tạo nghề, hỗ trợ nông dân vùng sâu vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Bộ trưởng Anni Sinnemaki cho biết, hiện nay Phần Lan chỉ có 4,3 triệu người với cơ cấu dân số già, người bản địa lại có xu hướng ra nước ngoài làm việc, nên nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài là rất lớn.

Chính phủ Phần Lan cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài như cấp phép đơn giản, nhanh gọn, đa dạng hóa môi trường làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động nước ngoài, giúp họ thích nghi nhanh với đất nước, con người Phần Lan.

Bộ trưởng Anni Sinnemaki đã giới thiệu với Phó Thủ tướng về Chương trình thí điểm đưa lao động cơ khí lành nghề của Việt Nam sang làm việc tại Phần Lan được thực hiện từ năm 2008. Hầu hết số lao động này được đánh giá cao về trình độ tay nghề cũng như ý thức chấp hành kỷ luật, khả năng hòa nhập và thích ứng nhanh.

Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Phần Lan được đánh giá là một trong những lĩnh vực hợp tác có triển vọng. Hiện có khoảng 4.000 lao động và 500 sinh viên Việt Nam đang làm việc, học tập và hòa nhập rất tốt tại Phần Lan. Việt Nam là nước đầu tiên và đến nay là duy nhất ngoài khu vực châu Âu được Phần Lan lựa chọn thực hiện mô hình hợp tác thí điểm “lao động di cư” năm 2008.

Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới phía Việt Nam có thể cung cấp cho Phần Lan thêm nhiều lao động có kỹ năng nghề tốt, biết ngoại ngữ, tuân thủ kỷ luật…, đáp ứng yêu cầu một số nghề Phần Lan đang cần.

Tập  trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Phần Lan Anni Sinnemaki.

Tại buổi làm việc, sau khi nhắc lại nội dung Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực chính sách lao động và công nghiệp được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2009 của Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen, hai Bộ trưởng đã nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực việc làm, chính sách thị trường lao động, đào tạo nghề và lao động di cư.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm tới vấn đề lao động - việc làm. Nguồn lao động dồi dào là một lợi thế của Việt Nam với tỷ lệ 57% lao động có học vấn.

Bộ trưởng Anni Sinnemaki tỏ ra rất ấn tượng với nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam, đồng thời cho biết rất hài lòng với những thành công của dự án hợp tác giữa vùng Nam Ostrobothnia và trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Bộ trưởng coi đây là cơ sở cho khả năng hợp tác lâu dài trong việc đào tạo lao động cho Phần Lan.

Bộ trưởng cho rằng tiềm năng hợp tác lao động-việc làm giữa Việt Nam với Phần Lan sẽ tập trung cao vào các lĩnh vực đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thông qua các dự án đào tạo nghề mà nguồn tài chính được đảm bảo bởi các dự án ODA không hoàn lại của Chính phủ Phần Lan dành cho Việt Nam.

Sau buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã tọa đàm về Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động việc làm./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất