Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 17/3/2012 21:45'(GMT+7)

Những ý kiến tâm huyết về xây dựng Đảng: Về "Một bộ phận không nhỏ..."

Hội nghị T.Ư 4 khóa XI (Ảnh minh họa)

Hội nghị T.Ư 4 khóa XI (Ảnh minh họa)

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tiến Phương (Hà Nội). Theo ông Phương:

1. Cần phân tích cụ thể: "Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái..." có những đặc điểm gì? Hơn 20 năm, tương ứng với thời gian của bốn nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng. Từ đó, trách nhiệm đối với những vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng đã nêu thuộc vài thế hệ cán bộ lãnh đạo, không chỉ là trách nhiệm riêng của đội ngũ cán bộ đương chức, đương nhiệm. Hoàn toàn có thể khẳng định, số đông cán bộ đảng viên đã về hưu là những người tốt, có công với Ðảng, với dân. Tuy nhiên, trong đó cũng có những người nguyên là cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành ở Trung ương hoặc địa phương mà sai phạm của họ cũng khiến họ thuộc "một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái...". Những người này đã về hưu, "hạ cánh an toàn". Chính họ đã tạo điều kiện cho những phần tử cơ hội, mà về bản chất, những người này đã không có "chất" ngay từ trước khi trở thành đảng viên, cán bộ. Họ không phải là cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, xét về nguồn gốc. Vì vậy, trong suốt thời gian dài "một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái..." ngày càng mở rộng về quy mô, thủ đoạn ngày càng tinh vi, hậu quả gây ra cho Ðảng, cho đất nước ngày càng lớn và nghiêm trọng. Những mẫu "cán bộ, đảng viên" loại này khiến cho nhiều quần chúng tốt mất niềm tin.

Vẫn cần phải khẳng định là, đại đa số cán bộ, đảng viên đều xứng đáng được tổ chức đảng và nhân dân tín nhiệm, tin cậy. Dù vậy, trong tình hình xã hội hiện nay, khó có cán bộ, đảng viên nào không mắc phải thiếu sót, khuyết điểm mang tính "phong trào, thời cuộc". Chẳng hạn như dính vào tệ nạn "văn hóa phong bì", tránh né phê bình, tự phê bình, ngại va chạm, bệnh thành tích, phô trương hình thức... Những thiếu sót không tự giác này, tuy không thuộc bản chất chính trị, đạo đức lối sống, nhưng vẫn cần phải sửa. Việc này không quá khó.

Phân tích như trên để thấy rằng, việc đưa Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 về xây dựng Ðảng vào cuộc sống không cho phép làm chung chung, cào bằng, đồng loạt đối với mọi trường hợp, mọi đối tượng và hoàn cảnh thực tiễn khác nhau.

2. Ðảng ta là Ðảng cầm quyền duy nhất của đất nước. Mọi đảng viên và tổ chức đảng đều phải gương mẫu, tuân thủ pháp luật của Nhà nước. Cùng với vũ khí tự phê bình và phê bình, phải kết hợp thực thi pháp luật một cách nghiêm túc, hiệu quả. Không thể lấy tự phê bình, phê bình thay cho việc thi hành pháp luật của Nhà nước.

3. Cần phải đổi mới thật sự công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Trình độ nhận thức chính trị, xã hội của cán bộ, đảng viên, quần chúng không còn ấu trĩ như trước. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cần coi yêu cầu định hướng làm chính. Cần mở rộng các hình thức giao lưu, tranh luận dân chủ, cởi mở về những vấn đề cần quán triệt, qua đó định hướng tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng.

4. Có người lo rằng, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 có thể làm nảy sinh hiện tượng lợi dụng, gây mất đoàn kết nội bộ. Thực tế, mọi cuộc đấu tranh với những sai trái, khuyết điểm, nhất là với những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thủ đoạn, tinh vi, xảo quyệt, thì không bao giờ nhẹ nhàng trừ khi thủ tiêu đấu tranh thẳng thắn, trung thực. Ðừng vì lý do "giữ đoàn kết nội bộ" mà thủ tiêu đấu tranh, thẳng thắn, trung thực!

NGUYỄN TIẾN PHƯƠNG (Hà Nội)

Ðổi mới việc đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức cơ sở đảng

Lâu nay, việc phân loại, xếp loại đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng đã được tiến hành đều đặn. Ở một số chi bộ có tổ chức sinh hoạt chặt chẽ và có tính chiến đấu, việc phân loại đã góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng về tính tổ chức, kỷ luật và năng lực phấn đấu của đảng viên. Tuy vậy, chúng tôi thấy vấn đề phân loại đánh giá đảng viên còn hình thức, đối phó, khiên cưỡng, máy móc cần được sớm khắc phục. Từ thực tế nói trên, để đổi mới có hiệu quả việc đánh giá xếp loại đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, chúng tôi kiến nghị:

- Trước hết, các cấp ủy đảng phải có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tầm quan trọng và tác dụng tích cực của việc đánh giá, phân loại đảng viên để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Ðảng ngay từ chi bộ. Nâng cao nhận thức cho đảng viên và phải được đặt vấn đề thường xuyên trong tổ chức đảng chứ không chỉ chờ đến cuối năm theo kiểu "rằm thì trăng tròn". Ðảng ủy phải giao trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị cụ thể cho từng chi bộ, đảng viên. Phải quản lý và theo dõi kế hoạch công tác lãnh đạo và nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng chi bộ. Không chỉ kiểm tra đôn đốc thường xuyên mà đến khi xét đánh giá phân loại, Ðảng ủy phải căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao mà đánh giá, xếp loại. Các cấp ủy, chi bộ phải phân công nhiệm vụ đảng viên cụ thể, sát hợp, ghi vào biên bản, sổ phân công đảng viên. Hằng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, chi ủy phải nhắc lại bảng phân công, đôn đốc thực hiện, sửa chữa, bổ sung những sai sót qua kiểm tra của cấp ủy. Phải phân định rõ từng đảng viên phải làm những việc gì ở thôn, ở chi bộ, ở xã, ở các tổ chức chính trị xã hội, phụ trách đối tượng nào, phụ trách gia đình nào... Cần tránh xa lối làm việc tùy tiện, làm lướt, làm ẩu bỏ qua việc kiểm điểm của từng đảng viên, việc góp ý phê bình của các đảng viên trong chi bộ. Trong giai đoạn hiện nay, việc xếp loại đánh giá đảng viên, tổ chức cơ sở đảng cần gắn kết chặt chẽ với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng.

HẢI HỒNG (Thạch Hà, Hà Tĩnh)

Không để "bệnh" nhờn "thuốc"

Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 khóa XI đã bắt mạch, tìm ra căn bệnh mà Ðảng ta mắc phải lâu nay. Nghị quyết đã đưa ra một "phác đồ điều trị" rất khoa học, cụ thể, theo những lộ trình được cân nhắc chặt chẽ, được nhân dân hoan nghênh và kỳ vọng.

Ðảng phải kiên quyết tuân theo "phác đồ", dùng "thuốc" cho hết liều, triệt tận gốc, không để căn bệnh nhờn thuốc. Phải đồng thời tuân thủ ba việc: Một là, xử lý ngay "môi trường gây bệnh" là: Làm lành mạnh hóa cơ chế, chính sách của Nhà nước tạo được dân chủ, công bằng. Hai là, nghiêm túc cứng rắn kỷ luật đảng viên vi phạm kỷ luật Ðảng, quy định của pháp luật, làm điều kiện cho việc "thuốc ngấm" đến đâu "khỏi bệnh" đến đó. Dùng thuốc tùy theo bệnh, nặng chữa trị trước, nhẹ sau. Ba là, coi trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, quan tâm đào tạo bồi dưỡng sử dụng cán bộ theo chức danh. Chuẩn hóa bằng cấp, chống cực đoan chạy theo bằng cấp. Lấy hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo. Cuối cùng là làm trong sạch "môi trường sống". "Môi trường sống" là dân, là quần chúng. Môi trường đó trong sạch thì bệnh mau khỏi. Dân hiểu, dân tin, dân mến là đầy ắp không khí trong sạch thì người bệnh, những đảng viên suy thoái, sẽ hồi phục phẩm chất đạo đức cách mạng.

NGUYỄN TIẾN LỘC (Cao Xá, Tân Yên, Bắc Giang)

(Theo Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất