Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 8/3/2012 21:31'(GMT+7)

Phụ nữ vượt khó, sáng tạo

Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng khẳng định tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ trong nhiều lĩnh vực. (Ảnh minh họa).

Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng khẳng định tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ trong nhiều lĩnh vực. (Ảnh minh họa).

Điều ấy cũng chứng tỏ rằng, những con người vốn được xem là “phái yếu” đang vươn lên mạnh mẽ, tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất cao quý, trong đó có tinh thần vượt khó, sáng tạo... Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ghi nhận tinh thần vượt mọi gian khổ, hy sinh; lao động cần cù, sáng tạo; chiến đấu mưu trí, dũng cảm của phụ nữ Việt Nam... Không chỉ anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, nghị lực vượt khó phi thường của PNVN còn được thể hiện ở việc nén những đau thương, mất mát, tích cực trong lao động sản xuất và trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh. Nhiều phụ nữ đã trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động, doanh nhân thành đạt... Trong Quốc hội nước ta hiện có hơn 30% đại biểu là phụ nữ; tỷ lệ nữ tốt nghiệp đại học là 36,24%, thạc sĩ 33,95% và tiến sĩ 25,96%... Những con số ấy không chỉ nói lên nghị lực của phụ nữ mà còn khẳng định, họ luôn xứng đáng với tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong kháng chiến và “Trung hậu, đảm đang, tài năng, anh hùng” trong thời kỳ đổi mới đất nước mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ đã phong tặng.

Để tiếp nối truyền thống ấy trong điều kiện mới, người PNVN cần có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, lối sống văn hóa, lòng nhân hậu, rèn luyện phấn đấu theo các phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Trong xu thế hội nhập, đất nước tuy có nhiều khởi sắc những vẫn là một nước nghèo, người phụ nữ càng cần phải có tinh thần vượt khó, sáng tạo. Bởi chỉ có như vậy người phụ nữ mới đủ sức vươn lên chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu; góp phần vào sự cường thịnh của quốc gia, dân tộc.

Để tiếp tục phát huy tinh thần ấy, PNVN rất cần được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành bằng những chủ trương, chính sách cụ thể, thiết thực. Đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện phân biệt đối xử, thiếu tôn trọng, xâm hại về sức khỏe và tinh thần phụ nữ là trách nhiệm của toàn xã hội. Được tôn trọng, được bảo vệ đó chính là cơ hội tốt để chị em vượt khó vươn lên. Môi trường tốt để phụ nữ thể hiện tài năng, trí tuệ chính là các phong trào, các cuộc vận động với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Điều này sẽ không thể có nếu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện… Để người PNVN hoàn thành “thiên chức” của mình, vừa thực hiện tốt vai trò trong xã hội, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, mỗi tổ chức, mỗi gia đình và trước hết là từng thành viên hãy quan tâm, động viên, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của phụ nữ. Trong xã hội, người phụ nữ được quan tâm và biết vượt khó, sáng tạo vươn lên đó cũng là minh chứng của sự tiến bộ./.

(Vũ Xuân Dân/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất