Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 9/1/2011 13:36'(GMT+7)

Tình trạng ATM quá tải dịp Tết

Tình trạng quá tải ở các điểm rút tiền diễn ra vào dịp Tết

Tình trạng quá tải ở các điểm rút tiền diễn ra vào dịp Tết

Nguyên nhân là do vào các dịp tết các ngân hàng(NH) đều nghỉ tết nên việc bảo trì cũng như khắc phục các lỗi kĩ thuật bị đình trệ trong mấy ngày nghỉ Tết. Anh P.M.L. (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết chiều 3-1 các máy ATM của NH Đông Á khu vực đường Quang Trung (Gò Vấp) và một số máy tại quận 12 báo lỗi “tạm thời không giao dịch được”. Sáng 4-1 anh quay lại song các máy này vẫn chưa thể giao dịch, đành phải cầm chứng minh nhân dân đến rút tại quầy.

Ở NH Vietcombank các máy ATM cũng gặp sự cố, mà gần như toàn bộ hệ thống máy ATM luôn bị trong tình trạng “treo” khi khách hàng giao dịch. Ngay cả khi các NH đã tham gia vào hệ thống thẻ Smartlink hay Banknet để tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng thẻ có thể rút được máy ATM của tất cả các NH trong hệ thống, vẫn gặp sự cố trong những ngày giáp Tết này. Đại diện các NH đều thừa nhận, hệ thống máy ATM có thể bị kẹt cứng nếu có khoảng 20% số thẻ cùng giao dịch cùng một lúc.

Theo người quản lý của Vietcombank, NH đang có hệ thống 1.500 máy ATM, với 4 triệu khách hàng sử dụng thẻ, những ngày giáp Tết có khoảng 16-20 triệu lượt giao dịch mỗi ngày, trong khi thông thường chỉ có khoảng 8 triệu lượt.

Nhiều khách hàng phản ảnh máy ATM nhiều NH lớn cũng xảy ra sự cố vào những ngày cuối tuần qua do lưu lượng người đến rút tiền lớn. Tết Nguyên đán đã cận kề, nếu NH không khắc phục nhanh những sự cố tương tự sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng thẻ.

Bà Lý Thị Ngọc - giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Đông Á - cho biết cuối tuần qua lượng người rút tiền mặt tăng vọt, do rơi vào thời điểm cuối tháng và cuối năm các công ty chi trả lương, thưởng Tết dương lịch. Do đó để khắc phục, NH đã tăng lượng tiền tại một số máy có mật độ người rút tiền cao lên gấp 2-3 lần so với trước, đồng thời nhắc nhở các chi nhánh túc trực theo dõi không để xảy ra tình trạng hết tiền.

Cũng trong dịp Tết, các NH tạm đóng cửa, an ninh có phần lỏng lẻo trong mấy ngày nghỉ lễ. Bởi thế đã tạo cơ hội cho kẻ gian phá máy ATM rút “lõi”. Ngày 18/12/2010, bảo vệ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội phát hiện một vụ phá cây ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam - Vietcombank đặt tại số 10 Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Rất may là vụ việc đã kịp thời được nhân dân và bảo vệ Sở VHTT&DL phát hiện nên đã truy đuổi.

Trước đó, tại Hà Nội, trong các ngày 3 và 4-11, ngày 2/12/2010 đã có 4 cây ATM bị các nghi phạm trộm cắp sử dụng đèn khò để phá hoại với mục đích lấy tiền nhưng đều không thành. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh đã có ít nhất 2 cây ATM bị phá hoại, lấy trộm hơn 2 tỉ đồng.

Cây ATM đã bị cắt đứt 1 tai khóa hộp tiền


Để khắc phục các tình trạng trên, các NH đã lắp đặt thêm các camera quan sát 24/24h và cắt cử lực lượng bảo vệ của ngân hàng luôn túc trực ngày đêm phòng ngừa kẻ gian.

Để tiện cho việc người dân vui Tết và mua sắm, các NH đang tăng cương các biện pháp khắc phục sự cố, tăng cương an ninh và các dịch vụ trợ giúp để các khách hàng có thể yên tâm vui Xuân đón Tết 2011.

  • Tuấn Anh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất