Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 11/10/2012 17:46'(GMT+7)

Tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết TW 4, 5 ở Hà Nam

Tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4

Thực hiện Chỉ thị số 15–CT/TW, Kế hoạch số 08-KH/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 43-HD/BTGTWcủa Ban Tuyên giáo Trung ương; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Nam đã xây dựng Kế hoạch số 19 – KH/TU, về tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), đồng thời ban hành công văn số 253-CV/TU, chỉ đạo thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tư tưởng trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh tập trung tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Trung ương 4 trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền: Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Báo Hà Nam, Đài phát thanh - truyền hình tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải nội dung: Hỏi- Đáp về Nghị quyết Trung ương 4 để cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm được nội dung Nghị quyết; xây dựng chuyên mục phản ánh ý kiến cán bộ, đảng viên về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Tổ chức quán triệt: Để việc học tập đạt kết quả tốt, Tỉnh uỷ đã cung cấp đủ các văn kiện hội nghị lần thứ tư, gồm: Tài liệu chuyên đề nghiên cứu, tài liệu hỏi – đáp, tài liệu học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đến 2.931 chi bộ; Quy định những điều đảng viên không được làm cho hơn 40 nghìn đảng viên.

Trong đó, 2 ngày cuối tháng 3/2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Nam đã mở Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên của tỉnh. Trong đó dành 1 ngày học tập, quán triệt Nghị quyết và thông qua các Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; dành ½ ngày thảo luận ở tổ, ½ ngày giải đáp, hướng dẫn cách làm cụ thể. Báo cáo viên của Hội nghị là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trưởng Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy.

Việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ chủ chốt của Tỉnh ủy Hà Nam đảm bảo nội dung, thời gian, đối tượng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Báo cáo viên đã bố trí thời gian thích hợp cho việc quán triệt và thảo luận việc thực hiện Nghị quyết. Tiếp đó, ngày 23/4/2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã mở Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho 62 đồng chí nguyên là Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trực tiếp báo cáo những nội dung cơ bản Nghị quyết Trung ương 4 và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các đồng chí dự Hội nghị.

Đến 20/5/2012, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành việc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 đến toàn thể đảng viên cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp. Trong đó có các đơn vị hoàn thành sớm và có tỷ lệ đảng viên tham dự cao là Đảng bộ Công an tỉnh (98,47%); Đảng bộ Quân sự tỉnh (100%); Đảng bộ huyện Lý Nhân (93,98%); Đảng bộ Bình Lục (89%); Đảng bộ thành phố Phủ Lý (93%); Đảng bộ huyện Kim Bảng (94%); Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh (99%), doanh nghiệp tỉnh (93%); Đảng bộ huyện Duy Tiên (87,59%), Đảng bộ huyện Thanh Liêm (86,8%). Toàn tỉnh mở được 162 lớp cho 41.526/44.760 đảng viên, đạt tỷ lệ 92,77%.

Việc quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng ở Hà Nam đảm bảo nghiêm túc, đúng kế hoạch, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương. Cán bộ, đảng viên về dự học đều có thái độ nghiêm túc, chú ý lắng nghe, ghi chép, thảo luận sôi nổi. Trong đó, có 86 ý kiến thảo luận ở lớp cán bộ chủ chốt của tỉnh, gần 500 ý kiến thảo luận ở lớp cán bộ chủ chốt của huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, hàng nghìn ý kiến tại các lớp ở xã, phường, thị trấn.

Thực tế cho thấy, bước đầu việc học tập Nghị quyết đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như những nội dung cơ bản, giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Trong chương trình hành động đã đánh giá đúng thực trạng, đề ra mục tiêu, các nhiệm vụ cơ bản và các giải pháp chủ yếu, phù hợp với điều kiện thực tế, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để đưa Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng vào cuộc sống. Cùng đó, khi báo cáo viên là các đồng chí Bí thư cấp uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp truyền đạt nội dung của Nghị quyết, nên đã gắn được thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, tạo sức hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Thông qua việc tổ chức học tập và tiến hành tuyên truyền, những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 4, đặc biệt là Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã có sức lan toả, đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào thành công của việc thực hiện Nghị quyết này và tin tưởng chắc chắn rằng: Với quyết tâm chính trị của Đảng, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Nghị quyết Trung ương 4 sẽ có hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, quá trình triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4 ở hà Nam vẫn còn bộc lộ những hạn chế, đó là: trình độ, năng lực, phương pháp diễn đạt nghị quyết của một số đồng chí Bí thư cấp uỷ, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn còn chưa sâu. Một số ít cán bộ, đảng viên còn chưa nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp bách của Nghị quyết nên trong học tập còn thiếu nghiêm túc; ít ghi chép, không tập trung, nên khi thảo luận chưa sổi nổi. Số đảng viên được miễn sinh hoạt hoặc đi làm xa chưa được quán triệt đầy đủ nội dung Nghị quyết. Trong khi đó, việc xây dựng chương trình hành động của một số cấp ủy còn chung chung, thiếu cụ thể, thiếu những giải pháp khả thi, không sát với thực tiễn của địa phương…

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng Đảng: Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Nam đã hoàn thành kiểm điểm tự phê bình và phê bình và đang tích cực chỉ đạo Ban Thường vụ các cấp uỷ huyện, thành phố, đảng bộ trực thuộc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Đến ngày 12/10/2012 đã có 9/10 đảng bộ trực thuộc tỉnh đã hoàn thành đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Ban Thường vụ. Theo kế hoạch, trong tháng 10/2012, tỉnh Hà Nam sẽ hoàn thành kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong tập thể cấp uỷ, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 5

Thực hiện Hướng dẫn số 52–HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Nam đã ban hành Kế hoạch số 26-KH/TU về việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI); chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hướng dẫn cụ thể nội dung học tập, quán triệt Nghị quyết và thường xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đến đội ngũ cán bộ chủ chốt, đến các tổ chức cơ sở đảng, tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác tuyên truyền: Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Báo Hà Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài tuyên truyền sâu rộng các nội dung cơ bản của Hội nghị lần thứ 5 (khóa XI) đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tổ chức quán triệt: Ngày 10/7/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên của tỉnh. Trong thời gian một ngày, hội nghị đã được nghe báo cáo viên Trung ương giới thiệu 5 nội dung cơ bản: Kết luận số 20 về “Tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và một số nội dung cơ bản về sửa đổi Hiến pháp năm 1992”; Kết luận số 21 về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết số 22 “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012- 2020”; Kết luận số 22 về “Tổng kết Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy (khóa IX) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; Kết luận số 23 “Một số vấn đề về tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách tiền lương đến năm 2020”.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe dự thảo chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương về “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012- 2020” và nghe phổ biến, hướng dẫn kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Kết luận, nghị quyết Trung ương 5 của Tỉnh ủy. Sau hội nghị, các đảng bộ đã dành ½ ngày thảo luận chương trình hành động của Tỉnh ủy và thống nhất kế hoạch học tập Nghị quyết Trung ương 5 của đảng bộ theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo.

Việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 của Đảng trong cán bộ chủ chốt của đảng bộ tỉnh Hà Nam luôn đảm bảo nghiêm túc có hiệu quả. Thời gian triển khai sớm hơn theo kế hoạch chỉ đạo của Trung ương. Báo cáo viên đã bố trí thời gian thích hợp cho việc quán triệt nội dung và thảo luận việc thực hiện Nghị quyết. Tỷ lệ tham dự học tập, quán triệt đạt 98%.

Đến ngày 10/8/2012, 100% các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tới cán bộ chủ chốt. Những đảng bộ đã hoàn thành việc quán triệt, học tập nghị quyết sớm hơn so với Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra, đó là: Đảng bộ T.P Phủ Lý; huyện Thanh Liêm (17/7); Đảng bộ Công an tỉnh (24/7); Đảng bộ huyện Bình Lục (30/7); Đảng bộ huyện Kim Bảng (31/7); Đảng bộ huyện Lý Nhân (1/8); Đảng bộ huyện Duy Tiên (1/8); Đảng bộ Quân sự tỉnh (7/8). Tỷ lệ tham dự đạt 97% trở lên.

Đến hết ngày 15/9/2012, 100% các xã, phường, thị trấn và tương đương đã hoàn thành việc mở lớp quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XI), gắn với việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết tới toàn thể đảng viên trong toàn đảng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu kế hoạch đề ra.

Một số địa phương chỉ đạo cấp cơ sở hoàn thành sớm như: Đảng bộ huyện Kim Bảng, Công an tỉnh hoàn thành ngày (10/8); Bình Lục (15/8)); Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh (21/8)… Tỷ lệ tham dự học tập, quán triệt đạt 85% trở lên. Một số đảng bộ đạt tỷ lệ cao, như: Đảng bộ thành phố Phủ Lý đạt 95%; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đạt 97%; Công an tỉnh đạt 98,7%…

Những kết quả đạt được nêu trên cho thấy việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và 5 (khóa XI) ở Hà Nam đã được tiến hành nghiêm túc, theo đúng kế hoạch. Các đơn vị đã tổ chức quán triệt, học tập các chuyên đề nghiêm túc, số đảng viên tham gia học tập đạt tỷ lệ cao, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Trần Văn Bản

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất