Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 25/4/2010 10:42'(GMT+7)

Tôn vinh giá trị thủy sản Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển nghành Thủy sản, xây dựng thương hiệu Thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển nghành Thủy sản, xây dựng thương hiệu Thủy sản Việt Nam.

Trong không khí cả nước đang phấn khởi kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tối 24/4, tại TP Cần Thơ, nơi có dòng sông Hậu, một trong những cái nôi của nền văn minh sông nước Cửu Long, giàu tiềm năng và đa dạng về thuỷ sản đã khai mạc trọng thể Festival Thuỷ sản Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “ Thuỷ sản Việt Nam: Tiềm năng - phát triển và hội nhập”.

FesitvaL có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và gần 30 tỉnh, thành phố cùng hàng nghìn đồng bào TP Cần Thơ và khách quốc tế đã tham dự.

 Thuỷ sản Việt Nam có mặt ở 160 quốc gia và vùng lãnh thổ

Phát biểu khai mạc Festival, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam là một quốc gia có nhiều hồ ao, sông ngòi, có bờ biển dài trên 3.200 km, với vùng biển rất rộng lớn, giàu tiềm năng và lợi thế phát triển thuỷ sản. Ngành Thuỷ sản Việt Nam đã có từ lâu đời, gắn liền với cuộc sống và lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam. Con tôm, con cá đã có vị trí quan trọng thường xuyên trong sản xuất lương thực thực phẩm và đời sống của người dân Việt Nam chúng ta.

Trong nhiều thập kỷ qua, nhờ sự phấn đấu nỗ lực của toàn ngành thuỷ sản, đặc biệt là các thế hệ lao động nghề cá ngành Thuỷ sản Việt Nam đã không ngừng phát triển và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng thuỷ sản Việt Nam đã có mặt ở 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 6 nước xuất khẩu thuỷ sản hàng đầu thế giới.

Tiềm năng phát triển còn rất lớn

Hoan nghênh Cần Thơ đã có sáng kiến tổ chức Festival Thuỷ sản Việt Nam lần thứ nhất, Thủ tướng đánh giá đây là dịp để tiếp tục tôn vinh những giá trị của ngành, của sản phẩm thuỷ sản, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu hàng thuỷ sản Việt Nam. Thủ tướng cho rằng: Tiềm năng phát triển thuỷ sản của nước ta còn rất lớn cả về khai thác hải sản, đặc biệt là khả năng mở rộng diện tích và tăng năng suất nuôi trồng, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng và hiệu quả.

Thủ tướng nhận xét, sản xuất và kinh doanh thuỷ sản của Việt Nam vẫn còn không ít bất cập, yếu kém. Nghề khai thác nhìn chung vẫn trong tình trạng qui mô nhỏ, khai thác gần bờ, tàu thuyền và phương tiện khai thác chậm đổi mới; các dịch vụ hậu cần chậm phát triển, chưa đáp ứng yêu cầu và nâng cao hiệu quả khai thác xa bờ; chưa bảo đảm đủ giống tốt và kỹ thuật nuôi trồng cho những đối tượng nuôi chủ lực; tỷ lệ diện tích nuôi trồng theo phương thức công nghiệp còn thấp; việc tổ chức liên kết sản xuất giữa nuôi trồng, khai tác với thu mua, bảo quản, chế biến thiêu thụ còn hạn chế, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao.

Việc nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ vào phát triển ngành Thuỷ sản còn chậm, hiệu quả thấp, chưa được quan tâm đúng mức. Đời sống của lao động nghề cá còn nhiều khó khăn. Sản xuất kinh doanh thuỷ sản của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu, xu hướng bảo hộ thương mại, cùng với thiên tai, dịch bệnh, biến đối khí hậu đặc biệt là nước biển dâng mà Việt Nam được dự báo là một trong số ít các nước bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cần phát huy tốt nhất tiềm năng thế mạnh

Thủ tướng đề nghị, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, toàn ngành Thủy sản, nhất là bà con nông dân, ngư dân, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý cùng nhau nỗ lực phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được, khắc phục những hạn chế và yếu kém, nhất là việc ứng dụng có hiệu quả khoa học và công nghệ vào phát triển thuỷ sản, khắc phục nhanh tình trạng giá cả bấp bênh, trước hết đối với các tra, ba sa và tôm, phát huy tốt nhất tiềm năng lợi thế để phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả sản xuất kinh doanh thuỷ sản, cải thiện tốt hơn đời sống của nông dân, của lao động nghề cá gắn với xây dựng nông thôn mới vùng ven biển, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ban Chấp hàng TW Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Khai mạc Fesitavl Thủy sản Việt Nam lần thứ nhất.

Festival Thủy sản Việt Nam 2010 diễn ra từ ngày 24 – 27/4, thu hút gần 30 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự với 20 sự kiện chính, gồm: hội thảo chuyên đề về nâng cao chất lượng thủy sản Việt Nam; những cơ chế, chính sách để phát triển bền vững ngành thủy sản, hành lang pháp lý trong xuất khẩu thủy sản; hội chợ thủy sản; liên hoan nghệ thuật, ẩm thực; các hội thi liên quan đến thủy sản

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho biết, việc tổ chức Festival lần này thể hiện tinh thần trách nhiệm của Cần Thơ đối với ngành Thủy sản Việt Nam và nhân dân cả nước nhằm tôn vinh những giá trị về ngành thủy sản Việt Nam, tạo cơ hội quảng bá, thúc đẩy hợp tác, giao thương giữa các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất