Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 5/10/2013 23:43'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Nghiêm cấm lạm thu, bắt buộc học sinh mua đồng phục

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh có công văn chỉ đạo các cơ sở trường học trên địa bàn về việc triển khai mặc đồng phục học sinh.

Theo đó, việc sử dụng đồng phục nhằm tạo sự đồng bộ, tránh cho các em sự phân biệt giàu - nghèo và tăng cường nền nếp, kỷ cương trong nhà trường. Do đó, các trường cần thống nhất nội dung này với cha mẹ học sinh để thực hiện.

Bên cạnh đó, việc triển khai tại các trường phải đảm bảo đúng các nguyên tắc của đồng phục theo Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc mặc đồng phục và lễ phục của học sinh - sinh viên.

Tuy nhiên, tuyệt đối nghiêm cấm việc lạm thu, bày vẽ, gây tốn kém và khó khăn cho phụ huynh học sinh về vấn đề đồng phục. Đồng phục phải được thiết kế giản dị, phù hợp lứa tuổi học sinh và được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận, dễ tìm mua hoặc may, chất liệu bền và giá không cao hơn giá thị trường. Không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mỗi đầu năm học. Nhà trường không tùy tiện thay đổi mẫu đồng phục hàng năm hoặc thêm bớt các chi tiết gây khó khăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Nếu cần có sự thay đổi thì phải báo trước và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Việc thay đổi đồng phục (nếu có) phải được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. Đầu năm học, không được để xảy ra tình trạng học sinh vì chưa kịp mua hoặc may đồng phục mà không thể đến trường. Khuyến khích các trường thống nhất về kiểu dáng, màu sắc để phụ huynh tự chủ động đi may cho thuận tiện. Tuyệt đối không để học sinh vì đồng phục mà gặp khó khăn, trở ngại khi đến trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Hiệu trưởng các trường học cần phân công rà soát, lưu ý những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để vận động các nhà hảo tâm chăm lo, tặng các em học bổng, sách vở, đồng phục để tất cả học sinh đều được đi học.

Bên cạnh đó, Sở cũng lưu ý các trường về việc tuyển dụng bảo mẫu. Cần hướng dẫn đội ngũ bảo mẫu hiểu được công việc, nhiệm vụ của mình và có thái độ, lời nói, cách đối xử, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh mang tính giáo dục, góp phần dạy dỗ các em. Nhà trường cần coi bảo mẫu như một thành viên trong hội đồng nhà trường và tôn trọng đúng mực với bảo mẫu trước mặt học sinh. Đồng thời hướng dẫn học sinh tôn trọng bảo mẫu như là một thành viên trong trường. /.

Trung Nguyên
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất