Thứ Bảy, 21/9/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 31/5/2013 17:49'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân

Một buổi tiếp công dân của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải.

Một buổi tiếp công dân của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải.

Nhằm tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với người đứng đầu UBND Thành phố; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo và điều hành, bảo đảm thực thi pháp luật, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo Quy chế này, định kỳ hàng tháng, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Thành phố sẽ tiếp công dân ít nhất một ngày, không kể trường hợp tiếp công dân đột xuất tại Văn phòng Tiếp công dân Thành phố. Đồng thời, người đứng đầu UBND Thành phố sẽ kịp thời chỉ đạo giải quyết nhanh những vướng mắc, bức xúc, trong công tác tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành phố.

Để bảo đảm thuận lợi cho người dân, Văn phòng Tiếp công dân Thành phố sẽ tiếp nhận đơn đăng ký gặp Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND Thành phố trong các trường hợp: có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND TP; những vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị nếu không xem xét, giải quyết kịp thời có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, của tập thể và cá nhân, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, đối với những vụ việc đã quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo hiện hành do lỗi của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ; những vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được thủ trưởng các sở, ban, ngành hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện tiếp công dân nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo cũng được Văn phòng Tiếp công dân Thành phố tiếp nhận đơn đăng ký gặp Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp công dân, Văn phòng Tiếp công dân Thành phố dự thảo thông báo kết luận trình Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND TP phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Văn phòng Tiếp công dân phát hành thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND Thành phố đến các cơ quan dự họp và gửi giấy báo tin cho công dân biết kịp thời…

Kèm theo Quy chế này, thành phần tham gia tiếp công dân cùng Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND Thành phố, tuỳ theo tình hình, nội dung công việc sẽ có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN Thành phố; Văn phòng UBND Thành phố; Văn phòng Tiếp công dân Thành phố; đại diện cơ quan thụ lý hồ sơ; Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND quận, huyện - nơi phát sinh vụ việc; các thành phần khác liên quan đến nội dung mà lãnh đạo thành phố đã tiếp, giải quyết cho công dân./.

Phạm Hà


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất