Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 24/12/2009 16:34'(GMT+7)

Trao giải cuộc thi “Cả nước cùng Thủ đô hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội 2009”

Phó Tổng biên tập báo Hànộimới Kiều Ngọc Kim trao giải Nhì cho tác giả Tiến Hồng

Phó Tổng biên tập báo Hànộimới Kiều Ngọc Kim trao giải Nhì cho tác giả Tiến Hồng

Chu kỳ từ ngày 1/10/2008 đến 30/9/2009, BTC đã nhận được hàng trăm tác phẩm của các tác giả từ cả nước gửi đến, thể hiện tấm lòng với Thủ đô.

Tác giả Tiến Hồng, người đã có khá nhiều bài viết dự thi trên báo Hànộimới từ năm 2005 đến nay đã đoạt giải Nhì, cũng là giải cao nhất của cuộc thi với tác phẩm “Chợ Mơ xưa và nay”. Tác giả cho biết, đã ấp ủ đề tài này hơn một năm nay, khi chợ Mơ cũ được phá đi và xây dựng lại. “Vợ tôi thường bán hàng nước ở chợ Mơ, nên ngày nào tôi cũng ngồi ở đó để quan sát từng mọi thay đổi của ngôi chợ này. Cảm xúc của bài viết vì thế mà hình thành”, tác giả Tiến Hồng tâm sự.

Bên cạnh giải Nhì của tác giả Tiến Hồng, BTC đã trao 3 giải ba cho tác phẩm: “Kiến trúc 20 năm đổi mới” của tác giả Ngô Huy Giao, “Hoàn Kiếm quen mà lạ” của tác giả Khiếu Quang Bảo và “Hoa Lâm Viên và những dấu ấn triều Lý” của Xuân Giới.


Đại diện nhà tài trợ trao giải cho những tác giả đoạt giải Ba

12 giải Khuyến khích được trao cho “Làng tôi bên sông Đáy” của Văn Lừng, “Nhớ tiếng leng keng tàu sớm khuya” của Minh Nguyệt, “Tìm về một dòng cây cảnh đất Hà Thành” của Chí Dũng, “Âm vang Điện Biên – Hà Nội” của Lê Văn Ba, “Viết bằng trí óc không tật nguyền” của Nguyễn Văn Học, “Phở - từ đâu – bao giờ?” của Đặng Hồng Nam, “Đánh thức các làng nghề hồ Tây” của Nguyễn Doãn Tuân, “Lập bản đồ cây cổ thụ Hà Nội” của Vỹ Hà, “Nuôi rồng trên quê lụa” của Xuân Phong, “Nhà văn Tô Hoài – cho mà không nhớ” của Hoàng Việt Hằng, “Người gom nhặt ký ức của mẹ” của Đinh Liên – Phạm Huệ, “Ngày xuân xem chiếu chèo Đoài” của Quách Tuấn Hương.

Đánh giá chất lượng của những bài dự thi năm nay, BTC cuộc thi nhận xét: Năm nay lượng bài khảo cứu lịch sử, hồi ức kỷ niệm chiếm một số lượng lớn, bên cạnh đó cũng có khá nhiều bài viết đề cập đến dáng dấp của Hà Nội hôm nay được phản ánh ở nhiều góc cạnh. Dù có khá nhiều bài viết thể hiện sự công phu, tìm tòi của tác giả như tác giả Minh Nguyệt là người có số lượng bài nhiều nhất với 6 bài, nhưng rất nhiều bài viết chất lượng sàn sàn, thậm chí sáo mòn về đề tài, có những bài có vấn đề nhưng trình bày khô cứng. Về thể hiện, còn ít tác giả có giọng điệu riêng, kết cấu riêng, những kết cấu có dòng chữ “hướng về 1000 năm Thăng Long” còn rất phổ biến… Có lẽ vì điều đó mà năm nay, ban chung khảo cuộc thi đã không tìm ra được tác phẩm giải Nhất.

Năm tới, cuộc thi “Cả nước cùng Thủ đô hướng đến 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” sẽ bắt đầu từ nay đến ngày 30/9/2010, BTC cuộc thi khuyến khích các tác giả mở rộng đề tài, đặc biệt hướng vào sự đổi mới của Thủ đô 1000 năm tuổi đang từng bước chuyển mình./.


(Theo Hà Nội Mới điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất